OPEC+ hoãn các cuộc họp kỹ thuật do sự xuất hiện của biến thể Omicron

29/11/2021 - 10:16

Trong phiên 26-11, giá dầu đã giảm hơn 10% trong bối cảnh biến thể mới Omicron gây hoang mang cho các nhà đầu tư và làm tăng lo ngại tình trạng dư thừa nguồn cung sẽ gia tăng trong quý 1/2022.

Giếng khí đốt Bovanenkovo trên bán đảo Yamal thuộc Nga. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Theo các nguồn tin từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, liên minh này đã hoãn các cuộc họp kỹ thuật đến giữa tuần, để có thêm thời gian đánh giá tác động của biến thể mới Omicron gây dịch COVID-19 đối với nhu cầu tiêu thụ dầu thô.

Trong phiên 26-11, giá dầu đã giảm hơn 10%, ghi dấu mức giảm theo ngày lớn nhất kể từ tháng 4-2020, giữa bối cảnh biến thể mới gây hoang mang cho các nhà đầu tư và làm gia tăng lo ngại tình trạng dư thừa nguồn cung sẽ gia tăng trong quý 1-2022.

Trước đó, OPEC đã dự đoán mức dư cung sẽ tăng cao hơn sau khi Mỹ và các nền kinh tế lớn khác quyết định mở kho dự trữ dầu để hạ nhiệt thị trường “vàng đen.”

OPEC+ đã lùi cuộc họp của Ủy ban kỹ thuật chung của liên minh này từ ngày 29-11 sang ngày 1-12, cùng ngày với cuộc họp của OPEC.

Cuộc họp của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng sẽ chuyển từ ngày 30-11 sang ngày 2-12, cùng ngày với cuộc họp của OPEC+. Dự kiến, liên minh sẽ công bố chính sách sản lượng sau cuộc họp 2-12.

Nguồn tin từ OPEC+ cho biết các nhà sản xuất dầu thô cần thêm thời gian để đánh giá về biến thể Omicron và những phản ứng phù hợp.

Theo nhà giao dịch hàng hóa và dầu mỏ tư nhân lớn nhất thế giới Vitol Group (Hà Lan), OPEC+ có thể sẽ duy trì lập trường thận trọng khi quyết định có tiếp tục tăng sản lượng theo kế hoạch đề ra hay không.

Người đứng đầu khu vực châu Á của Vitol, ông Mike Muller, đánh giá rằng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể suy yếu ở một số thị trường tại châu Á và châu Âu trong mùa Đông sắp tới, khi biến thể Omicron có thể sẽ khiến nhiều chuyến bay bị hủy trong tuần này.

Theo TRÀ MY (Vietnam+)