Nữ thủ lĩnh vùng quê tận tâm, nhiệt huyết

20/08/2021 - 06:57

 - Được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vọng Đông (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) từ tháng 7-2011 đến nay. Dù trẻ tuổi, nhưng chị Trần Trịnh Thanh Thảo (sinh năm 1988) đã có nhiều năm gắn bó với phong trào phụ nữ của địa phương và có nhiều hoạt động tích cực, sôi nổi, góp phần đưa phong trào phụ nữ ngày càng phát triển.

“Công tác hội phụ nữ bao trùm nhiều lĩnh vực, hầu như trên mặt trận nào cũng có sự tham gia của cán bộ hội. Đặc biệt, khi công tác hội ngày nay được nâng lên với nhiều hoạt động mang tính chiều sâu và tiếp cận nhiều đối tượng phụ nữ hơn. Với vai trò là Chủ tịch hội, tôi nghĩ bản thân phải là trung tâm đoàn kết của ban chấp hành, gắn bó các thành viên, phải thường xuyên học hỏi những cách làm hay để áp dụng ở địa phương, giúp phong trào phụ nữ ngày càng phong phú và thu hút. Tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức, nhất là phát triển số lượng và mạnh về chất lượng là nhiệm vụ rất quan trọng. Cố gắng phân loại được từng nhóm hội viên theo lứa tuổi, ngành nghề, sở thích để áp dụng nhiều mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, hạn chế tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa” - chị Thảo bày tỏ.

Có thể nói, chị Thảo luôn kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ và phản ánh, đề xuất với Hội LHPN huyện và Đảng ủy, chính quyền địa phương để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ. Song, áp lực là chuyện không thể tránh khỏi. Theo chị Thảo, phải sắp xếp ổn thỏa việc gia đình và hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Công tác vận động không phải lúc nào cũng suôn sẻ, bởi hội viên đa số là người lớn tuổi. Nhưng với lợi thế là người được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Vọng Đông, chị Thảo nắm chắc địa bàn và hoàn cảnh các hội viên nên có nhiều hoạt động hiệu quả, giúp được nhiều phụ nữ, tạo được niềm tin nơi họ. Từ đó, mọi người ngày càng tin tưởng và tham gia nhiều hơn.

Trao vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo (Ảnh chụp khi dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát)

Điển hình như trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, hội đã tổ chức tuyên truyền tới 4/4 chi hội về cách phòng, chống dịch trên loa phát thanh của các tổ an ninh nhân dân; thường xuyên chia sẻ, cập nhật trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo các chỉ thị, công điện của Chính phủ, của UBND các cấp cũng như hướng dẫn cách thức phòng tránh dịch bệnh của cơ quan y tế để cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân nâng cao kỹ năng, thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, thành lập tổ may khẩu trang miễn phí tặng cho người dân.

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này, với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Thảo đã phối hợp tích cực với các ngành, MTTQ, đoàn thể xã vận động hiệu quả “Gian hàng 0 đồng” và “Chuyến xe 0 đồng” để trao nhu yếu phẩm đến tận tay bà con nghèo. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn vận động: 345 hộp cá mòi tặng các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện; 500kg rau củ, 750kg gạo cho điểm nấu ăn khu cách ly; tặng 110 kính chắn giọt bắn cho lực lượng phòng, chống dịch của xã và các hộ tiểu thương chợ Vọng Đông; hỗ trợ nông dân tiêu thụ 1 tấn nông sản (dưa leo, khổ qua, chanh).

Đồng thời, luôn nêu cao vai trò gương mẫu, chị Thảo không ngừng tìm tòi và học hỏi những mô hình mới, có hiệu quả, phù hợp với địa phương, ngày càng đa dạng hóa hình thức tập hợp hội viên, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội. Những năm qua, có nhiều mô hình mới đã được nhân rộng, như: câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, câu lạc bộ Yoga, tổ phụ nữ phân loại rác thải và hạn chế chất thải nhựa, chi hội “5 không, 3 sạch” các ấp Sơn Tân, Sơn Thành, Sơn Lập; tổ liên kết may gia công, tổ liên kết nấu ăn… thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức hội.

Hoạt động từ thiện nhân đạo, công tác hậu phương quân đội được chị Thảo quan tâm thực hiện. Qua 5 năm, hội đã phối hợp với các ngành thăm, động viên tặng quà 45 tân binh lên đường nhập ngũ với số tiền 160 triệu đồng; thăm và tặng quà nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7), gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng nhân các ngày lễ, Tết. Hội còn vận động các gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tích cực chăm lo cho 1.153 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, tổng trị giá gần 120 triệu đồng. Vận động cất mới 10 Mái ấm tình thương, tổng trị giá gần 600 triệu đồng…

Chị Thảo còn thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Hội LHPN với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp 150 chị em hội viên phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn; đồng thời vận động chị em tại các chi hội tham gia 29 tổ xoay vòng vốn với số tiền 6,2 tỷ đồng. Cùng với đó, đã vận động, hỗ trợ 5 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với số tiền 200 triệu đồng.

“Với sự năng động, nhiệt huyết, gương mẫu đi đầu trong công tác hội, chị Trần Trịnh Thanh Thảo luôn được hội viên yêu mến; tạo được sự gần gũi, gắn kết để hội viên thực sự coi tổ chức hội là mái nhà chung, cùng tích cực tham gia xây dựng phong trào ngày càng vững mạnh” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết.

PHƯƠNG LAN