Nông dân Thoại Sơn đổi mới, phát triển

27/06/2023 - 06:56

 - Với sự trợ giúp và đồng hành của các cấp hội, nông dân huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã thi đua lao động, sản xuất, lập nhiều thành tích trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống về mọi mặt.

Nông dân Thoại Sơn đoàn kết, năng động, giúp nhau làm giàu

Tự tin, bản lĩnh

Hội Nông dân huyện Thoại Sơn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ hội, lấy chi hội là địa bàn hoạt động nhằm nắm bắt tình hình triển khai các nhiệm vụ hội đến hội viên, nông dân và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân để kịp thời chỉ đạo và tổng hợp, kiến nghị với cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Đến nay, toàn huyện có 80 chi hội nông dân. Trong đó, có 76 chi hội khóm, ấp; 4 chi hội nông dân nghề nghiệp; 102 tổ hội nông dân nghề nghiệp; 27 câu lạc bộ nông dân.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân huyện Thoại Sơn phối hợp Trung tâm Chính trị huyện tổ chức 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn cho 280 lượt cán bộ hội cơ sở và khóm, ấp. Tích cực tham mưu cấp ủy Đảng trong công tác quy hoạch cán bộ, gắn với đào tạo cán bộ, quan tâm đến cán bộ trẻ, nữ (8 đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch Hội Nông dân xã, thị trấn tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị).

Qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn giúp cho cán bộ hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Đến nay, có 100% cán bộ chuyên trách của huyện và 100% cán bộ hội chuyên trách xã, thị trấn có trình độ đại học; 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.

Hiện, địa phương có 14.962/14.000 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp (đạt tỷ lệ 107% so chỉ tiêu nghị quyết). Thông qua phong trào, nông dân đã tiếp cận nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới, nhiều mô hình SXKD có hiệu quả được nhân rộng. Kết quả, phong trào đã giúp đỡ 91.630 hộ nông dân vượt khó vươn lên thoát nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ gần 20,4 tỷ đồng.

Năng động, phát triển

Theo Hội Nông dân huyện Thoại Sơn, hưởng ứng chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nông dân đã mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm đưa vào SXKD các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, góp phần đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn, như: Mô hình canh tác lúa thân thiện với môi trường; mô hình sản xuất dưa lê, dưa lưới trong nhà màng; mô hình nuôi lươn không bùn mật độ cao; mô hình tưới phun tự động có máy đo ẩm độ trên cây ăn trái, mô hình chăn nuôi trên đệm lót sinh học...

Nhu cầu vốn để phát triển SXKD trong lực lượng nông dân rất quan trọng. Vì vậy, hội chủ động phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thoại Sơn giải ngân trên 2.977 hộ vay vốn, với số tiền trên 20 tỷ đồng. Qua đó, giúp nông dân có điều kiện sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trong nông dân, vươn lên thoát nghèo. Tính đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn huyện hiện có trên 1,3 tỷ đồng; đã giải ngân cho 9 dự án, với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Hội Nông dân huyện Thoại Sơn phối hợp các ngành, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện thực hiện mô hình cánh đồng liên kết sản xuất. Tổ chức 500 cuộc hội thảo cho 17.500 lượt hội viên, nông dân tại 17 xã, thị trấn. Tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận ứng dụng khoa học - công nghệ, thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất trên những vùng quy hoạch để tạo ra nông sản có chất lượng ổn định, đáp ứng theo tiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường. Hiện, toàn huyện ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, với tổng diện tích 50.000ha. Sản xuất theo quy trình, có kiểm tra mẫu khi thu hoạch, theo tiêu chuẩn các nước nhập khẩu và đối tác thu mua.

Để hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá và tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, tổ chức hội trong huyện chủ động phối hợp các phòng, ban chuyên môn thuộc Hội Nông dân tỉnh, các cấp, ngành tổ chức tập huấn đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử cho 70 nông dân. Tổ chức đưa 250 nông dân SXKD giỏi tiêu biểu tham dự hội thảo “Nông dân tiêu thụ nông sản và vai trò nhiệm vụ của hội nông dân”. Tham gia và tổ chức trưng bày sản phẩm tiêu biểu của nông dân tại các phiên chợ, các sự kiện quan trọng của hội, địa phương để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của nông dân đến bạn bè trong và ngoài huyện.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thoại Sơn Lê Hữu Nghị đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Nông dân huyện Thoại Sơn nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị, Hội Nông dân huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực của các cấp hội, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của hội nông dân; có giải pháp cụ thể, thiết thực nâng cao vai trò chủ lực của hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước cho nông dân, nhất là những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Tiếp tục làm tốt việc tập hợp nông dân vào tổ chức, các mô hình kinh tế hợp tác, như: Hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp và câu lạc bộ nông dân... Đặc biệt, phát động và đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, kịp thời nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, tạo điều kiện phát triển sản xuất, giúp nhau làm giàu.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Thoại Sơn đề ra các chỉ tiêu: Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về công tác hội; hàng năm tăng từ 5 - 6% số hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp; vận động phát triển 5% lực lượng nông dân giỏi cấp Trung ương, tỉnh khởi nghiệp trở thành doanh nhân nông thôn; trên 95% hội viên nông dân tham gia bảo hiểm y tế; phấn đấu tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân hàng năm 25%, phấn đấu đến cuối năm 2028, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đạt 2,5 tỷ đồng;...


PHƯƠNG LAN