Phát hiện vật chất ngoài hành tinh ngay trong… răng người

10/08/2020 - 09:04

Một dạng sao cổ đại đã chết và bùng nổ thành siêu tân tinh, hòa lẫn những vật chất ngoài hành tinh của nó vào các dạng sống Trái Đất, bao gồm con người chúng ta.

Một nghiên cứu lớn với sự đóng góp từ 67 nhà khoa học của 15 quốc gia đã tìm hiểu về một loại siêu tân tinh giàu canxi, đã cung cấp vật liệu để hình thành nên… xương và răng của chúng ta và các động vật khác trên Trái Đất, cũng như cho rất nhiều sự vật khác đang tồn tại trên hành tinh chúng ta.

Ảnh đồ họa mô tả siêu tân tinh giàu canxi 2019ehk - ảnh: Aaron M. Geller (Đại học Northwestern, Mỹ)

Bằng cách nhìn vào không gian sâu, các nhà nghiên cứu đã nắm bắt được những siêu tân tinh tương tự những cái đã nổ tung và cung cấp canxi cho Trái Đất hàng tỉ năm trước. Các hình ảnh tia X và hồng ngoại đã cho thấy đó là một dạng siêu tân tinh lạ lùng và cực hiếm. Nhưng nó lại là nguồn cung cấp tới một nửa canxi trong vũ trụ, mà kẻ hưởng lợi lớn nhất là những hành tinh có dạng sống tương tự hành tinh chúng ta.

Một trong những siêu tân tinh đó là SN 2019ehk, nằm trong thiên hà xoắn ốc Messier 100 (M100), cách Trái Đất khoảng 55 triệu năm ánh sáng. Qua hình ảnh từ nhiều đài thiên văn, các nhà khoa học nhận ra siêu tân tinh này đã phát ra một trận lũ tia X năng lượng cao, có thể giúp quan sát và nhận diện các vật chất mà nó bắn ra từ vụ nổ.

Nghiên cứu cho thấy các phản ứng giữa các vật chất bị đẩy ra ngoài và vòng khí bên ngoài tạo ra nhiệt độ cực nóng và áp suất cao, dẫn đến phản ứng hạt nhân tạo ra canxi khi ngôi sao cố gắng tách ra nhiệt và năng lượng càng nhanh càng tốt.

"Hầu hết các ngôi sao lớn tạo ra một lượng nhỏ canxi trong thời gian tồn tại của chúng, nhưng các sự kiện như SN 2019ehk dường như chịu trách nhiệm tạo ra một lượng lớn canxi và trong quá trình phát nổ sẽ phân tán nó qua không gian giữa các vì sao" - nhà thiên văn học Régis Cartier, từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thiên văn Hồng ngoại Quang học Quốc gia (NOIRLab – Mỹ), cho biết.

Siêu tân tinh chính là khoảnh khắc chết đi rực rỡ của các vì sao, khi nó hết năng lượng và nổ tung, tạo ra một đợt "pháo hoa" đẹp mắt giữa vũ trụ. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal.

Theo THU ANH (Người lao động)