Phát hiện quần thể nghi lễ lớn nhất và cổ nhất của nền văn minh Maya tại Mexico

04/06/2020 - 13:59

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một quần thể kiến trúc nghi lễ lớn nhất và lâu đời nhất của nền văn minh Maya được xây dựng từ 1.000 năm đến 800 năm trước Công nguyên tại bang Tabasco của nước này.

Một quần thể kiến trúc nghi lễ lớn nhất và lâu đời nhất của nền văn minh Maya vừa được phát hiện tại Mexico. Ảnh: nationalgeographic.com

Theo các nhà nghiên cứu, không giống như các kim tự tháp Maya khác ở các thành phố như Tikal của Guatemala và Palenque của Mexico được xây dựng bằng đá, quần thể kiến trúc này được xây dựng bằng đất sét. Nó nằm tại khu vực Aguada Fénix, gần biên giới với Guatemala với cấu trúc rộng gần 400 m, dài 1.400 m và cao từ 10 đến 15 m. Tổng diện tích của khu kiến trúc đã vượt qua Kim tự tháp Giza của Ai Cập.

Không có dấu hiệu điêu khắc mô tả các cá nhân có địa vị cao và điều này cho thấy nền văn hóa Maya ở giai đoạn nói trên mang tính cộng đồng nhiều hơn và chỉ sau đó nó mới phát triển thành một xã hội phân cấp.

Các chuyên gia đánh giá Aguada Fénix và các quần thể kiến trúc nghi lễ khác trong cùng thời kỳ cho thấy tầm quan trọng của công việc cộng đồng trong sự phát triển ban đầu của nền văn minh Maya.

Maya là nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes, được xây dựng bởi người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ mà từ 2000 năm trước đây đã từng sinh sống ở bán đảo Yucatán ở vùng Trung Mỹ, nay thuộc vùng Đông Nam México, Bắc Guatemala và Honduras.

Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả trong các lĩnh vực như kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

Theo VIỆT HÙNG (Báo Tin Tức)