Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Đầm Hà

01/11/2021 - 10:25

Với lợi thế giáp biển, nhiều vùng có địa hình bằng phẳng, diện tích đất rừng lớn, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) hội tụ nhiều yếu tố để phát triển nông, lâm, thủy sản. Những năm gần đây, huyện Đầm Hà đang đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, triển khai áp dụng các kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Quảng Ninh và khu vực phía bắc.

Xác định phát triển nông nghiệp công nghệ cao là nhiệm vụ chiến lược, huyện Đầm Hà đã có những bước đi phù hợp và đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, huyện tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, triển khai các dự án về nông, lâm, thủy sản trên địa bàn.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Đầm Hà -0

 Thi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua xã Dực Yên, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh).

Để cải thiện hạ tầng giao thông, huyện Đầm Hà đã tích cực triển khai xây dựng các quy hoạch đồng thời tập trung nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, đến nay huyện có hệ thống giao thông phát triển, từ đô thị đến nông thôn, có đường Quốc lộ 18A chạy qua trung tâm huyện, đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã được hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn cho địa phương. Với phương châm “đi tắt đón đầu”, huyện tập trung triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án vào địa bàn và quan tâm đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để cung cấp lao động có trình độ cho các doanh nghiệp.

Do có các giải pháp linh hoạt, đổi mới và quyết liệt trong thu hút đầu tư, đến nay, đã có rất nhiều các Tập đoàn, công ty lớn như Tập đoàn Việt – Úc, Tập đoàn Mavin, Tập đoàn TH, Công ty Cổ phần thực phẩm BIM, Công ty Khoa học công nghệ Lucaci, Công ty Cổ phần Funny Group JSC... đã đầu tư vào huyện Đầm Hà với tổng số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, góp phần mở rộng quy mô và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Đầm Hà -0

 Khu nuôi tôm giống của Công ty TNHH Thủy sản Việt - Úc Quảng Ninh.

Đầm Hà là địa phương có bước đột phá trong sản xuất giống thủy sản của tỉnh, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giống tôm, cá biển và nhuyễn thể, cung cấp thủy sản chất lượng, sạch bệnh cho tỉnh và khu vực phía bắc, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung thâm canh với các đối tượng nuôi chủ lực như tôm thẻ chân trắng, nhuyễn thể, cá biển các loại. 

Công ty TNHH Thủy sản Việt - Úc Quảng Ninh là đơn vị tiên phong đầu tư xây dựng dự án sản xuất tôm giống và nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính, quy mô 187,8 ha, công suất 8 tỷ con giống/năm, năng suất nuôi tôm thương phẩm khoảng 100 đến 300 tấn/ha mặt nước nuôi/năm, tương đương 5.800 đến 17.400 tấn/năm.

Đến nay, Công ty TNHH Thủy sản Việt - Úc Quảng Ninh đã hoàn thành xây dựng và đã đưa vào sử dụng 24 nhà sản xuất ương dưỡng ấu trùng, nhà máy xử lý nước theo công nghệ tiên tiến, phòng xét nghiệm dịch bệnh, lắp đặt vận hành mô hình nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao trong nhà màng và đang tiếp tục thực hiện xây dựng các nhà sản xuất giống. Công ty đã tổ chức sản xuất và chuyển giao công nghệ nuôi tôm thương phẩm, cung cấp giống tôm thẻ chân trắng ra thị trường Quảng Ninh và các tỉnh phía bắc được gần 2 tỷ con tôm giống. Riêng trong năm 2020, Công ty đã sản xuất được 1,4 tỷ giống tôm thẻ chân trắng cung cấp ra thị trường. Từ đầu năm 2021 đến nay, công ty đã sản xuất, cung ứng ra thị trường các tỉnh phía bắc 700 triệu tôm giống. Hiện nay, công ty đã nghiên cứu, sản xuất thành công giống tôm chịu lạnh để nuôi vào mùa đông; phối hợp các nhà khoa học đầu ngành nghiên cứu, sản xuất giống sá sùng và bào ngư để triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Đầm Hà -0

Dưa hữu cơ được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP  trong nhà lưới của Công ty Thương mại và xây dựng Đầm Hà. 

Cùng với dự án sản xuất tôm giống và nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính của Tập đoàn Việt Úc, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp tỉnh về thủy sản với tổng diện tích là 169,5 ha, dần hiện thực hóa mục tiêu đưa Đầm Hà trở thành vùng trọng điểm về sản xuất giống thủy sản công nghệ cao

Song song với việc thu hút các dự án vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, huyện cũng chú trọng đến việc thu hút các dự án ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp. Từ năm 2018, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà đã triển khai dự án sản xuất rau an toàn theo hướng ứng dụng công nghệ cao tại thôn Tân Thanh, xã Quảng Tân. Công ty thuê 5 ha đất của nhân dân thôn Tân Thanh, đầu tư hơn 15 tỷ đồng cho các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng diện tích nhà lưới, lắp đặt nhà màng để áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất… Hiện nay, công ty đang trồng dưa chuột, dưa lưới theo công nghệ Israel, sản lượng đạt hơn 20 tấn dưa chuột, 70 tấn dưa lưới. Công ty cũng đang tập trung phát triển các loại rau sạch, rau thủy canh trong nhà màng, mở rộng diện tích trồng rau ngoài trời với nhiều loại rau ăn lá theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Nguyễn Hữu Nhượng, Giám đốc công ty cho biết, công ty đang ấp ủ ý tưởng phát triển mô hình rau sạch gắn với phát triển du lịch trải nghiệm, để du khách có thể khám phá những trải nghiệm thú vị về quy trình trồng và chăm sóc các loại dưa lưới, rau thủy canh và thưởng thức những sản phẩm hữu cơ sạch của địa phương.

Hiện, một số dự án trọng điểm như Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chăn nuôi bò sữa tập trung và liên kết với người dân tại huyện Đầm Hà. Dự án Trung tâm sản xuất giống và chăn nuôi lợn công nghệ cao tại xã Dực Yên của Công ty Cổ phần chăn nuôi MAVIN đang được huyện cùng với các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Với mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đưa 100% thủ tục hành chính vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công của huyện, rà soát loại bỏ thủ tục hành chính rườm rà. Các thủ tục được tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm được thực hiện đúng quy trình, giảm thời gian, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Huyện thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, chủ động kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương của huyện được nâng lên đứng ở vị trí số 7/14 huyện, thị xã của tỉnh. Chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 7, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đứng thứ 4 trong toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà Trần Việt Dũng khẳng định, mục tiêu xuyên suốt của huyện Đầm Hà là tiếp tục thu hút đầu tư kết hợp với chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tích cực chuyển giao, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đưa các cây trồng có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng, quy hoạch phát triển những vùng trồng cây đặc sản theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. 

Theo QUANG THỌ (Báo Nhân Dân)