Phát hiện ung thư gan từ cơn đau tức ở hạ sườn phải

18/06/2023 - 08:59

Ung thư gan có dấu hiệu vàng da, đau tức ở vùng hạ sườn phải nên bạn cần đi khám ngay nếu có triệu chứng trên.

Bệnh nhân N.H.N. (57 tuổi, trú tại Hà Nội) vào Bệnh viện Bạch Mai khám vì thấy đau tức ở hạ sườn phải. Khi siêu âm, bác sĩ phát hiện có u bất thường ở gan nên chỉ định bệnh nhân chụp CT. Kết quả phát hiện có u gan đa ổ, theo dõi ung thư gan nguyên phát thể thâm nhiễm lan tỏa, huyết khối hoàn toàn tĩnh mạch cửa.

Bệnh nhân N. bị viêm gan B từ hơn chục năm trước đã điều trị khỏi nên không theo dõi và kiểm tra lại sức khỏe của mình thường xuyên. Hằng ngày, bệnh nhân vẫn đi làm và uống bia, rượu thường xuyên. Khi có dấu hiệu lâu ngày không khỏi mới đi kiểm tra, khối u đã phát triển lên hơn 4cm.

Bệnh nhân ung thư gan điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Phương Thúy

Theo PGS Phạm Cẩm Phương - Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư gan là bệnh ung thư hàng đầu ở Việt Nam với tỷ lệ mắc ở nam giới rất cao. Nếu trước đây, nam giới vào viện vì ung thư phổi nhiều thì hiện nay ung thư gan đứng đầu. Đa số bệnh nhân có biểu hiện đau tức hạ sườn, vàng da mới đi khám. Họ không có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư tại gan. Theo Globocan 2020, tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ nhất kể cả về tỷ lệ tử vong và số ca mới mắc. Đặc biệt, ở nam giới, số ca ung thư gan chiếm 20,5% trong tất cả các loại ung thư.

Bác sĩ Phương khuyến cáo người dân khám sàng lọc sức khỏe định kỳ từ 3 tới 6 tháng. Khi có các triệu chứng vàng da, vàng mắt, ngứa, gầy sút cân, đau bụng vùng gan cần tới ngay các cơ sở y tế để được đánh giá chức năng gan.

Theo PHƯƠNG THÚY (VietNamNet)