Nông dân tập làm KOL bán hàng

29/09/2025 - 05:00

 - Những món ăn dân dã của vùng quê từ chả cá rô phi đến hũ mắm tập tàng… được nhiều người biết đến nhờ mạng xã hội. Từ việc quay livestream trên TikTok đến chụp ảnh đăng Facebook, những nông dân chỉ quen cày cuốc trở thành KOL thứ thiệt, đưa hương vị quê nhà đến khách hàng khắp nơi.

Thành viên Hợp tác xã Dịch vụ tôm - cua - lúa Thuận Phát quay clip về quy trình làm chả cá rô phi. Ảnh: ĐẶNG LINH

Chả cá Miệt Thứ lên mạng

Bên những mẻ cá rô phi tươi rói vừa được kéo từ vuông tôm, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tôm - cua - lúa Thuận Phát Trần Thị Kim Lam, ngụ ấp Mười Huỳnh, xã An Minh cùng nhiều phụ nữ miệt mài làm sạch cá. Không chỉ có cảnh làm chả quen thuộc, bà Lam còn nhờ người em quay những thước phim đầu tiên để giới thiệu sản phẩm chả cá rô phi Miệt Thứ trên mạng xã hội.

“Ngày trước, tôi quen bán cho bà con địa phương. Giờ muốn bán được nhiều phải siêng đăng clip, đăng ảnh sản phẩm hơn để đưa sản phẩm đến khách hàng khắp nơi”, bà Lam cho biết.

Trước đây, phụ nữ trong HTX Dịch vụ tôm - cua - lúa Thuận Phát cũng tập chụp ảnh từng công đoạn để đăng Facebook, Zalo, vừa quảng bá vừa tạo sự tin tưởng cho người mua. Nhờ vậy, món chả cá quê nhà dần vượt ra khỏi phạm vi xóm giềng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Không chỉ nổi tiếng với gạo thơm, tôm sạch, HTX Dịch vụ tôm - cua - lúa Thuận Phát nay còn có thêm sản phẩm chả cá rô phi đạt chuẩn OCOP 3 sao. Tận dụng nguồn cá rô phi dồi dào, giá rẻ từ vuông tôm, bà con nhiều lần thử nghiệm, điều chỉnh công thức để khử mùi tanh, cân đối gia vị, tạo ra món chả cá vừa dai vừa thơm. Đặc biệt, HTX đầu tư máy móc, nhà xưởng để sản xuất khép kín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng năng suất.

Hiện, sản phẩm có 2 loại, chả cá chiên và chả cá tươi ướp sẵn, đóng gói 500 gram. Khách ở xa, HTX gửi chả chiên đông lạnh để giữ trọn hương vị. Bình quân, mỗi ngày HTX tiêu thụ từ 30 - 50kg. Tất cả nguyên liệu lấy từ vuông nuôi của các thành viên, vừa tạo việc làm vừa nâng giá trị cho con cá rô phi Miệt Thứ.

Từ gian bếp nhỏ đến muôn nơi

Trong căn bếp nhỏ ở xã Châu Thành, bà Du Thị Điệp cùng con gái kiên trì tạo nên những chiếc bánh nhân khóm, món ăn dân dã nay trở thành đặc sản có thương hiệu trên TikTok. Với lợi thế có sẵn nguồn khóm nguyên liệu từ 5 công đất trồng khóm ở Tắc Cậu, bà Điệp quyết định khôi phục nghề làm bánh nhưng với cách tiếp cận mới, đưa sản phẩm lên sàn thương mại số.

Ban đầu, công nghệ và mạng xã hội với bà vô cùng xa lạ, nhưng nhờ con gái hướng dẫn, mẹ con bà biết cách dựng khung hình, bắt ánh sáng, chọn nhạc nền và trò chuyện tự nhiên trong mỗi buổi livestream trên tài khoản TikTok với 15.700 lượt theo dõi.

“Mỗi lần làm mẻ bánh mới, tôi để điện thoại thông minh phát trực tiếp cảnh cả nhà làm bánh, chia sẻ cách làm nhân khóm, bà con đặt hàng nhiều. Có ngày tôi chốt vài chục đơn, giao khắp các tỉnh. Từ lúc gắn giỏ hàng trên TikTok đến giờ, tôi bán được gần 15.000 đơn hàng”, bà Điệp kể.

Những trái khóm quê nhà thay vì bán tươi giá rẻ, qua bàn tay khéo léo của bà trở thành nhân bánh, tăng giá trị gấp nhiều lần. Không chỉ giúp gia đình cải thiện thu nhập, bà Điệp còn tạo đầu ra cho trái khóm trong vùng.

Từ hũ mắm tập tàng thơm nức, chị Nguyễn Thị Bế, ngụ ấp Ngã Cạy, xã An Biên tải lên mạng vài tấm ảnh chụp con mắm quê nhà, vậy mà trang Facebook cá nhân của chị có 5.200 lượt theo dõi, mỗi lần đăng bài là bạn bè, khách hàng hỏi mua.

Chị Bế nói: “Ở quê, tôi có sao nói vậy. Ngoài mắm, tôi còn bán bánh kẹp. Mỗi lần phát trực tiếp là khách hỏi mua rần rần. Tôi nghĩ chẳng có gì khó chỉ cần ráng một chút là làm được”. Nhờ cách tiếp cận ấy, mắm tập tàng Ba Bê của gia đình chị thành “đặc sản cháy hàng”, làm không kịp giao.

Từ bà Lam với món chả cá rô phi, bà Điệp cùng bánh hoa mai nhân khóm đến chị Bế với hũ mắm tập tàng tất cả đều cho thấy hướng đi chung đó là nông dân biết tận dụng công nghệ số để đưa sản phẩm quê hương vươn xa. Nếu như trước kia đầu ra chỉ quanh quẩn từ nhà ra chợ thì nay nhờ mạng xã hội, những đặc sản chân chất ấy có thể đến bàn ăn của người tiêu dùng khắp mọi miền.

Hành trình số hóa không chỉ minh chứng cho sự năng động của nông dân thời 4.0, mà còn mở ra tiềm năng lớn để nông sản địa phương nâng tầm, vừa giữ hồn quê vừa làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

ĐẶNG LINH