Nuôi trùn quế kết hợp nuôi bò

22/10/2021 - 07:43

 - Được triển khai hơn 1 năm, mô hình chăn nuôi bò kết hợp trùn quế của gia đình anh Huỳnh Võ Dương (xã Bình Long, huyện Châu Phú) đã khẳng định được giá trị kinh tế cao, đồng thời giải quyết bài toán về chất thải trong chăn nuôi.

Tận dụng phế phẩm

Trước đây, gia đình anh Huỳnh Võ Dương chủ yếu chăn nuôi bò để phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình chăn nuôi, phế phẩm thường bị bỏ đi gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Được Hội Nông dân huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) hỗ trợ, tạo điều kiện tham quan, học hỏi mô hình nuôi trùn quế, anh Dương mạnh dạn triển khai mô hình trên diện tích 250m2, đồng thời mua 6 tấn trùn sinh khối với giá 12.000 đồng/kg nuôi thử nghiệm. Sau 1 năm triển khai, anh Dương đánh giá, đây là vật nuôi phù hợp với điều kiện canh tác địa phương.

Để triển khai hiệu quả mô hình, khu vực chăn nuôi trùn được thiết kế khoa học, nằm cạnh chuồng bò nên thuận lợi cho việc thu gom phân. Chuồng được xây dựng bằng gạch, lợp tole để che nắng, che mưa, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để trùn sinh trưởng, phát triển.

Trước khi thả trùn sinh khối, nền chuồng được anh Dương trải 1 lớp bạt ny-lon để hạn chế trùn đi mất, gây thất thoát trong quá trình chăn nuôi. Kế đến là phủ 1 lớp cát khoảng 5cm, sau đó cho trùn sinh khối vào. Cuối cùng là phủ 1 lớp lưới cước để tránh chuột, cóc, ếch đến ăn. Trùn sinh khối khi thả vào chuồng nuôi sẽ thích nghi và phát triển nhanh. Trùn quế trưởng thành sinh sản liên tục, trùn con, trứng và kén không ngừng phát triển. Thức ăn cho trùn quế là phân bò, được xử lý qua men vi sinh nên hạn chế mùi hôi. “Trùn quế rất dễ nuôi, không đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Nuôi trùn quế rất nhẹ công, thời gian cho ăn không cố định, quan sát thấy phân trên lớp mặt khô là có thể tiếp tục cho ăn” - anh Dương chia sẻ.

Tham quan mô hình nuôi trùn quế kết hợp nuôi bò của anh Huỳnh Võ Dương (bìa trái)

Theo anh Dương, nuôi trùn quế không khó, điều quan trọng là đúng kỹ thuật, hệ thống chuồng trại đảm bảo và cho ăn đúng cách, trùn quế sẽ sinh sản nhanh. Mô hình còn có ưu điểm là chỉ đầu tư mua giống một lần, sau đó trùn tự sinh sản và phát triển không ngừng nên nông dân không tốn chi phí con giống cho vụ tiếp theo.

“Lợi cả đôi đường”

Trùn quế sau thời gian nuôi 1 tháng là có thể thu hoạch. Điều đáng mừng là thị trường tiêu thụ các sản phẩm từ trùn quế, như: thịt trùn, phân trùn, giống sinh khối rất “hút hàng”. Các hộ nuôi trùn luôn có đầu ra ổn định. Không tính nguồn lợi nhuận từ việc bán bò, mỗi năm, mô hình nuôi trùn quế đem về thu nhập cho gia đình anh Huỳnh Võ Dương trên 200 triệu đồng.

“Thịt trùn quế hiện nay được bán cho các hộ nuôi gà, nuôi lươn ở địa phương và tỉnh Cà Mau với giá 100.000 đồng/kg. Trong khi đó, trùn sinh khối (dùng để nhân giống) đang được tiêu thụ mạnh do nhiều nông dân mở rộng mô hình, giá bán 10.000-12.000 đồng/kg. Phân trùn được nông dân thu mua với giá 4.000 đồng/kg. Với diện tích chăn nuôi như hiện nay, mỗi tháng gia đình tôi thu về lợi nhuận 20-30 triệu đồng. Nhờ đầu ra ổn định, trong khi quy trình nuôi đơn giản nên mô hình nuôi trùn quế phát triển tại nhiều địa phương. Gia đình tôi sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình tiềm năng này” - anh Dương chia sẻ.

Anh Dương cho biết thêm, thời gian tới, anh sẽ chuyển sang chăn nuôi bò sinh sản thay cho bò vỗ béo. Theo lời anh Dương, bò sinh sản thải nhiều phụ phẩm hơn, dễ nuôi, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn. Tuy nhiên, anh Dương đang gặp khó khăn về vốn nên rất cần được ngành chức năng hỗ trợ để phát triển, nhân rộng mô hình khép kín này.

Không những tạo thu nhập ổn định cho bản thân, mô hình nuôi trùn quế của gia đình anh Huỳnh Võ Dương còn được nhiều người biết và tìm đến tham quan. Với kinh nghiệm sẵn có và vốn hiểu biết của mình, anh Dương nhiệt tình hướng dẫn để mọi người cùng học tập và áp dụng thực hiện có hiệu quả.

Để giúp bà con nông dân phát triển mô hình cũng như tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với những chính sách hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, vừa qua, Hội Nông dân xã Bình Long đã ra mắt Chi hội nuôi bò kết hợp trùn quế ấp Bình Thắng. Đây là nơi để các thành viên trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm nhằm mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Theo phân tích, trùn quế là loại thức ăn giàu đạm, vitamin, a-xít amin để nuôi gia súc, gia cầm và thủy, hải sản, giúp vật nuôi tăng trưởng nhanh, nâng cao sức đề kháng và cho chất lượng sản phẩm thịt ngon hơn. Phân trùn quế là phân bón hữu cơ đặc biệt tốt cho cây trồng và rất thân thiện với môi trường

 

ĐỨC TOÀN