Nữ nhà giáo “Hai giỏi” tháo vát trong mọi nhiệm vụ

10/03/2022 - 13:57

 - “Qua nhiều năm vừa chăm lo việc trường, việc nhà, tôi luôn tâm niệm rằng cả 2 việc đều quan trọng như nhau. Khi tình yêu đủ lớn cho nghề, cho xã hội và gia đình thì khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng có thể nỗ lực làm tròn”. Đó là tâm sự của cô Bùi Thị Ánh Loan, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Tiểu học Long Hưng, một trong những gương phụ nữ “Hai giỏi” được Liên đoàn Lao động TX. Tân Châu tuyên dương dịp 8-3 năm 2022.

Đoàn viên Trường Tiểu học Long Hưng cải tạo khuôn viên trường thực hiện khu vườn xanh

Cô Loan vừa là Chủ tịch CĐCS, vừa là giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp, nhưng nhiệm vụ của cô không dừng lại ở đó. Trải qua giai đoạn dịch bệnh COVID-19 căng thẳng trên địa bàn, khi cả cộng đồng vào cuộc để phòng, chống dịch, lực lượng giáo viên như cô Loan cũng xung trận để đóng góp bằng khả năng của mình. Cô đã tham mưu ban giám hiệu để trang bị cho mỗi đoàn viên trong đơn vị 1 kính chống giọt bắn. Đồng thời, thành lập đội phòng, chống dịch COVID-19 của trường, hỗ trợ phường Long Hưng test nhanh, cấp lương thực cho bà con bị cách ly, trong khu phong tỏa, các trường hợp F0.

Duy trì việc dạy và học trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, CĐCS đã kịp thời tiếp tế lương thực cho đoàn viên của trường, đem sách vở, đồ dùng học tập, bài học photo cho học sinh trong thời gian bị phong tỏa, khi không may trở thành F0. Cô Loan và 40 đoàn viên của trường còn tình nguyện tham gia nhiều đợt cùng đoàn y, bác sĩ của tỉnh đến từng hộ gia đình để test nhanh COVID-19 trên địa bàn phường Long Hưng. Xong nhiệm vụ này, các thầy, cô lại chuyển qua trực chốt kiểm dịch với Ban phòng, chống dịch COVID-19  của phường, tại bến đò Mương Miễu qua Hồng Ngự và phà Tân Châu qua Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp).

Cô Bùi Thị Ánh Loan trong giờ lên lớp giảng dạy

Cô Loan còn vận động nhà hảo tâm và đoàn viên của trường để góp kinh phí, trao 3 đợt hỗ trợ lương thực cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm COVID-19, các trường hợp trở về từ ngoài tỉnh. Đặc biệt, CĐCS đã thăm hỏi, hỗ trợ cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ở trong khu vực phong tỏa, hoặc đoàn viên có thân nhân nhiễm COVID-19 để động viên họ tin tưởng, an tâm vào công tác chống dịch.

Những ngày trở lại trường học giảng dạy trực tiếp, cô Loan vẫn quan tâm, vận động nguồn lực để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Mới đây, được sự cho phép của ban giám hiệu trường, CĐCS cải tạo khoảng đất trong khuôn viên để trồng rau sạch. Nơi này sẽ là không gian xanh, môi trường trong lành cung cấp rau cho toàn đơn vị. Đặc biệt, vườn rau nhỏ còn là nơi học tập trực quan để giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu thực tế, giáo dục các môn khoa học lớp 4, lớp 5 và các môn tự nhiên xã hội lớp 1, 2, 3, bồi đắp những kỹ năng bổ ích cho học sinh” – cô Loan cho biết.

Trao quà hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Phía sau công việc, nữ giáo viên tận tâm còn vun vén cho gia đình bằng cách sắp xếp thời gian, đồng hành cùng chồng, chăm sóc mẹ già gần 90 tuổi, quan tâm chu đáo các con học kiến thức, học làm người. Con gái lớn của cô Loan đã trở thành sinh viên năm thứ nhất đại học ngành công nghệ thông tin. Trong kỳ thi tuyển đại học vừa qua, em đạt danh hiệu á khoa và được thưởng 3 triệu đồng. Còn con gái nhỏ thì đang học lớp 3, noi theo thành tích của chị cũng là học sinh giỏi 2 năm liền, đạt nhiều giải thưởng trong các phong trào của trường.

Hơn 20 năm gắn bó với bục giảng, cô Loan đem tình yêu với nghề, với trẻ để thực hiện từng nhiệm vụ được giao một cách chu toàn. Đặc biệt, cô Loan luôn quan tâm đến những học sinh cá biệt, học yếu để dìu dắt các em dần tiến bộ. Ý thức được giá trị và trọng trách của nghề giáo, cô luôn chủ động tự học kiến thức, tranh thủ dự giờ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để không ngừng nâng cao chuyên môn.

4 năm qua, cô Bùi Thị Ánh Loan đã vinh dự 2 lần nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh và 1 bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tập thể CĐCS Trường Tiểu học Long Hưng được nhận 2 bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh và 1 bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ngoài ra, suốt 10 năm cô còn duy trì danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhận nhiều lần bằng khen của UBND tỉnh, đạt nhiều danh hiệu trong thi đua chuyên môn. Đặc biệt, năm học 2021, cô Loan vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

MỸ HẠNH