Phát triển du lịch ở đầu nguồn

03/08/2020 - 07:15

 - Với vị trí đặc thù cùng nhiều tiềm năng du lịch (DL), huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) đang từng bước xây dựng, phát triển “ngành công nghiệp không khói” nhằm tạo bước đột phá trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, An Phú đang tập trung phát triển loại hình DL văn hóa, DL nông nghiệp và những điểm “check-in” lý tưởng.

Từ lâu, An Phú được biết đến là vùng đất đầu nguồn có đồng bằng rộng lớn, sông nước hữu tình và những căn cứ địa cách mạng đã đi vào huyền thoại như: B3 Khánh Bình (Vạt Lài), B1 Phú Hữu… Đây còn là vùng đất của những làng Chăm thơ mộng hay những điểm du lịch độc đáo nhận được sự quan tâm của du khách gần xa như búng Bình Thiên. Ngoài ra, nhờ hệ thống giao thông nối liền với TP. Châu Đốc đã tạo điều kiện để An Phú phát triển các loại hình du lịch.

 Vùng đất đầu nguồn An Phú từ lâu là nơi định cư của các dân tộc anh em Kinh - Chăm- Hoa với nền văn hóa vô cùng độc đáo. Về An Phú hôm nay, người ta sẽ nhìn thấy những thánh đường Hồi giáo với kiến trúc đặc trưng như chạm khắc vào không gian, những làng Chăm hiền hòa với nụ cười duyên dáng của người thiếu nữ bên khung dệt. Tất cả đều tạo nên những dấu ấn văn hóa rất riêng, để thương để nhớ trong lòng du khách.

 Với việc An Phú có 5/9 xóm Chăm ở An Giang đã tạo điều kiện để huyện phát triển loại hình DL văn hóa. Đến với cộng đồng người Chăm Islam ở An Phú, du khách không chỉ được tiếp cận bản sắc văn hóa dân tộc kết hợp cao độ với tôn giáo mà còn hào hứng với những triết lý nhân sinh ẩn chứa trong từng ngôi nhà sàn gỗ cổ kính, từng chiếc ghe mui tròn đặc trưng.

Ngoài ra, những hoa văn, chi tiết trên các sản phẩm dệt, trong trang phục hay chiếc khăn đội đầu ma-tơ-ra cũng là một phần trong nét đẹp văn hóa của vùng đất đầu nguồn. Tất cả đã tạo nên một An Phú quen thuộc nhưng chưa bao giờ nhàm chán! Bên cạnh đó, còn có món cơm nị, cà púa, tung lò mò được chế biến cầu kỳ, theo hương vị riêng sẽ làm cho những ai nếm thử một lần đều không thể nào quên.

Không những thế, An Phú còn sở hữu búng Bình Thiên được mệnh danh là “hồ nước trời” lớn nhất miền Tây. Với cảnh sắc hữu tình, thơ mộng và quanh năm trong mát, búng Bình Thiên thực sự là điểm “check-in” lý tưởng cho những ai yêu thích sự thanh bình. Ngoài vẻ đẹp độc đáo, búng Bình Thiên còn ẩn chứa những câu chuyện huyền thoại ly kỳ liên quan đến các nhân vật lịch sử như: vua Gia Long (Nguyễn Ánh), Võ Duy Dương (tướng lĩnh triều Tây Sơn) hay truyền thuyết về “thất tiên giáng trần” càng làm cho hồ nước này trở nên thơ mộng. Đặc biệt, chỉ một từ “búng” trong địa danh “Búng Bình Thiên” mà đến nay chưa có nhà ngôn ngữ nào kiến giải thuyết phục. Đó cũng là cái hay khiến cho du khách càng muốn đến khám phá nơi này!

Đến búng Bình Thiên vào mùa nước nổi (bắt đầu từ tháng 7 đến đầu tháng 10 âm lịch), du khách sẽ có dịp tham dự Liên hoan văn hóa mùa nước nổi búng Bình Thiên diễn ra vào ngày 30 và 31-8 hàng năm. Đây là liên hoan văn hóa đặc thù của vùng đầu nguồn, nơi người dân sinh sống chủ yếu bằng canh tác lúa và khai thác, đánh bắt thủy sản vào mùa nước lũ.     

Ngoài búng Bình Thiên, An Phú còn có cây da cổ thụ hơn 350 tuổi. Trải qua bao mưa nắng của thời gian, cây da này đã trở thành biểu tượng tâm linh của người dân xã Khánh An. Họ trân trọng gọi cây da là “ông cây” bởi kích thước gốc của nó rất to, phải đến 15 người nối tay nhau mới giáp. Vào các ngày lễ, Tết trong năm, người dân thường đến đây thắp nhang khấn nguyện để cầu an lành, sức khỏe. Cây da không chỉ là “đại cổ thụ” mà còn là nơi lưu giữ, ghi dấu nhiều huyền thoại của vùng đất đầu nguồn biên giới, là cái nôi căn cứ cách mạng qua 2 cuộc kháng chiến oanh liệt của quân - dân xứ đầu nguồn.

Đến thị trấn biên giới Long Bình, du khách có thể đến với chùa Linh Ẩn, nơi sở hữu tượng Phật A Di Đà “hai mặt” lớn nhất miền Tây. Tượng Phật cao gần 25m, mặt trước hướng về Việt Nam (cổng chùa Linh Ẩn), còn mặt kia hướng về Campuchia. Đây là điểm tham quan độc đáo được du khách gần xa biết đến trong những năm gần đây. Ngoài ra, An Phú còn được đầu tư cầu Long Bình- Chrey Thom vốn được xem là biểu tượng của tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia. Đây được xem là “đòn bẩy” cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở huyện đầu nguồn An Phú.

Dù có nhiều lợi thế nhưng An Phú vẫn còn những khó khăn nhất định như: hệ thống giao thông chưa đáp ứng nhu cầu DL, khách đến An Phú chỉ để tham quan, thưởng thức ẩm thực mà chưa có các hoạt động vui chơi, giải trí để lưu trú lâu dài. Do đó, UBND huyện An Phú đang nỗ lực đa dạng sản phẩm du lịch gắn với chương trình OCOP cũng như phát triển DL nông nghiệp gắn với các mô hình khai thác, nuôi trồng thủy sản mùa nước nổi…

Đặc biệt, UBND huyện An Phú đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang thiết kế “làng bè đa sắc màu” trên sông Hậu tại địa phận xã Đa Phước cũng như đưa vào khai thác sử dụng nhà văn hóa Chăm, khôi phục làng nghề truyền thống để góp phần mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo khi đến với vùng đất đầu nguồn.

UBND tỉnh An Giang đã công bố quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái búng Bình Thiên kết hợp Khu DL nghỉ dưỡng và giải trí với diện tích khoảng 139ha, nằm trong tuyến du lịch thuộc Khu vực kinh tế Cửa khẩu quốc gia Khánh Bình nhằm phục vụ du khách trong, ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

 

ĐOÀN BÌNH LÂM - THANH TIẾN