Nữ bác sĩ người dân tộc thiểu số Khmer tận tâm

14/04/2022 - 06:41

 - Yêu nghề, hết lòng vì người bệnh ham học hỏi, say mê nghiên cứu khoa học... là cảm nhận của những người xung quanh về bác sĩ Néang Sóc Phône (công tác tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Với những kiến thức đã học, kinh nghiệm được tích lũy, nữ bác sĩ luôn tận tâm chăm sóc sức khỏe người dân với tinh thần, trách nhiệm cao.

Bác sĩ Néang Sóc Phône luôn tận tâm với công việc và người bệnh

Không ngừng học tập

Bác sĩ Néang Sóc Phône sinh ra và lớn lên ở xã Núi Tô, một trong những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer sinh sống ở huyện miền núi Tri Tôn. Người dân nơi đây còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nên việc chăm sóc sức khỏe bản thân chưa được quan tâm, coi trọng. Từ lý do đó, ngay từ khi còn đi học, bản thân chị đã quyết tâm chọn ngành y để chăm sóc sức khỏe cho gia đình và cộng đồng...

Để thực hiện ước mơ, cô gái trẻ Néang Sóc Phône đã nỗ lực, chăm chỉ học tập, rèn luyện. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Néang Sóc Phône theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp, Néang Sóc Phône về công tác tại Khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn).

Đối với một y sĩ trẻ, thời gian đầu gặp không ít khó khăn trong công việc, nhất là kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ... nhưng bằng nghị lực, sự tận tâm, hết lòng với người bệnh, chị đã vượt qua tất cả. Năm 2012, với mong muốn được tiếp thu thêm nhiều kiến thức chuyên môn, y sĩ Néang Sóc Phône học liên thông hệ đại học. Sau khi hoàn thành chương trình đại học, bác sĩ Néang Sóc Phône được đơn vị phân công nhiệm vụ tại Khoa Khám bệnh cho đến nay.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, bác sĩ Néang Sóc Phône tiếp tục theo học và hoàn thành chương trình đào tạo chuyên khoa 1, chuyên ngành Nội khoa.

Bác sĩ Néang Sóc Phône chia sẻ: “Học xong bác sĩ, mình cảm thấy kiến thức chuyên môn còn quá rộng. Thực tế, nhiều ca bệnh, bản thân cảm thấy chưa đủ kiến thức nên còn ái ngại với bệnh nhân. Do đó, tôi mong muốn được tiếp tục học thêm, tiếp thu những kiến thức chuyên sâu hơn để có thể chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân”.

Trong công việc, bác sĩ Néang Sóc Phône không ngần ngại nhận những phần khó, vất vả, luôn thực hiện, chấp hành tốt các quy chế chuyên môn, nghiệp vụ, nội quy của đơn vị và ngành. Bên cạnh đó, chị luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của người bệnh và gia đình bệnh nhân; thực hiện tốt công tác khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Tận tâm với công việc

Bằng những kiến thức chuyên sâu và với ưu thế là người DTTS Khmer, đã tạo điều kiện cho bác sĩ Néang Sóc Phône được tiếp cận, trao đổi với bệnh nhân dễ dàng, từ đó việc khám, chữa bệnh diễn ra suôn sẻ. Trong quan hệ với đồng nghiệp, bác sĩ Néang Sóc Phône luôn tôn trọng, chân thành, đoàn kết, giúp đỡ cùng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn...

Ngoài công tác chuyên môn ở đơn vị, bác sĩ Néang Sóc Phône còn tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, bác sĩ Néang Sóc Phône là một trong những người đăng ký tham gia phòng, chống dịch nơi tuyến đầu. Bác sĩ Néang Sóc Phône cho biết, trong các đợt bùng phát dịch COVID-19, bản thân đều tự nguyện đăng ký tham gia công tác hỗ trợ điều trị người dân mắc bệnh.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, rủi ro, nhưng với trách nhiệm của người thầy thuốc, bác sĩ Néang Sóc Phône tận tụy làm việc vì sự an toàn của người bệnh và cộng đồng. Chị chia sẻ: “Do đã chuẩn bị sẵn tâm lý, nên bản thân không lo sợ. Đối với tôi, đó là một trải nghiệm, cơ hội để học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, chuyên môn cho bản thân”.

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, bác sĩ Néang Sóc Phône còn tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học tại đơn vị. Với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy hết mình phục vụ nhân dân, bác sĩ Néang Sóc Phône nhiều lần được khen thưởng về những thành tích đạt được trong công tác quản lý và khám, chữa bệnh...

ĐỨC TOÀN