Phát hiện kho báu lớn ở nghĩa trang có từ thời Ai Cập cổ đại

18/01/2021 - 13:42

Kho báu lớn mà các nhà khảo cổ học Ai Cập tìm thấy bao gồm một ngôi đền và 50 quan tài được chôn ở độ sâu 10-20m.

Ai Cập là đất nước nổi tiếng với những kim tự tháp bí ẩn, nhiều ngôi mộ ngàn năm tuổi hút giới khảo cổ và các nhà khoa học. Kho tàng lịch sử, văn hóa của quốc gia này trải dài suốt nhiều thế kỷ đến nay vẫn còn lưu lại không ít dấu ấn.

Mới đây, các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã phát hiện một kho báu mới tại nghĩa trang Saqqara, nằm ở phía nam thủ đô Cairo. Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, tác giả của khám phá mới này là một nhóm chuyên gia khảo cổ học do nhà Ai Cập học nổi tiếng Zahi Hawass đứng đầu.

Điểm đáng chú ý lần này là các nhà khảo cổ tìm thấy một ngôi đền cổ và hơn 50 quan tài. Các quan tài làm bằng gỗ có từ thời Tân Vương Quốc được chôn trong 52 hầm ở độ sâu 10-12m.

Theo nhà Ai Cập học Zahi Hawass, ngôi đền cổ của Nữ hoàng Naert là vợ vua Teti và 3 nhà kho làm bằng gạch cũng được tìm thấy ở địa điểm nói trên.

Nhiều năm qua, các nhà khảo cổ học đã tiến hành các đợt khai quật ở nghĩa trang Saqqara.

Những khám phá mới nhất này có thể làm sáng tỏ lịch sử của nghĩa trang Saqqara thời Tân Vương Quốc, giai đoạn giữa thế kỷ 16 TCN - thế kỷ 11 TCN. Trong những năm gần đây, các nhà khảo cổ đã tiến hành một loạt các cuộc khai quật ở nghĩa trang Saqqara, nơi có kim tự tháp bậc thang Djoser - một trong những kim tự tháp được xây dựng sớm nhất thời Ai Cập cổ đại.

Nghĩa trang Saqqara còn được biết đến là nơi có hơn 10 kim tự tháp, tu viện cổ và khu vực chôn cất động vật. Đây là nghĩa trang rộng của kinh đô Memphis thời Ai Cập cổ đại, đồng thời là di sản thế giới được tổ chức UNESCO công nhận.

Trước đó, hồi tháng 11/2020, các nhà khảo cổ của nước này tìm thấy hơn 100 quan tài còn nguyên vẹn, đây được xem là phát hiện lớn nhất trong năm ngoái.

Hơn 100 quan tài từng được các nhà khảo cổ học tìm thấy ở Ai Cập.

Các quan tài bằng gỗ còn nguyên niêm phong cùng với tượng của những vị thần có niên đại hơn 2500 năm trước và thuộc về các quan chức thời Hậu Nguyên, triều đại Ptolemaic của Ai Cập cổ đại.

Giới chức Ai Cập hy vọng rằng những khám phá về khảo cổ học sẽ thúc đẩy du lịch của quốc gia này. Đây là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng từ cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập năm 2011 và đại dịch Covid-19 hiện nay. Cuối năm nay, Ai Cập sẽ khánh thành bảo tàng mới có tên là Grand Egyptian ở Giza - nơi có những kim tự tháp nổi tiếng thế giới.

Theo PHƯƠNG HÀ (Dân Trí)