Nông dân cù lao Ông Hổ liên kết làm du lịch

17/07/2024 - 06:46

 - Từ lâu, nông dân cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đẩy mạnh phát triển các mô hình du lịch (DL) sinh thái, DL gắn với nông nghiệp, nông thôn, thu hút du khách gần xa tham quan, trải nghiệm.

Du lịch sinh thái, du lịch homestay là một trong những nét đặt trưng của du lịch cù lao Ông Hổ

Xã Mỹ Hòa Hưng là một trong những điểm đến quen thuộc của du khách gần xa khi đặt chân đến TP. Long Xuyên. Cùng với Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, xã cù lao này còn được thiên nhiên ưu ái, ban tặng không khí trong lành, thoáng đãng, yên tĩnh, thích hợp để phát triển loại hình DL homestay, DL sinh thái…

Cù lao Ông Hổ được biết đến là một trong những địa phương có nhiều ngôi nhà sàn cổ được gìn giữ hơn trăm năm. Tận dụng lợi thế này, nông dân phát triển DL homestay được du khách nước ngoài ưa thích.

Một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách là homestay Ba Đính. Nơi đây thu hút bởi sự đơn sơ, mộc mạc đến từ ngôi nhà sàn khoảng 120 năm tuổi. Ông Tôn Thất Đính (chủ homestay Ba Đính) cho biết, đến đây, du khách ở lại qua đêm, được trải nghiệm nếp sinh hoạt của người dân xứ cù lao và thưởng thức các món ngon vùng sông nước…

“Du khách đến các homestay đều là người nước ngoài. Hầu hết đều thích thú với không gian ở đây nên số lượng người đặt lịch trải nghiệm khá đông. Có thời điểm phải đặt lịch trước đó vài tháng” - ông Đính chia sẻ.

Cùng với những ngôi nhà “trăm tuổi”, nhờ thiên nhiên ban tặng khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ nên việc canh tác nông nghiệp của nông dân gặp nhiều thuận lợi. Những năm gần đây, ngoài cây lúa, nông dân còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển vườn cây ăn trái. Từ đây, dần hình thành các mô hình DL sinh thái, cho phép du khách tham quan, trải nghiệm hái trái cây tại vườn, thưởng thức các món ăn đặc trưng vùng quê.

Trước đây, nông dân Nguyễn Thanh Hùng (ấp Mỹ Khánh 2) chủ yếu làm ruộng, hiệu quả kinh tế không cao. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của địa phương, anh Hùng quyết định chuyển đổi 1,1ha đất trồng lúa sang trồng nhãn Ido.

Mới đây, anh Hùng mạnh dạn đầu tư trên 200 triệu đồng để cất lều, trang trí tiểu cảnh, lắp đặt nhiều vật dụng trong vườn nhãn để thực hiện mô hình DL sinh thái vườn, đáp ứng nhu cầu khách tham quan, ăn uống, tăng thu nhập gia đình. Hiện nay, vườn nhãn của anh Hùng là một trong những điểm đến thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương.

Theo UBND xã Mỹ Hòa Hưng, cù lao Ông Hổ hiện có khoảng 14 điểm DL sinh thái, 9 điểm DL homestay hoạt động nghỉ dưỡng, xe đạp tham quan và phục vụ ăn uống. Để tạo thêm điểm nhấn cho du khách, các homestay luôn “tự làm mới chính mình”. Các hộ làm DL chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn cây ăn trái, trồng nhiều loại cây cảnh, hoa kiểng, tạo cảnh quan cho khách tham quan, chụp ảnh…

Cùng với các hộ làm DL, địa phương quan tâm đẩy mạnh phát triển loại hình “công nghiệp không khói”, như: cải tiến về nội dung, hình thức, chất lượng dịch vụ DL; đa dạng các sản phẩm DL, đáp ứng thị hiếu của du khách. Qua đó, góp phần thu hút khách đến nhiều hơn, gia tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách, nhất là khách quốc tế.

mới đây, Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng tổ chức ra mắt Chi hội nông dân nghề nghiệp DL nông nghiệp, với 16 thành viên tham gia. Quy chế hoạt động của chi hội là phát triển dịch vụ homestay, ăn uống, vui chơi giải trí và trồng hoa kiểng; chia sẻ kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh...

Bên cạnh đó, chi hội còn xây dựng các chương trình DL khai thác tiềm năng hiện có tại Mỹ Hòa Hưng gắn với làng bè và chợ nổi Long Xuyên, phục vụ các món ăn đặc sản vùng sông nước của địa phương; xây dựng “Mô hình nông nghiệp kết hợp với giáo dục, giải trí”. Hoạt động của chi hội đảm bảo nguyên tắc “5 tự”: “Tự giác, tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm” và “5 cùng”: Cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất - kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng chịu trách nhiệm và cùng hưởng lợi.

Chi hội nông dân nghề nghiệp DL nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho nông dân, hướng đi phù hợp hiện nay. Rõ ràng, ngày nay nông dân không chỉ trông chờ vào cây lúa, con cá mà còn biết cách tăng thu nhập từ mô hình nông nghiệp DL trên thửa ruộng, mảnh vườn của mình.

MINH ĐỨC