Phần thưởng Hạnh Đức, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương

11/08/2022 - 07:04

 - Ra đời từ năm học 2016-2017, Phần thưởng Hạnh Đức đã cùng với các Quỹ Khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng làm việc với đại diện Phần thưởng Hạnh Đức

Huyện Thoại Sơn từ lâu được mệnh danh là “vựa lúa”, là vùng đất gắn liền với danh thần Thoại Ngọc Hầu, người có công khai phá vùng đất Tây Nam Bộ. Đây cũng là địa phương “phát tích” nhiều phong trào mang tính đột phá trong nông nghiệp, trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội.

Nếu 30 năm trước, huyện Thoại Sơn đẩy mạnh sản xuất lúa (từ 1 vụ lên 2, rồi 3 vụ) để tăng sản lượng lương thực, đưa cả nước, cả tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo đói thì nay trong xây dựng, phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Thoại Sơn chọn lĩnh vực giáo dục làm đột phá trong tư duy, hành động, trong định vị lại chính mình để xây dựng chiến lược phát triển cho vùng đất.

Mở đầu cho việc đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương là việc ủng hộ, vận động thành lập các Quỹ Khuyến học, khuyến tài tại 17 xã thị trấn, Quỹ Khuyến học, khuyến tài trong các trường học (từ mẫu giáo đến THPT), Quỹ Ân sư (đền ơn đáp nghĩa cho những người giúp địa phương khai trí), đồng thời ủng hộ cho việc ra đời Phần thưởng Hạnh Đức.

Tính đến thời điểm này, Thoại Sơn là huyện đi đầu cả tỉnh trong thành lập Quỹ Khuyến học, khuyến tài ở xã, thị trấn. Số tiền vốn gốc của các quỹ hiện nay gần 20 tỷ đồng. Cùng với các Quỹ Khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện, Phần thưởng Hạnh Đức đã góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

Phần thưởng Hạnh Đức ra đời năm học 2016-2017, người sáng lập là bà Lâm Thanh Hương (nguyên Hiệu trưởng Cơ sở Giáo dục nội trú tình thương Khai Trí). Hàng năm, bà Hương đã ủng hộ kinh phí, gửi về Hội Khuyến học huyện Thoại Sơn để tổ chức trao thưởng cho các em học sinh có hạnh kiểm tốt, học giỏi.

“Đây là phần thưởng đặc biệt dành cho các em học sinh. Đặc biệt ở chỗ, tiêu chí chọn xét thưởng đầu tiên là đạo đức, kế tiếp là học lực phải tiêu biểu, đạt từ loại giỏi trở lên. Để nhận được phần thưởng, các em phải vượt qua được kỳ thi viết, thời gian làm bài 90 phút. Đề thi do Ban Điều hành Phần thưởng Hạnh Đức ra hàng năm. Nguồn kinh phí trao thưởng do bà Hương và bà con kiều bào gửi tặng.

Ngoài khuyến khích các em sống có đạo đức, đúng với thuần phong, mỹ tục, quỹ còn động viên các em luôn sống có hoài bão, ước mơ trên con đường lập thân, lập nghiệp… Xuất phát từ những điều đặc biệt đó, Hội Khuyến học huyện đã đồng hành cùng Phần thưởng Hạnh Đức trong 4 năm qua” - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thoại Sơn Nguyễn Khảm chia sẻ.

Năm học 2020-2021, Phần thưởng Hạnh Đức đã xem xét 76 hồ sơ được đề cử từ 16 trường THCS, 4 trường THPT trong toàn huyện. Theo đó, mỗi khối lớp của cấp học, nhà trường sẽ chọn bài dự thi của 1 em tiêu biểu để tổng hợp, gửi Hội Khuyến học huyện. Năm học này, toàn huyện có 20 học sinh nhận được phần thưởng, 52 học sinh nhận phần thưởng khích lệ và 4 em nhận phần thưởng khích lệ cùng với trợ giúp trong học tập.

“Hoàn cảnh gia đình em quá nghèo, số tiền 2 triệu đồng nhận được từ Phần thưởng Hạnh Đức giúp giải quyết được rất nhiều khó khăn đầu năm học. Cụ thể, em trích tiền từ phần thưởng để mua đồng phục, dụng cụ học tập, đóng tiền học phí, nạp tiền điện thoại để học online trong lúc thực hiện giãn cách xã hội. Em học được rất nhiều điều bổ ích từ quyển sách “Những tâm hồn cao thượng”. Em vô cùng biết ơn ơn các cô, chú trong Ban Điều hành Phần thưởng Hạnh Đức đã hỗ trợ trên con đường tìm đến tri thức…” - em Nguyễn Thị Loan (học sinh lớp 7A4, Trường THCS Định Mỹ, xã Định Mỹ) chia sẻ.

“Phần thưởng đã góp phần giúp các em giảm bớt khó khăn trong năm học, tạo động lực cho các em vươn lên, tiếp tục rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, sống có tình thương, trách nhiệm hơn nữa với những người xung quanh…” - Hiệu trưởng Trường THCS Định Mỹ (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn) Nguyễn Ngọc Châu Mai chia sẻ.

Ngoài việc giúp các em học sinh, phần thưởng đã giúp UBND xã, thị trấn, ban giám hiệu các trường bớt đi phần nào trong việc vận động kinh phí hỗ trợ học sinh đầu năm học mới. Nhà trường có nhiều thời gian hơn cho việc tập trung công tác chuyên môn, giảng dạy, làm tốt hơn công việc “trồng người”.

Qua 4 năm hoạt động, trao thưởng trên địa bàn huyện Thoại Sơn, bà Lâm Thanh Hương mong muốn mở rộng hoạt động trao thưởng sang các địa phương lân cận, nhằm tiếp tục hỗ trợ các em học sinh nhiều hơn. Năm học 2022-2023, Phần thưởng Hạnh Đức sẽ tiếp tục trao thưởng lần thứ 5 vào dịp đầu năm học mới trên địa bàn huyện Thoại Sơn.

Phần thưởng Hạnh Đức trao tặng sẽ bao gồm: 1 giấy khen, 2 triệu đồng tiền mặt, 1 quyển sách “Những tâm hồn cao thượng”. Phần thưởng khích lệ gồm 1 giấy khen và 300.000 đồng tiền mặt và quyển sách “Những tâm hồn cao thượng”.

MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích