Phát huy vai trò người cao tuổi

30/09/2022 - 05:41

 - Người cao tuổi có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là nền tảng của gia đình, là lớp người có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người cao tuổi là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội”, thời gian qua, An Giang luôn quan tâm chăm sóc và phát huy tốt vai trò người cao tuổi, góp phần giúp người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện cho người cao tuổi phát huy vai trò

Thường xuyên chăm lo

Thời gian qua, công tác vận động, tập hợp, phát huy vai trò của người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhiều người cao tuổi là cán bộ khoa học, nhà giáo, thầy thuốc sau khi nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, khám, chữa bệnh cho nhân dân. Những cán bộ hưu trí, đảng viên cao niên tuổi Đảng, người có uy tín đã tích cực phát huy vai trò nòng cốt tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và là trung tâm đoàn kết đồng bào các dân tộc, tôn giáo…

Theo Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh An Giang Lê Thành Tân, trên địa bàn tỉnh hiện có 234.784 người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên (chiếm 12,51% dân số toàn tỉnh). Trong đó, nhóm tuổi từ 80 tuổi trở lên có 34.592 người (chiếm 14,73% trong tổng số người cao tuổi); nhóm đủ 90 tuổi là 5.105 người (chiếm 2,17%). Về tổ chức, tỉnh có ban đại diện hội người cao tuổi đủ 3 cấp trong tỉnh (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở) với trên 198.000 hội viên.

Xem triển lãm bản đồ và tư liệu Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong công tác chăm lo người cao tuổi và tổ chức hội người cao tuổi tại địa phương; lãnh đạo triển khai có hiệu quả các chính sách của Đảng, nhà nước đối với người cao tuổi; dành sự quan tâm, tạo điều kiện cần thiết cho hội người cao tuổi các cấp hoạt động.

Các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, từ đó mang lại những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, giúp người cao tuổi trên địa bàn tỉnh sống vui, sống khỏe, sống có ích…

Truyền nghề cho thế hệ trẻ

Phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”

Trong các phong trào thi đua, các cấp hội người cao tuổi thường xuyên làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển KTXH, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đối với công tác chăm sóc người cao tuổi, các cấp hội người cao tuổi đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền về chính sách đối với người cao tuổi; theo dõi và lập danh sách người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên chưa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, người cao tuổi nghèo, neo đơn, khó khăn để được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định… Các cấp hội người cao tuổi tham gia tích cực cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp hội người cao tuổi đã chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người cao tuổi, người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Giao lưu đồng diễn thể dục dưỡng sinh. Ảnh: THANH HÙNG

“Là cán bộ đã về hưu và là đảng viên cao niên tuổi Đảng, tôi luôn tự nhủ còn sức là còn cống hiến cho quê hương, đất nước. Tôi đồng hành với chính quyền địa phương trong các hoạt động an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, học sinh nghèo học giỏi… Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bà con hàng xóm cùng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương. Tôi chỉ mong góp chút công sức nhỏ của mình để giúp ích cho đời. Qua đó, phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, là chỗ dựa tin cậy cho gia đình, cộng đồng” - ông N.M.Đ (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Để phát huy vai trò của người cao tuổi, trong buổi làm việc với Hội Người cao tuổi Trung ương và tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh tiếp tục lãnh, chỉ đạo triển khai, quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương, quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về người cao tuổi; nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác chăm lo người cao tuổi; kịp thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các tổ chức có liên quan trong việc nắm bắt kịp thời tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của người cao tuổi, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm, hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi phát huy tốt vai trò tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng”; phát huy mạnh mẽ kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của người cao tuổi; tập hợp, đoàn kết người cao tuổi tham gia sinh hoạt, xây dựng hội, đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

THU THẢO