Nông dân Tri Tôn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua

18/01/2021 - 06:50

 - Thông qua việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh và Hội Nông dân huyện Tri Tôn (An Giang) phát động đã góp phần làm bộ mặt nông thôn huyện Tri Tôn ngày càng thay đổi, đời sống của người nông dân được nâng cao.

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện miền núi Tri Tôn đã chú trọng các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa những cây, con giống có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Từ đó đã xuất hiện những mô hình mới, cách làm hiệu quả; những gương điển hình nông dân sản xuất giỏi với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tri Tôn Chau Kim Sơn cho biết, các cấp hội đã tuyên truyền vận động 3.802 hội viên, nông dân đăng ký nông dân SX-KD giỏi các cấp năm 2020. Qua xét chọn, Hội Nông dân huyện đã đề nghị công nhận 300 nông dân giỏi cấp tỉnh; 881 nông dân giỏi cấp huyện; 1.709 nông dân giỏi cấp xã, thị trấn.

Nông dân Tri Tôn phấn đấu làm giàu

Để đẩy mạnh phát triển phong trào nông dân SX-KD giỏi, Hội Nông dân huyện đã phối hợp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Hội Nông dân tỉnh, Trường Trung cấp nghề Dân tộc Nội trú An Giang khai giảng các lớp dạy nghề cho đông đảo hội viên trên địa bàn với nhiều kiến thức mới về kỹ thuật trên các lĩnh vực: chăn nuôi gà, trồng nấm rơm, thiết kế vườn, chăn nuôi bò và sửa chữa máy phun thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, Hội Nông dân còn phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, như: chăn nuôi bò, nuôi gà, trồng nấm rơm, trồng bắp, đậu nành rau, sản xuất lúa theo tiêu chuẩn SRP, “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”, sửa chữa máy phun xịt và kỹ thuật chăm sóc bảo vệ lúa… Từ đó, giúp việc sản xuất của nông dân ngày càng thuận lợi, thu nhập của người nông dân ngày một nâng cao.

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào

Với vai trò nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2020, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Tri Tôn đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tới các hội viên về chủ trương xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn. Qua triển khai đã vận động nông dân, các đơn vị, cá nhân đóng góp gần 630 triệu đồng và 133 ngày công lao động để cất mới 6 cây cầu nông thôn và nâng cấp 2.662m lộ giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng mô hình tưới tiết kiệm nước bằng năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí được hỗ trợ  trên 196 triệu đồng. Đồng thời, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân xã Châu Lăng xây dựng mô hình tưới vườn tự động điều khiển từ xa qua điện thoại di động.

Với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Nông dân huyện đã tiếp nhận và trao tặng 20.831 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 5,8 tỷ đồng nhân các ngày lễ, Tết trong năm. Đặc biệt, thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Tri Tôn, Hội Nông dân huyện đã tổ chức vận động trong toàn hệ thống hội, các tổ chức và cá nhân đóng góp 2,8 tấn gạo cho các điểm cách ly tập trung và người bán vé số, hộ nghèo; tặng 2.520 khẩu trang và 35 chai nước rửa tay cho hội viên, nông dân và quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện đã đăng ký và thực hiện công trình hỗ trợ Đồn Biên phòng xã Vĩnh Gia thực hiện mô hình hệ thống tưới tiết kiệm nước, trồng rau màu, cây ăn trái. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện đã thăm và tặng 19 phần quà cho 19 chốt biên giới trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực của Hội Nông dân khi tham gia cùng các ngành, các cấp và địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong các cấp Hội Nông dân huyện Tri Tôn thời gian qua đã góp phần quan trọng trong thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn của huyện Tri Tôn nói riêng, tỉnh An Giang nói chung. Qua đó không những củng cố lòng tin của nông dân với Đảng, nhà nước mà còn góp phần quan trọng trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Tri Tôn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các phong trào thi đua, các cuộc vận động do địa phương phát động; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thực hiện các nội dung đã đăng ký thực hiện… giúp hoạt động của Hội Nông dân ngày càng hiệu quả.

ĐỨC TOÀN