Phát huy tinh thần hào khí 30-4 để xây dựng đất nước cường thịnh

28/04/2021 - 20:24

“Với tinh thần hào khí của 30-4 lịch sử, mãi mãi là ngọn lửa cho chúng ta thực hiện khát vọng xây dựng Tổ quốc Việt Nam cường thịnh, xây dựng TP .Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại nghĩa tình”.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc, ý nghĩa được biểu diễn tại buổi lễ .

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại buổi họp mặt kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2021), được Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày 28-4.

Dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP… cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng, các nhân chứng lịch sử, đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố

Phát huy truyền thống vững bước đi lên

 Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã ôn lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc với chiến thắng lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chia sẻ thông tin với các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, đồng chí nhấn mạnh, trải qua 46 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và thân dân thành phố đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, TP đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

 Luật sư Triệu Quốc Mạnh - nguyên Đô trưởng Cảnh sát Sài Gòn – Gia Định chia sẻ tại buổi gặp mặt .

Hiện nay, TP đã trở thành một đô thị đặc biệt, một trung tâm về nhiều mặt của cả nước, đóng góp hơn 22% GDP và 27% ngân sách quốc gia, quy mô GRDP của TP năm 2019 đã bằng GDP năm 2007 của đất nước. Đặc biệt, TP đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, cơ bản hoàn thành “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, góp phần quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch của cả nước và giúp cho kinh tế Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới. 

Tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong các đại biểu sẽ có những chia sẻ về kỷ niệm trong những năm tháng hoạt động cách mạng; có những ý kiến góp ý đối với quá trình xây dựng và phát triển TP.

“Thành phố trân trọng mọi ý kiến đóng góp, sẵn sàng lắng nghe và sẽ cố gắng chuyển thể những ý kiến phù hợp, khả thi thành những hành động cụ thể để tiếp tục xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã chia sẻ những kỷ niệm, hồi ức về những năm tháng hoạt động cách mạng cũng như những góc nhìn về sự chuyển mình phát triển của TP trong suốt 46 năm qua. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đã đưa ra các giải pháp để phát huy mạnh mẽ truyền thống năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đã đề ra.

Mỗi người cần ý thức được bổn phận của mình để sống xứng đáng

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu .

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định, trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, sự kiện 30-4 là một trong những mốc son chói lọi nhất, mang tầm vóc quốc gia và quốc tế, là sự kiện mà thời gian càng lùi xa thì giá trị và ý nghĩa lịch sử càng to lớn hơn. Với những câu chuyện đầy cảm xúc được chia sẻ tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, những thước phim, lời kể dù chỉ là đại diện, nhưng đã làm sống lại thời kỳ khốc liệt của cuộc chiến đấu, sự hy sinh cao cả, vĩ đại, vượt qua mọi thử thách để thực hiện khát vọng đất nước hòa bình, độc lập thống nhất.

Trong dòng chảy của đất nước, TP. Hồ Chí Minh cũng đang tập trung xây dựng, phát triển từng ngày và đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.

Trong buổi họp mặt hôm nay, có những người là nhân chứng lịch sử, có những người là doanh nhân cựu chiến binh, những nhà giáo, thầy thuốc, chuyên gia, nhà khoa học, có đại diện của các bạn trẻ. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, buổi gặp gỡ này không chỉ có ý nghĩa phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh những giá trị lịch sử mà còn là dịp để trao truyền ngọn lửa và hào khí thiêng liêng. Đó là ngọn lửa của lòng yêu nước, lẽ sống, ước mơ; của khát vọng và ý chí nghị lực, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

“Với tinh thần hào khí của 30-4 lịch sử, mãi mãi là ngọn lửa cho chúng ta thực hiện khát vọng xây dựng Tổ quốc Việt Nam cường thịnh, xây dựng TP. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại nghĩa tình”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Nguyễn Thành Phong trao quyết định truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho thân nhân, gia đình của các Mẹ.

Đảng bộ, chính quyền TP luôn tin vào truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình; tin vào ý chí vươn lên, dám nghĩ dám làm, dấn thân vì lợi ích chung; tin vào nguồn lực nội tại của TP với lực lượng lao động dồi dào, đội ngũ doanh nhân, trí thức năng động, sáng tạo, vừa có tâm vừa có tầm; tin vào đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là các thế hệ trẻ với tài năng, thông minh nhiệt huyết, không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, kiên trì trong học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học – công nghệ, sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của đất nước, của TP. Đây chính là nguồn lực to lớn của TP. Hồ Chí Minh trong chặng đường phát triển sắp tới.

Thay mặt cho lãnh đạo TP, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, điều mong muốn lớn nhất của Thành phố là mỗi công dân TP. Hồ Chí Minh đều ý thức được bổn phận của mình để sống xứng đáng, trước tiên là hãy làm đúng và làm tốt phần việc của mình trên từng cương vị. Những người cán bộ, lãnh đạo, đảng viên, đoàn viên, hội viên là nòng cốt đi đầu.

Tại buổi họp mặt, Thành ủy, HĐND, UBND TP, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP cũng tổ chức nghi thức công bố Quyết định của Chủ tịch nước về truy tặng danh hiệu vinh dự Mẹ Việt Nam Anh hùng cho 14 mẹ ở 12 quận, huyện, TP Thủ Đức của TP Hồ Chí Minh đã có chồng, con hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo VƯƠNG LÊ (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)