Phát hiện hoá thạch của loài Dực long chưa từng được biết đến tại Anh

31/05/2020 - 10:30

Các nhà khảo cổ học cho biết vừa tìm thấy hoá thạch của một loài Pterosaur (Dực long) chưa từng được biết đến trước đây ở Anh.

Hình ảnh mô tả loài khủng long mới.

Phổ biến nhất được tìm thấy ở Brazil và Trung Quốc, Tapejaridae là một họ của các loài động vật biết bay sống trong thời kỳ kỷ Phấn trắng. Tuy nhiên, lần đầu tiên, một thành viên của gia đình này đã được phát hiện ở Anh.

Một mảnh xương hàm nhỏ đã được khai quật ở Vịnh Sandown trên Đảo Wight, Anh. Hóa thạch này đã được chuyển cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Portsmouth. Các nhà nghiên cứu sau đó thu hẹp nguồn gốc của nó nằm trong một gia đình Pterosaur khá kỳ quái, chưa từng thấy ở nước này.

Hoá thạch được phát hiện tại Anh.

“Mặc dù chỉ là một mảnh xương hàm, nó có tất cả các đặc điểm của hàm băng, bao gồm nhiều lỗ nhỏ chứa các cơ quan cùng một cái mỏ nhọn”, Megan Jacobs, một sinh viên Cổ sinh vật học ở Đại học Portsmouth, cho biết.

Bên ngoài Brazil và Trung Quốc, những hoá thạch kiểu này còn lại là những thứ cực kỳ hiếm hoi. Mẫu vật mới, được đặt tên là Wightia Decivirostris chỉ là một trong số ít hoá thạch khác được tìm thấy ở châu Âu, bao gồm cả ở Tây Ban Nha.

Trước đó, năm 2019, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Portsmouth cũng đã phát hiện ra một mẫu vật tương tự ở Morocco, được gọi là Afrotapejara. Phát hiện đã mở rộng khu vực địa lý của loài khủng long này.

Mặc dù hình dạng của hóa thạch từ Vương quốc Anh làm cho nó khác biệt so với các mẫu trước đó, nhưng so sánh với các bộ phận khác cho thấy nó có liên quan chặt chẽ hơn với loài ở Trung Quốc, hơn là các mẫu Brazil.

"Các ví dụ hoàn chỉnh từ Brazil và Trung Quốc cho thấy chúng có những cái đầu lớn. Các con có mào có thể được sử dụng trong thu hút bạn tình và có thể có màu sắc rực rỡ”, Megan Jacobs nhấn mạnh.

Sinh vật mới này có giá trị rất lớn bởi nó làm tăng thêm sự đa dạng của khủng long và các loài bò sát thời tiền sử khác được tìm thấy ở Anh, hiện là một trong những nơi quan trọng nhất đối với khủng long kỷ Phấn trắng trên thế giới, Giáo sư David Martill, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Portsmouth, nói.

Theo TRANG PHẠM (Dân Trí)