Nữ trung úy tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

18/06/2020 - 05:15

 - Trung úy Bùi Bảo Ngọc (sinh năm 1993, cán bộ Đội Quản lý Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam - Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh) là một trong 27 gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020 vừa được UBND tỉnh An Giang khen thưởng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đối với công việc phải tận tụy; đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép...”, chỉ tính riêng giai đoạn 2018-2020, Ngọc đã chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp trong công tác; tiếp nhận đúng quy trình, quy định 5.980 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; trả kết quả 20.162 hộ chiếu cho công dân; nhập dữ liệu hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông 16.300 hồ sơ đủ điều kiện, đúng thời hạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trung úy Ngọc kiên quyết từ chối giải quyết những trường hợp không đủ điều kiện đề nghị cấp hộ chiếu; các hồ sơ đề nghị cấp đổi hộ chiếu bị các nước bạn từ chối không cho nhập cảnh, không cho lưu trú (họ nghi những người này có dấu hiệu hoạt động sai mục đích nhập cảnh). Bên cạnh đó, mạnh dạn đề xuất hướng xử lý đối với các “hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục nhập cảnh theo quy định”; hành vi “giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu”...”.

Thông qua công tác xử phạt vi phạm hành chính, trung úy Ngọc đã làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, nhất là trên lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh. Qua đó, tạo sức lan tỏa tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo động lực chung cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hăng hái thi đua hoàn thành hiệm vụ, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

“Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thường xuyên, liên tục, tôi thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình; ra sức rèn luyện, phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa”; xây dựng kế hoạch cá nhân học tập, làm theo Bác gắn với công việc chuyên môn. Tại cuộc họp chi bộ định kỳ, tôi thường xuyên tham gia kể những mẫu chuyện về Bác, mỗi câu chuyện đều có sự liên hệ với bản thân, với nhiệm vụ chuyên môn mà mình đang đảm nhận, qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của bản thân trong sinh hoạt, học tập và công tác” - Ngọc cho biết.

Với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn An ninh nhân dân II, Ngọc được đánh giá là một cán bộ Đoàn có trách nhiệm, xung kích, tiên phong trong tham gia, tổ chức có hiệu quả các hoạt động phong trào Đoàn, Hội. Nhiều công trình đã được thực hiện, như: “Thắp sáng lộ nông thôn” tại xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên); công trình “Đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia” hàng năm; công trình “Xuân ấm tình thương đến với người nghèo” (hàng năm với 600 phần quà Tết, tổng giá trị 300 triệu đồng); “Ngày thứ 7 tình nguyện, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”; “Viết tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho người lớn tuổi, người không biết chữ”, cùng nhiều chương trình thăm, tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn, Ngọc tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị nhân các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước các dịp lễ, hội như: tham gia các cuộc thi tìm hiểu về các lĩnh vực chính trị, xã hội, pháp luật; cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng; kỷ niệm ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước; 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Đặc biệt, trung úy Bùi Bảo Ngọc đạt giải nhất Cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân nhân 70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Với thành tích đạt được, Ngọc được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và tặng nhiều giấy khen. Trong chuyên môn, 5 năm liền, Ngọc đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Năm 2018, Ngọc còn được Bộ Công an khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng công an từ năm 2016-2017, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự an toàn xã hội; giải thưởng “Phụ nữ công an tiêu biểu”.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích