Núi Voi - 20 năm một chặng đường

08/11/2023 - 06:08

 - Được tách ra từ thị trấn Chi Lăng, phường Núi Voi (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã thay da đổi thịt sau 20 năm xây dựng và phát triển. Đến nay, địa phương đang tiếp tục chặng đường phát triển nhanh và bền vững, trên cơ sở thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân.

Phường Núi Voi kỷ niệm 20 năm thành lập

Những ai gắn bó cùng mảnh đất Núi Voi từ những ngày đầu thành lập đều nhớ rất rõ thời điểm cách đây 20 năm, khi xã Núi Voi chính thức hình thành theo Nghị định 119/NĐ-CP của Chính phủ. Vùng đất đi qua bom đạn chiến tranh, với điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn đã từng bước xây dựng, hoàn thiện các mục tiêu cơ bản phục vụ đời sống người dân.

Ông Phạm Huy Hoàng (người dân phường Núi Voi) nhớ lại: “Những ngày đầu thành lập, đời sống ở Núi Voi còn nghèo, các tiêu chí điện, đường, trường, trạm còn thiếu thốn. Người dân thời đó chủ yếu sống nhờ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp với trình độ ứng dụng khoa học - kỹ thuật còn thấp, nên thu nhập không ổn định. Hệ thống đường giao thông còn nhỏ hẹp, chưa được nhựa hóa như bây giờ. Nói chung, thời điểm mới tách ra từ thị trấn Chi Lăng, Núi Voi là một xã còn khó khăn nhiều mặt”.

Trên cơ sở tận dụng lợi thế nông nghiệp, kết hợp với phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp đã giúp Núi Voi khởi sắc về kinh tế. Đặc biệt, với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh và Thị ủy, UBND TX. Tịnh Biên cùng sự đồng lòng của Nhân dân, Núi Voi đã từng bước xây dựng hạ tầng cơ sở, kiện toàn hệ thống chính trị địa phương, các hoạt động đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

 Từ một xã thuần nông, địa phương đã xây dựng nền tảng kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện, duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Sản xuất nông nghiệp hình thành các mô hình sản xuất tập trung công nghệ, hữu cơ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư xây dựng, cùng với việc huy động các nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày một khang trang. Điện lưới quốc gia được nâng cấp và đảm bảo 100% số hộ có điện. Đến nay, phường có 3/3 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I; chất lượng giáo dục được nâng lên, chất lượng học sinh giỏi chuyển biến tích cực…

Với những kết quả đạt được, Núi Voi được UBND tỉnh An Giang công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2015. Đây là “xã nông thôn mới” đầu tiên của TX. Tịnh Biên, là thành tích mà Đảng bộ, chính quyền cùng Nhân dân luôn tự hào trong hành trình 20 năm kiến thiết quê hương. Năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết 721/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập TX. Tịnh Biên và các phường thuộc thị xã, Núi Voi trở thành một trong 7 phường của TX. Tịnh Biên.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, phường Núi Voi được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba với thành tích “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2005 - 2009, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”. Bên cạnh, địa phương còn được UBND tỉnh tặng 7 cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” và cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015”.

 “Điểm nổi bật nhất của phường Núi Voi chính là sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ địa phương qua các thời kỳ, cùng với sự đồng lòng của Nhân dân. Đây là động lực, là cơ sở để chúng tôi hướng đến những thành công mới trong quá trình phát triển ở tương lai.

Để có được thành tích hôm nay, chúng tôi xin tri ân sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, các tổ chức, cá nhân và người con quê hương Núi Voi trên mọi miền đất nước đã chung tay, góp sức cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, phát triển của địa phương” - Bí thư Đảng ủy phường Núi Voi Nguyễn Văn Dương thông tin.

Dù đã đạt được những thành tựu trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội nhưng phường Núi Voi vẫn còn không ít, như: Đời sống của một bộ phận người dân ở mức thấp; hạ tầng giao thông dù được đầu tư thường xuyên nhưng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương; nền kinh tế vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp, quá trình chuyển dịch sang lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp còn chậm….

Nhằm tận dụng lợi thế, khắc phục khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Núi Voi tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng tiếp tục đưa địa phương trở thành phường đạt chuẩn “văn minh đô thị”, góp phần vào sự phát triển của TX. Tịnh Biên.

Trong đó, tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, như: Quy hoạch đô thị; giao thông đô thị; an ninh, trật tự đô thị; hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị… Song song đó, tăng cường vận dụng các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để khai thông “mạch máu” kinh tế địa phương. Trong đó, tiếp tục phát huy sức dân làm “nòng cốt” để xây dựng quê hương Núi Voi ngày càng phát triển.

“Phấn khởi, tự hào trước những thành tích đạt được sau 20 năm xây dựng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương càng ý thức sâu sắc nhiệm vụ kiến thiết phường Núi Voi phát triển hơn nữa trong tương lai. Với niềm tin và khát vọng, chúng tôi sẽ tiếp tục đoàn kết toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân kế thừa những thành quả tốt đẹp, phát huy truyền thống yêu nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, cùng góp bàn tay xây dựng quê hương Tịnh Biên ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Bí thư Đảng ủy phường Núi Voi Nguyễn Văn Dương khẳng định.

THANH TIẾN