Phát triển du lịch homestay ở núi Cấm

23/01/2023 - 08:08

 - Thời gian gần đây, du lịch (DL) núi Cấm như được “khoác lên người chiếc áo mới”. Thay vì chọn những nhà nghỉ hoành tráng hay đi về trong ngày, du khách tìm đến các homestay mức giá dễ chịu và cảm giác nghỉ dưỡng được thoải mái hơn.

Phát huy thế mạnh tự nhiên

Bên cạnh DL tâm linh, thời gian gần đây, núi Cấm còn phát triển thêm các loại hình DL khác dựa trên việc khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong đó, homestay được đánh giá là loại hình DL phát triển mạnh mẽ. Với ưu thế nằm ở độ cao tương đối, lại nằm bên sườn núi, các homestay mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị dựa trên bầu không khí mát mẻ, các món ngon của địa phương, vừa có cái nhìn tổng thể, bao quát cả một khu vực rộng lớn…

Đi vào hoạt động từ dịp Quốc khánh (2/9), “Thiên Cẩm Sơn Camping - Homestay Núi Cấm” hiện đang là một trong những địa điểm tham quan, được đông đảo du khách biết đến và thường xuyên lui tới “check-in” . Với thiết kế gần gũi, sử dụng nguồn tre sẵn có ở địa phương để xây dựng những ngôi nhà nhỏ, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên.

Bên cạnh đó, “Thiên Cẩm Sơn Camping - Homestay Núi Cấm” còn bố trí nhiều lều ở theo phong cách Mông Cổ, đồng thời cho thuê trang phục để du khách thỏa sức tạo dáng. Chị Lê Thị Kim Quí (chủ cơ sở “Thiên Cẩm Sơn Camping - Homestay Núi Cấm”) cho biết, hoạt động kinh doanh dịch vụ đã đi vào “quỹ đạo”, khách đến tham quan khá đông. Những lúc cao điểm, cơ sở đón tiếp từ 60-70 người lưu trú, đó là chưa kể đến lượng khách đến tham quan, dùng nước.

Để gây ấn tượng với du khách, khu vực cắm trại của “Thiên Cẩm Sơn Camping - Homestay Núi Cấm” được bố trí nơi để khách đốt lửa trại, ngồi quây quần bên nhau thưởng thức tiệc nướng BBQ vào buổi tối, hay ngồi trên bàn ghế tre thưởng thức nước uống, ngắm cảnh trời đêm. Nếu may mắn, du khách có thể bắt gặp hình ảnh mây bay la đà dưới chân hoặc có thể ngắm toàn cảnh những dãy núi từ xa, đến những thửa ruộng bạt ngàn tuyệt đẹp...

Du khách “ở lại thêm 1 đêm”

Cũng giống như “Thiên Cẩm Sơn Camping - Homestay Núi Cấm”, homestay “Thác suối tiên Núi Cấm” thời gian gần đây được rất nhiều du khách tìm đến. Với không gian yên tĩnh, tách biệt phố thị ồn ào, đây là điểm đến lý tưởng dành riêng cho gia đình hoặc nhóm bạn đến đây thư giãn, xả stress sau những ngày làm việc và học tập mệt mỏi.

Anh Ngô Văn Châu (chủ cơ sở  “Thác suối tiên Núi Cấm”) cho biết, homestay được đưa vào hoạt động trong năm 2022, sau khi nghe những lời tư vấn của những đoàn du khách Trekking núi Cấm. Bản thân anh mong muốn có được cuộc sống bình dị, không xô bồ nên mạnh dạn phát triển loại hình DL này. Tại đây, anh xây dựng những ngôi nhà sàn bằng nguồn tre của địa phương. Du khách có thể lựa chọn phòng đơn, phòng đôi, phòng gia đình… với giá bình dân.

 Đến với “Thác suối tiên Núi Cấm”, du khách được thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền núi, như: Rau rừng, măng tre, cua núi, ốc núi, các loại nông sản tùy theo từng mùa, như: Su su non, đọt su su… Ngoài ra, du khách có thể đi tham quan núi Cấm, các hoạt động sản xuất của người dân hay ngâm mình vào dòng suối lạnh cách homestay không xa. Buổi tối, homestay sẽ tổ chức đốt lửa trại. Anh Châu còn bố trí khu vực uống nước ngay bên sườn núi để du khách hòa mình vào thiên nhiên. Đặc biệt, du khách muốn tham quan các địa điểm DL trên núi sẽ được hỗ trợ xe đưa rước...

Có thể thấy, việc phát triển loại hình DL homestay đã mang lại luồng gió mới cho DL núi Cấm. Đến nay, núi Cấm đã có 7 khu homestay, lượng khách đến thuê rất đông, luôn trong tình trạng hết phòng. Giá thuê phòng homestay khá bình dân, tùy theo vị trí mà có giá dao động từ giá 300.000 đồng - 1 triệu đồng/đêm. Các mô hình homestay này chủ yếu xây các chòi bằng lá và cây, đặc biệt là tre mạnh tông, bên trong có giường, gối để phục vụ việc nghỉ ngơi của du khách. Tại đây, du khách sẽ tự khám phá đời sống sinh hoạt của người bản địa, hòa mình cùng phong cảnh nên thơ, hùng vĩ của núi rừng, tận hưởng khí hậu mát mẻ, hệ động thực vật phong phú… của núi Cấm.

Với nhiều tiềm năng phát triển, các homestay trên núi Cấm bước đầu đã phát huy được hiệu quả, tạo nên sự đa dạng về sản phẩm DL, góp phần hấp dẫn du khách “ở lại thêm 1 đêm”. Đây thật sự là “làn gió”  mới, thổi vào nhận thức làm DL của cư dân núi Cấm, góp thêm cách làm giàu ngay trên mảnh đất có nhiều tiềm năng về DL.

ĐỨC TOÀN