Nông dân liên kết sản xuất cây giống

15/12/2022 - 07:01

 - Có nhiều kinh nghiệm trong quá trình canh tác, thành viên Tổ hợp tác ươm cây giống xã Phú An (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cung cấp cho thị trường các loại cây giống tốt nhất với giá cả phải chăng. Hơn nữa, việc phát triển mô hình ươm cây giống đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Bà Phạm Thị Huệ có nhiều kỹ thuật tạo giống cây rau màu có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu người trồng. Bà Huệ cho biết, nghề ươm cây giống của bà con xã Phú An được hình thành khoảng 40 năm. Trước đây, bà con chủ yếu xuống giống vào tháng 7 đến tháng 11 (âm lịch) để cung cấp cho nông dân trồng rau đón Tết. Những năm gần đây, địa phương hoàn thiện hệ thống đê bao ngăn lũ, bà con có thể canh tác quanh năm. Nhờ vậy, có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Bà Huệ cho biết, việc chăm sóc cây giống không khó, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ với nhiều công đoạn. Đầu tiên là khâu làm đất đóng bầu. Sau đó là trộn tro và đất rồi cho vào bầu. Cuối cùng là cho hạt giống vào, rồi phủ một lớp đất lên. Cây giống cần được tưới nước, bón phân thường xuyên để phát triển. Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc, cần phải bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng ngừa một số loại sâu phá hoại.

Bà Huệ chia sẻ: “Ươm rau giống là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng vất vả, phải có nguồn vốn để đầu tư sản xuất. Người làm cây giống không chỉ bán cây giống bảo đảm chất lượng, mà còn phải có kiến thức để hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và lựa chọn giống hiệu quả nhất, phù hợp theo từng thời vụ để bà con nông dân có được vụ mùa thành công”.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, việc phát triển mô hình ươm cây giống của bà con xã Phú An ngày càng có bước tiến triển. Đặc biệt, việc thành lập Tổ hợp tác ươm cây giống xã Phú An mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho nhiều hộ dân ấp Phú Bình. Từ những vườn ươm, mỗi năm hàng triệu cây giống được sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Ông Phạm Hồng Gương (Tổ trưởng Tổ hợp tác ươm cây giống xã Phú An) cho biết, tổ hợp tác được Hội Nông dân xã Phú An thành lập năm 2017, với 20 hộ tham gia. Từ khi thành lập đến nay, tổ hợp tác đã được dạy nghề và hỗ trợ vay vốn 185 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện. Mỗi năm, Tổ cung cấp hàng triệu cây giống đạt chất lượng cho bà con nông dân trong và ngoài huyện.

Đến nay, toàn xã có khoảng 50 hộ làm nghề ươm cây giống. Đây là nghề truyền thống của bà con, qua nhiều thế hệ nối tiếp, gắn với tập quán sinh sống của ông bà. Nghề này thấy có vẻ đơn giản, nhưng làm từ sáng tới chiều không hết việc. Từ lúc ươm giống đến khi thành phẩm cây giống, mất khoảng 25 - 30 ngày, mỗi ngày 1 hộ có thể bầu được 3.000 cây. Nghề này chủ yếu lấy công làm lời, thu về khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng/hộ, nhờ vậy cuộc sống ổn định.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú An Trần Quang Hiền cho biết, đa phần bà con nơi đây tận dụng diện tích đất trước sân, đất trống quanh nhà để phát triển nghề ươm cây giống. Có người trồng với diện tích vài chục mét vuông, cũng có người trồng hàng trăm mét. Họ ươm nhiều loại cây giống, như: Ớt, đu đủ, cà chua… Trong đó, nhiều nhất là cây ớt, vì phần đông nông dân đã chuyển đổi từ trồng lúa sang làm vườn, trồng cây ăn trái, kết hợp trồng xen canh cây ớt với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”. Cây giống sẽ được ươm theo đơn đặt hàng hoặc bán lẻ.

Có thể thấy, Tổ hợp tác ươm cây giống xã Phú An đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, từ đó góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Đây còn là niềm vui chung của bà con làm nghề ươm cây giống, khi có thêm thu nhập, tạo được thương hiệu, uy tín, cây giống chất lượng.

ĐỨC TOÀN