Trong thông báo ngày 18/11, các chuyên gia ngôn ngữ của Cambridge cho biết lựa chọn này phản ánh 1 năm chứng kiến sự quan tâm mạnh mẽ đến những mối quan hệ một chiều - khi người hâm mộ cảm thấy thân thiết với người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng lớn tới công chúng (influencer), hoặc thậm chí là một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI), dù thực tế giữa họ không hề có sự tương tác trực tiếp hai chiều.
“Parasocial” được định nghĩa là “liên quan đến cảm giác gắn kết mà một người dành cho nhân vật nổi tiếng mà họ không quen biết”.
Trên thực tế, khái niệm này đã xuất hiện từ năm 1956, khi hai nhà xã hội học tại Đại học Chicago quan sát thấy người xem truyền hình thời đó cảm nhận các “ngôi sao trên TV” như bạn bè hoặc người thân.
Bước sang thời đại của AI, mạng xã hội và nội dung trực tuyến 24/7, hiện tượng này đã mạnh lên hơn bao giờ hết.
Giữa kỷ nguyên mà con người thường xuyên tiếp cận các thần tượng, những người thực hiện phát sóng trực tiếp trên Internet (streamer) hay công cụ AI như ChatGPT, từ “parasocial” trở thành một dấu ấn ngôn ngữ mang tính thời sự sâu sắc.
Theo Từ điển Cambridge, ngoài từ “parasocial”, năm nay họ cũng cập nhật định nghĩa của từ “slop” theo hướng phản ánh các nội dung chất lượng thấp do AI tạo ra tràn lan trên Internet.
Ngoài ra, cuốn từ điển danh tiếng này cũng đã bổ sung 6.212 từ, cụm từ và nghĩa mới trong 12 tháng qua, phản ánh tốc độ thay đổi chưa từng có của “văn hóa mạng”. Những “tân binh” đáng chú ý gồm: “skibidi” - từ lóng đa nghĩa, có thể mang ý khen, hoặc chê hoặc chỉ đơn thuần là dùng để tạo độ hài hước; “delulu” - mô tả một người ảo tưởng nhưng đáng yêu; “tradwife” - từ chỉ một phụ nữ nội trợ truyền thống và thường chia sẻ lối sống của mình trên mạng xã hội.
Nhà biên soạn từ điển Colin McIntosh cho biết: “Văn hóa Internet đang thay đổi tiếng Anh theo thật thú vị - và nhiệm vụ của chúng tôi là ghi lại những điều đó trong từ điển”.
Theo TTXVN