Nước sạch nghĩa tình

13/07/2021 - 05:31

 - Mỗi ngày, nhà máy cấp nước lọc tinh khiết tại nhà ông Đỗ Văn Tây (ngụ ấp Châu Giang, xã Châu Phong, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) cung cấp bình quân 500-700 bình nước cho người dân. Với 30.000 đồng cho lần đầu nhận bình nước, về sau, bà con không phải tốn thêm chi phí nào khác và đảm bảo sử dụng được nguồn nước sạch, an toàn.

Nhà máy lọc nước tại nhà ông Đỗ Văn Tây

Nhà máy ra đời năm 2020, được sự tài trợ của Công ty Midni (Hàn Quốc) trong chương trình tặng hệ thống máy lọc nước cho vùng sâu, vùng xa. UBND xã Châu Phong đã khảo sát tìm mặt bằng nhưng điều kiện của người đại diện không phù hợp. Cuối cùng, địa phương chọn phần đất trên nhà của ông Đỗ Văn Tây (diện tích 6 x 12m) để xây dựng.

Quá trình này, mất một thời gian khi hệ thống đã có nhưng cần hoàn thiện thêm nhiều bước, nên đến giữa tháng 6-2021 mới chính thức hoạt động. Hệ thống lọc nước vận hành trên dòng diện 3 pha theo nguyên tắc thẩm thấu ngược RO (Reverse Osmosis), còn gọi là màng lọc RO, có 3 vòi nước chính và công suất 50m3/ngày.

Ông Đỗ Văn Tây cho biết, tùy thuộc từng người đến nhận nước theo nhiều cách khác nhau sẽ rất bất tiện, nhất là với những hộ dân ở xa, nên ông đã đề xuất chính quyền địa phương mua bình nước chiết hàng loạt để sẵn.

Để đảm bảo quá trình chiết nước theo đúng tiêu chuẩn sạch, diệt khuẩn, ông Tây xuất tiền cá nhân khoảng 100 triệu đồng đầu tư làm phòng kín, đèn tia cực tím, băng chuyền xúc rửa bình tự động, đó là chưa kể bao gồm kinh phí mua hàng ngàn vỏ bình nước. Toàn bộ hệ thống hoàn chỉnh, địa phương thông báo cho người dân đến nhận nước. Vì nước uống cấp miễn phí, nên khi biết được tin này, bà con những xã lân cận cũng tìm đến.

Hơn nửa tháng đi vào hoạt động, nhà máy lọc nước cấp khoảng 3.000 bình nước cho hộ dân của các xã: Châu Phong, Lê Chánh (TX. Tân Châu), Phú Hiệp, Hòa Lạc (huyện Phú Tân), Đa Phước (huyện An Phú) và Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc). Các hộ đến nhận riêng hoặc đăng ký số lượng đại diện theo ấp. Dung tích mỗi bình nước 20 lít, không giới hạn số lượng lấy.

Để đảm bảo thu hồi vỏ bình và giúp bà con có trách nhiệm bảo quản bình nước, ông Đỗ Văn Tây đề nghị mỗi hộ đóng 30.000 đồng cho lần đầu tiên, riêng hộ nghèo không phải đóng. Vỏ thùng nước thu nhận về được khử trùng trên dây chuyền tiêu chuẩn trước khi tái chiết nước cho lần tiếp theo.

 

Người dân đến nhận bình nước miễn phí 

Người dân đến nhận bình nước miễn phíBà Huỳnh Thị Phượng (hộ dân của xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân đến nhận thùng nước miễn phí), cho biết, bình thường 1 thùng nước uống gia đình sử dụng trong 1 tuần. Chọn thùng nước rẻ nhất thì chi phí 40.000 đồng/tháng là con số không đáng kể, nhưng bà cũng như nhiều người mong muốn được nhận nước từ nơi bảo đảm, an toàn nên không ngại đường xa đến nhà máy nhận nước.

Ngụ cùng xã, bà Võ Thị Huệ chia sẻ: “Từ ngày có nguồn nước uống đảm bảo vệ sinh nên yên tâm hơn về sức khỏe. Dù ở xa, trong xã này đã có hộ đến nhà máy nhận nước lần 2, 3”. Ở vùng nông thôn, người dân đã quen với những thùng nước miễn phí được bố trí dọc đường do gia đình hảo tâm thực hiện để khách vãng lai đỡ cơn khát. Nay, có thêm những bình nước cho cả gia đình sử dụng lâu dài, không tốn chi phí và đảm bảo chất lượng nước uống.

Sự hảo tâm của ông Đỗ Văn Tây khởi phát từ mong muốn tất cả người dân có điều kiện sử dụng nước uống đảm bảo sức khỏe. Ở vùng nông thôn, nhiều người chọn giải pháp có nước sạch uống bằng cách nấu sôi, mua bình lọc đóng sẵn, đầu tư máy lọc nước. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện, nhất là hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn thì từng khoản chi tiêu đều phải cân nhắc, kể cả sinh hoạt, ăn uống hàng ngày tiết giảm tối thiểu. Nhiều năm qua, người dân xã Châu Phong nói riêng và các xã lân cận nói chung quen thuộc với ông Đỗ Văn Tây, ông thường xuyên cho gạo, hỗ trợ tiền cứu trợ cho người nghèo và đóng góp các nguồn quỹ cho địa phương.

Sau thời gian đầu hoạt động hiệu quả, ông Đỗ Văn Tây và người dân các địa phương đều rất phấn khởi. Về lâu dài, để duy trì hoạt động, ông Tây mong muốn có thêm nhiều người đồng hành và chia sẻ. “Nếu không có dịch bệnh xảy ra, ngày chính thức mở nhà máy cấp nước, chính quyền địa phương dự định tổ chức khai trương, mời các nhà hảo tâm đến tham quan, thấy được lợi ích, ai có cùng chí hướng làm từ thiện thì tham gia. Việc làm trước mắt là cố gắng để bà con các nơi có nước sạch sử dụng, vậy là đủ vui rồi” - ông Đỗ Văn Tây chia sẻ.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích