Nông dân “vùng trong” liên kết trồng cây ăn trái

30/11/2020 - 06:26

 - Với mong muốn tiếp cận nhu cầu thị trường thời hội nhập, nông dân xã “vùng trong” Ô Long Vĩ (Châu Phú) đã cùng nhau liên kết để trồng cây ăn trái. Trong tương lai, họ đặt mục tiêu sẽ tham gia vào hợp tác xã (HTX) trồng cây ăn trái để đưa mặt hàng trái cây của địa phương vươn đến những thị trường tiềm năng.

Các thành viên Chi hội nghề nghiệp làm vườn xã Ô Long Vĩ trao đổi kỹ thuật sản xuất định kỳ mỗi tháng

Những năm qua, nông dân xã Ô Long vĩ đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giảm bớt lệ thuộc vào cây lúa và thay bằng cây ăn trái. Với hiệu quả kinh tế thu được, họ đã mạnh dạn mở rộng diện tích cây ăn trái và đang hăng hái tham gia vào chi hội nghề nghiệp làm vườn tại địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Phú Huỳnh Minh Ngọc cho hay: “Chi hội nghề nghiệp làm vườn là nơi để nông dân giao lưu, trao đổi kỹ thuật sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng trái nhưng chúng tôi còn mong muốn đạt mục tiêu cao hơn. Đó là đưa anh em vào cùng một tập thể, cùng trồng một loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao để hình thành HTX tại địa phương. Khi thực hiện được mục tiêu này sẽ tạo bước chuyển mình tích cực hơn, giúp nông dân địa phương tiếp cận với cách làm ăn mới, đáp ứng được những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng”.

Hiện nay, Chi hội nghề nghiệp làm vườn xã Ô Long Vĩ có hơn 30 thành viên, với tổng diện tích canh tác khoảng 300ha cây ăn trái, với các loại: mít, xoài, bưởi da xanh, mãng cầu ta (quả na), cam, quýt… Chi hội sinh hoạt định kỳ vào đầu tháng nhằm giúp nông dân chia sẻ kiến thức, học hỏi kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng trái cho khu vườn của mình. Với hiệu quả tích cực, số lượng thành viên tham gia vào chi hội ngày càng tăng, tạo điều kiện để địa phương thực hiện mục tiêu hình thành HTX trồng cây ăn trái tại xã “vùng trong” này.

Nhằm tạo điều kiện để nông dân địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng như mạnh dạn tham gia vào HTX sau này, Hội Nông dân huyện Châu Phú đã kết nối để các thành viên trong chi hội nghề nghiệp làm vườn tiếp cận nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh được 640 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú phát vay 500 triệu đồng cho các thành viên trong chi hội, từ nguồn quỹ Quốc gia giải quyết việc làm.

“Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND xã Ô Long Vĩ đẩy mạnh vận động thành viên chi hội mạnh dạn tham gia vào HTX trong tương lai. Bởi, khi tham gia vào HTX, các thành viên có thể được hỗ trợ nhiều hơn về đầu vào, đầu ra, kỹ thuật sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của các thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao. Qua thời gian vận động, đa số thành viên trong chi hội bắt đầu chuyển biến về nhận thức, nhiều anh em đã ủng hộ mục tiêu này của chúng tôi” - ông Huỳnh Minh Ngọc lạc quan.

Là người đang canh tác 12 công bưởi da xanh với 900 gốc, ông Lê Văn Mong (Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp làm vườn Ô Long Vĩ) rất ủng hộ việc thành lập HTX trồng cây ăn trái tại địa phương. Bởi, theo ông Mong, trong thời buổi kinh tế thị trường thì liên kết là yếu tố quan trọng giúp nông dân có thể “bơi ra biển lớn”. Ông Mong thật tình: “Tôi nghĩ, nếu thành lập được HTX tại địa phương thì nông dân sẽ được nhiều cái lợi. Quan trọng nhất là có người kết nối để lo đầu ra! Đó mới là chuyện “sống còn” của người nông dân. Chúng tôi có thể áp dụng kỹ thuật tốt, có thể đạt năng suất cao nhưng nếu không có đầu ra ổn định thì hiệu quả kinh tế cũng không như mong muốn!”.

“Với sự ủng hộ của các thành viên trong chi hội, chúng tôi sẽ liên hệ Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn thủ tục để các thành viên trong chi hội tiếp cận những bước đầu tiên trong quá trình thành lập HTX. Đồng thời, vận động các thành viên chuyển sang trồng cùng 1 loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao, tạo tiền đề thuận lợi cho mục tiêu phát triển sau này. Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các thành viên trong chi hội, chúng tôi tin rằng mục tiêu thành lập HTX trồng cây ăn trái xã Ô Long Vĩ sẽ sớm thành hiện thực” - ông Huỳnh Minh Ngọc kỳ vọng.

THANH TIẾN