Nông dân chuyển mình thời 4.0

14/10/2025 - 08:00

 - Không còn cảnh lom khom giữa ruộng hay vác bình xịt trên vai, giờ đây nhiều nông dân An Giang chỉ cần chiếc điện thoại thông minh là có thể điều khiển drone phun thuốc, theo dõi thời tiết, dự báo sâu bệnh và tính toán chi phí canh tác.

Ông Mai Hữu Trang sử dụng drone phun thuốc trừ cỏ đầu vụ lúa mùa 2025. Ảnh: ĐẶNG LINH

Cánh đồng lúa đang thay áo mới nhờ bàn tay và tư duy công nghệ của những người nông dân hiện đại.

Nông nghiệp thông minh, nông dân hiện đại

“Giờ tôi chỉ cần ngồi bờ đê, bấm vài nút trên điện thoại thông minh là drone tự bay phun thuốc, vừa nhanh vừa đều. Nhìn cánh đồng xanh mướt, tôi thấy mình như đang làm nông kiểu “kỹ sư” vậy đó”, ông Nguyễn Văn Hải - nông dân xã Mỹ Thuận nói. Câu chuyện của ông Hải không còn lạ lẫm ở vùng đất An Giang. Từ những cánh đồng lúa bạt ngàn vùng tứ giác Long Xuyên đến vùng lúa chất lượng cao các xã vùng U Minh Thượng, giờ đây bóng dáng nông dân tay cầm điện thoại thông minh, mắt dõi theo máy bay phun thuốc trở nên quen thuộc.

Ở xã An Biên, mô hình “3 trong 1” phun thuốc, gieo sạ và bón phân bằng drone giúp nông dân tiết kiệm hơn 30% chi phí và giảm 90% công lao động trực tiếp. “Trước đây, phun thuốc 1ha lúa mất gần 2 giờ, giờ drone làm chỉ vài phút là xong. Đặc biệt, tôi không phải tiếp xúc hóa chất, vừa an toàn vừa đỡ cực”, ông Mai Hữu Trang - Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tiến Nông, xã An Biên nói.

Không chỉ dừng lại ở drone, nhiều nông dân còn sử dụng điện thoại thông minh để quản lý cánh đồng. Ứng dụng dự báo thời tiết, theo dõi mực nước ruộng, nhận cảnh báo sâu bệnh từ hệ thống cảm biến tự động giúp họ chủ động hơn trong mọi khâu sản xuất. Một số hợp tác xã còn lập nhóm Zalo để chia sẻ giá lúa, lịch xuống giống, kỹ thuật canh tác, tạo nên cộng đồng nông dân kết nối, cùng học hỏi và tiến bộ.

Nông dân lên mạng tìm đầu ra cho sản phẩm

Không chỉ giỏi ruộng đồng, nhiều nông dân An Giang trở thành “người bán hàng online” thực thụ. Từ nếp Phú Tân, gạo Hòa Bình cho đến xoài cát Núi Cấm, khô cá linh Châu Đốc, khô trâu Ba Phú, chả cá Miệt Thứ… đều được quảng bá, giao dịch qua mạng xã hội.

Vừa phơi xong mẻ thịt trâu còn thơm nức dưới nắng, ông Nghiêm Văn Phúc - chủ cơ sở khô trâu Ba Phúc ở xã Giang Thành cầm điện thoại lên để trả lời tin nhắn khách hàng đặt mua qua sàn thương mại điện tử. Ông kể, thời gian đầu mới “chân ướt chân ráo” tham gia sàn thương mại điện tử, vợ chồng ông lúng túng đủ thứ. Đăng hình thì bị lỗi, có đơn đặt hàng nhưng ông chưa biết cách xác nhận, khách hỏi giá mà chưa kịp trả lời. “Nhờ các anh chị ở Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp tỉnh chỉ từng bước, giờ tôi quen rồi, thấy tiện lắm”, ông Phúc nói.

Sau hơn 1 năm bán online, khô trâu Ba Phúc thu hút hơn ngàn lượt xem, hàng trăm lượt yêu thích, doanh số tăng hơn 30%. Nhờ lắng nghe góp ý từ người mua, vợ chồng ông chỉnh lại bao bì sang dạng hút chân không, thiết kế nhãn mác gọn gàng, dễ bảo quản và vận chuyển xa. Trên sàn thương mại điện tử Kitra.vn, sản phẩm “Khô trâu Ba Phúc” 500gr giá 400.000 đồng” nằm giữa hàng chục mặt hàng đặc sản miền Tây như trà, nước mắm, mật ong, mắm, khô, trái cây sấy, thủ công mỹ nghệ..., nhưng vẫn giữ được chỗ đứng riêng nhờ hương vị đậm đà đặc trưng của vùng biên giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Lâm Quốc Toàn cho biết: “Ngoài hỗ trợ tập huấn, tư vấn hội viên nông dân ứng dụng công nghệ thông tin để sản xuất, kinh doanh, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp giúp nông dân mở thành công 5.613 tài khoản bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Kitra.vn, Buudien.vn…”.

ĐẶNG LINH