Nông dân giúp nhau vượt qua đại dịch

02/09/2021 - 06:40

 - Nhằm giúp đỡ, động viên hội viên nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh An Giang đã triển khai hàng loạt chương trình, hoạt động hỗ trợ mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, giúp hội viên, nông dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

“Nông dân giúp nhau”

Những ngày qua, cùng với các địa phương trên địa bàn huyện Tịnh Biên, ban, ngành, đoàn thể xã biên giới Nhơn Hưng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Nổi bật là chương trình “Nông dân giúp nhau” do Hội Nông dân xã triển khai.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Hưng Nguyễn Văn Thạo cho biết, chương trình “Nông dân giúp nhau” được triển khai từ tháng 8-2020, nhằm giúp đỡ thành viên trong hệ thống hội gặp khó khăn tại địa phương. Ngay từ khi phát động, chương trình nhận được sự ủng hộ của hội viên, nông dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã, thể hiện qua việc vận động 1 tấn gạo (trị giá 14 triệu đồng) để cấp phát cho 100 hộ dân gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hội còn vận động kinh phí và ngày công lao động để sửa chữa nhà cho hội viên Võ Văn Dê (ngụ ấp Đông Hưng), trao 1 suất bảo hiểm y tế gia cho đình anh Dê, tổng kinh phí hỗ trợ trên 9 triệu đồng.

Chương trình “Nông dân giúp nhau” đã kịp thời hỗ trợ cho nhiều hội viên nông dân vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ, hội viên nông dân xã Nhơn Hưng đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, thông qua chương trình “Nông dân giúp nhau”, Hội Nông dân xã xây dựng mô hình “Gian hàng 0 đồng” để kịp thời hỗ trợ cho thực phẩm bà con.

“Gian hàng nhận được sự ủng hộ tích cực của hội viên nông dân, nhà hảo tâm cùng các ban, ngành, đoàn thể, gồm: gạo, mì gói, rau củ, nhu yếu phẩm... tổng kinh phí (quy đổi ra tiền) gần 43 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ cho 518 lượt hộ dân nghèo, hộ khó khăn trong xã” - ông Thạo chia sẻ.

Đồng hành cùng nông dân vượt khó

Tại huyện Tri Tôn, thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát vừa qua, các cấp Hội Nông dân trên địa huyện triển khai nhiều mô hình thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên nông dân và người dân gặp khó khăn. Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tri Tôn Chau Kim Son cho biết, Hội Nông dân các cấp đã tích cực vận động hội viên, nông dân cùng các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, vật phẩm để hỗ trợ người dân gặp khó khăn, khu cách ly, cán bộ tham gia phòng, chống dịch bệnh... Qua triển khai, đã nhận được sự đóng góp về tiền và hiện vật quy ra tiền trên 63 triệu đồng.

Từ nguồn vận động trên, Hội Nông dân các cấp đã triển khai hoạt động hỗ trợ người dân và địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiêu biểu như: tặng kính chống giọt bắn, dung dịch rửa tay sát khuẩn, tặng quà cho chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19... trên địa bàn các xã. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp còn tiến hành trao 150 phần quà cho gia đình hội viên nông dân tại xã An Tức, Cô Tô, Tà Đảnh, Tân Tuyến, Núi Tô. Phần quà được trao, gồm: gạo, mì gói, nông sản, cùng các nhu yếu phẩm khác. Tổng trị giá ước tính 45 triệu đồng.

Các cấp Hội Nông dân triển khai nhiều mô hình thiết thực hỗ trợ người dân

Hội Nông dân các cấp còn giúp đỡ nhiều trường hợp người dân huyện Tri Tôn đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ lúa và nông sản cho bà con nông dân. Kết quả đã giúp thu hoạch trên 25.402ha lúa, gần 950ha nông sản các loại, giúp nông dân giảm bớt khó khăn trong thời điểm giãn cách xã hội.

Có thể thấy, việc hỗ trợ hội viên, nông dân của Hội Nông dân các cấp trong thời gian qua đã thể hiện được truyền thống “Tương thân tương ái” quý báu của người dân Việt Nam. Những phần quà tuy không lớn, nhưng đó là niềm khích lệ, chỗ dựa tinh thần để hội viên nông dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

ĐỨC TOÀN