Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, các doanh nghiệp bị thu hồi tên định danh

09/09/2024 - 14:16

Cục An toàn thông tin đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác bao gồm “DVKH-247,” “CSKH-247,” “CSKH.24H,” “DVKH24H," “PMCARD,” “CTPMC.”

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 9/9, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết mới đây, Cục đã thu hồi 6 tên định danh (brandname) của một số doanh nghiệp quảng cáo vì có hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Việc xử lý các đơn vị quảng cáo phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng tên định danh (brandname) được Bộ cấp là hành động nhằm bảo vệ người dùng dịch vụ viễn thông.

Cụ thể, ngày 14/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, trong đó quy định rõ việc sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại và trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo.

Các đơn vị chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo; không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong “danh sách không quảng cáo”; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo...

Đại diện Cục An toàn thông tin cho biết qua quá trình theo dõi, quản lý và vận hành “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156,” Cục đã tiếp nhận hơn 479.390 phản ánh của người sử dụng trong nửa đầu năm 2024. Trong số này có hơn 1.490 phản ánh liên quan đến tên định danh, chiếm 0,35% trên tổng số phản ánh tiếp nhận được. Như vậy, ước tính mỗi tháng có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Trên cơ sở đó, Cục An toàn thông tin đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh.

Kết quả, 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm. Hầu hết các đơn vị đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người quảng cáo (đã gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong “danh sách không quảng cáo”; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận).

Sau đó, 21/32 đơn vị đã thực hiện khắc phục các vi phạm này.

Căn cứ theo nội dung làm việc với các đơn vị sở hữu tên định danh, Cục An toàn thông tin đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác bao gồm 4 tên định danh “DVKH-247,” “CSKH-247,” “CSKH.24H,” “DVKH24H” của Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thông tin quốc tế ITS và 2 tên định danh “PMCARD,” “CTPMC” của Công ty cổ phần Power Membership Card.

Cùng đó, Cục An toàn thông tin đã chuyển hồ sơ của 2 đơn vị vi phạm khác là Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng và Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech sang Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh, xử lý vi phạm hành chính.

Cục An toàn thông tin cũng thông báo nhắc nhở việc tuân thủ các quy định về trách nhiệm của người quảng cáo đã được gửi tới tất cả cá nhân, tổ chức đã được cấp tên định danh.

Các tổ chức, cá nhân mới được cấp chứng nhận tên định danh cũng được gửi kèm thông báo về những nội dung cần biết liên quan đến trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo cùng thông tin mức phạt nếu vi phạm.

Sau xử lý của Cục An toàn thông tin, theo thống kê, số lượng phản ảnh hợp lệ liên quan đến tên định danh gửi về “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác” trong thời gian từ 19/7 đến 18/8 là 138 phản ánh (giảm khoảng 45% so với trung bình phản ánh các tháng trước).

Thời gian tới, song song với việc tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình sử dụng tên định danh của các cá nhân, tổ chức, Cục An toàn thông tin xác định sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức/cá nhân có hành vi vi phạm quy định về tin nhắn rác, cuộc gọi rác nói chung và sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo nói riêng.

Để tránh bị làm phiền từ các tin nhắn/cuộc gọi quảng cáo sử dụng brandname, người sử dụng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC). Cách thứ nhất là qua tin nhắn SMS miễn phí tới đầu số 5656 (soạn tin nhắn theo cú pháp: DNC gửi 5656. Để hủy đăng ký soạn tin nhắn theo cú pháp: HUY DNC gửi 5656).

Cách thứ 2, truy cập website: https://khongquangcao.ais.gov.vn, nhập số thuê bao muốn đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi rác rồi chọn “Đăng ký” để thực hiện đăng ký vào danh sách không quảng cáo. Sau khi nhập mã xác thực 1 lần (OTP) được gửi về số điện thoại đăng ký là thủ tục đã thành công.

Theo Vietnamplus