Phát hiện bản sao loại hiếm của trái đất

31/07/2019 - 19:42

Một "siêu trái đất đá" cách chúng ta 73 năm ánh sáng có thể là liên kết bị thiếu về sự hình thành các hành tinh mà giới khoa học bấy lâu săn tìm.

Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh TESS của NASA vừa phát hiện một "hệ mặt trời" khác cách chúng ta chỉ 73 năm ánh sáng, sở hữu một "siêu trái đất đá" và 2 "Sao Hải Vương tí hon".

Hệ hành tinh mới này có trung tâm là TOI-270, một sao lùn già loại M. Bộ ba hành tinh quay quanh TOI-270 là những hành tinh ngoài hệ mặt trời (ngoại hành tinh) thuộc loại nhỏ nhất con người từng quan sát được.

Phát hiện bản sao loại hiếm của trái đất - Ảnh 1.

Mô tả về hệ hành tinh mới sở hữu một hành tinh dạng trái đất nhưng to lớn hơn - ảnh: NASA

Trong đó, hành tinh TOI-270b quay gần sao mẹ nhất chính là thiên thể được gọi là "siêu trái đất đá". Nó lớn hơn trái đất của chúng ta một chút và được xếp loại là một hành tinh dạng hiếm.

Theo NASA, hệ mặt trời của chúng ta có 2 dạng hành tinh, một là nhóm hành tinh đá như trái đất, Sao Hỏa, Sao Thủy, Sao Kim, 2 là nhóm hành tinh khí khổng lồ như Sao Mộc, Sao Hải Vương, Sao Thổ, Sao Thiên Vương. Còn siêu trái đất vừa phát hiện được lại là một thứ gì đó nằm giữa 2 dạng hành tinh này.

Phát hiện bản sao loại hiếm của trái đất - Ảnh 2.

Một hình ảnh mô tả khác về hệ hành tinh TOI-270- ảnh: NASA

"TOI-270 sẽ sớm cho phép chúng ta nghiên cứu về liên kết còn thiếu giữa các hành tinh giống như trái đất và các gã khổng lồ khí như Sao Hải Vương bởi vì ở hệ hành tinh này, tất các các loại hình thành trong cùng một hệ thống" – tiến sĩ Maximilian Günther thuộc Viện Công nghệ Massachusetts – đơn vị đồng hành cùng NASA phát triển TESS, cho biết.

2 hành tinh còn lại của hệ TOI-270 là 2 "Sao Hải Vương mini". Chúng là các hành tinh khí lớn gấp đôi trái đất. Hành tinh nằm giữa mang tên TOI-207 D là thiên thể duy nhất có nhiệt độ phù hợp với sự sống. Tuy nhiên, bầu khí quyển của nó rất dày, có thể tạo ra hiệu ứng nhà kính khắc nghiệt đến nỗi nước và sự sống khó lòng tồn tại.

Các phát hiện vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy.

Theo A.THƯ (Người Lao Động)