Phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong mẫu môi trường ở Pakistan

09/06/2023 - 19:32

Bộ trưởng Y tế Pakistan nhấn mạnh việc phát hiện virus trong môi trường cho thấy Pakistan duy trì chuẩn mực cao nhất về giám sát bại liệt, tuy nhiên trẻ em vẫn có nguy cơ nhiễm virus bại liệt.


Ảnh minh họa. (Nguồn: WHO)

Bộ Y tế Pakistan ngày 8/6 xác nhận đã phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong một mẫu xét nghiệm lấy từ môi trường ở thành phố cảng Karachi miền Nam nước này.

Theo thông báo, mẫu môi trường này được thu thập ngày 15/5 và đang chờ giải mã trình tự gene. Mẫu môi trường ở Karachi dương tính với virus bại liệt lần gần đây nhất là vào tháng 8/2022.

Bộ trưởng Y tế Abdul Qadir Patel khẳng định Pakistan cam kết xóa bỏ bệnh bại liệt và đảm bảo tương lai khỏe mạnh hơn cho trẻ em.

Ông nhấn mạnh việc phát hiện nhanh chóng virus trong môi trường cho thấy Pakistan duy trì chuẩn mực cao nhất về giám sát bại liệt, tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa trẻ em vẫn có nguy cơ nhiễm virus bại liệt.

Bộ trưởng Y tế Pakistan cũng nêu rõ việc xóa bỏ bệnh bại liệt là trách nhiệm của quốc gia và các bậc cha mẹ cần đảm bảo tiêm vaccine nhắc lại và tiêm ngừa cần thiết cho con để tăng cường miễn dịch./.

Nhằm xóa bỏ bệnh bại liệt, trước đó, hồi tháng 10/2022, tại Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới diễn ra tại Berlin (Đức), các nhà lãnh đạo toàn cầu đã cam kết xây dựng quỹ 2,6 tỷ USD cho Sáng kiến Xóa bỏ bại liệt toàn cầu (GPEI) 2022-2026.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoản quỹ này sẽ hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu vượt qua những rào cản sau cùng để hiện thực hóa mục tiêu xóa bỏ bệnh bại liệt, thực hiện tiêm chủng cho 370 triệu trẻ em mỗi năm trong vòng 5 năm tới và tiếp tục thực hiện giám sát căn bệnh này tại 50 nước.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần có mục tiêu cụ thể xóa bỏ căn bệnh này.

Ông cho rằng việc phát hiện các ca mắc bại liệt mới ở những nước chưa từng ghi nhận bệnh này trong năm nay là lời nhắc nhở nghiêm khắc nếu thế giới không đưa ra mục tiêu cụ thể, bại liệt có thể bùng phát trên toàn cầu./.

Theo THÚC ANH (TTXVN/Vietnam+)