Phiền hà vì mâu thuẫn với hàng xóm

09/03/2022 - 07:00

 - Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (ngụ ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên) gửi đơn đến Báo An Giang trình bày tranh chấp đất đai dẫn đến mâu thuẫn giữa 2 nhà. Sự việc xảy ra từ năm 2017, nhưng chính quyền địa phương không giải quyết.

Bà Cúc trình bày vụ việc

Theo bà Cúc, mẹ chồng bà (Lê Thị Nga) có phần đất 1.140m2 (tọa lạc ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn), được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2001. Sau đó, bà Nga đồng ý chuyển nhượng cho vợ chồng bà Mai Thị L. nền đất 277,7m2 (ngang 7m, dài khoảng 40m) để cất nhà ở. Phần còn lại (862,8m2), bà cho 2 đứa con bà Cúc (hiện gia đình bà Cúc sinh sống trên phần đất này). Bà Nga làm thủ tục sang tên chuyển quyền và GCNQSDĐ được cấp xong cho các bên từ năm 2014.

Đến năm 2017, bà L. cho người chặt mé tất cả nhánh cây trồng trên đất của bà Cúc, có thái độ chửi mắng, thách thức. Ngày 23-8-2017, bà Cúc gửi đơn đến UBND xã Thới Sơn nhờ can thiệp, xem lại diện tích đất nhà bà L. hiện tại sử dụng nhiều hơn khi mua của bà Nga. Ngày 15-5-2021, bà L. dùng búa đập tường nhà bà Cúc, với lý do “nhà bà Cúc xây qua nhà bà nửa cục gạch”.

“Tôi trình báo UBND xã Thới Sơn, họ bảo tôi phải có đơn tường trình nộp theo quy định, phải do con tôi đứng tên (vì con tôi là người đứng tên trong GCNQSDĐ). Nhưng thời điểm đó con tôi đang đi học tại TP. Hồ Chí Minh, gặp đợt dịch bùng phát mạnh, thực hiện giãn cách xã hội. Chiều 10-10-2021, tình cờ tôi phát hiện bà L. nhờ người chặt phá cây của tôi. Nhiều lần tôi gửi đơn khiếu nại nhưng không được giải quyết, có phải chăng do chồng bà L. công tác tại Công an huyện Tịnh Biên? Rất mong các cấp thẩm quyền sớm can thiệp, giải quyết rốt ráo vụ việc, thấu tình đạt lý nhằm đảm bảo công bằng cho mọi công dân và tính nghiêm minh của pháp luật” - bà Cúc đề nghị.

Phía bà L. cho rằng: “Năm 2006, vợ chồng tôi mua đất của bà Nga, cất nhà ở và sử dụng đúng diện tích, ổn định đến nay. Tuy nhiên, giáp ranh đất tôi, phía nhà bà Cúc trồng một số cây xanh, tàng nhánh nghiêng qua đè lên nóc nhà, sân nhà tôi, lá cây rơi đầy trên nhà, gây nghẹt máng xối, nước tràn vào nhà, sinh hoạt rất khó khăn. Nhiều lần, tôi yêu cầu bà Cúc chặt mé nhánh cây giúp tôi, đừng để ảnh hưởng đến nhà tôi. Nhưng bà Cúc không thực hiện, mà còn chửi mắng, xúc phạm gia đình tôi. Tôi yêu cầu Ban Nhân dân ấp giải quyết, nhưng cũng không xong, do bà Cúc bất hợp tác. Vì vậy, buộc lòng tôi phải thuê người chặt mé nhánh cây, cứ phải tốn kém tiền bạc cho việc này. Tôi thật sự bức xúc, mong mọi việc sớm kết thúc”. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Thới Sơn cho biết, từ trước tới nay, địa phương chưa từng tiếp nhận đơn khiếu nại nào của bà Nguyễn Thị Thu Cúc. Tuy nhiên, được biết năm 2017, bà Cúc gửi đơn đến Ban nhân dân ấp Sơn Tây, yêu cầu giải quyết việc hộ kế bên chặt mé cây cối của bà, chửi mắng xúc phạm danh dự bà. Qua vụ việc này, tổ hòa giải của Ban Nhân dân ấp, Công an xã sẽ kết hợp xử lý theo thẩm quyền. Tổ hòa giải xử lý việc chặt mé cây, công an xử việc chửi mắng, gây mất an ninh trật tự.

Về nguyên tắc, nếu tranh chấp về lĩnh vực đất đai thì do cấp xã nhận đơn giải quyết. Bà Cúc không khiếu nại tranh chấp đất, mà khiếu nại việc chặt mé cây, do đó không thuộc thẩm quyền của tư pháp xã. Hơn nữa, trong đơn ngày 23-8-2017, bà Cúc khiếu nại yêu cầu đo đạc, xác định lại diện tích đất của gia đình bà L. sử dụng thực tế nhiều hơn diện tích đất đã mua. Vì vậy, UBND xã hướng dẫn bà Cúc gửi đơn đến Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Tịnh Biên để được đo đạc, giải quyết theo thẩm quyền quy định, xã không nhận đơn giải quyết yêu cầu này.

Ông Trà Văn Tuấn (Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Sơn Tây) thông tin: “Mấy năm trước, Ban Nhân dân ấp làm việc với bà Cúc về tranh chấp đất, bị nhà hàng xóm chặt mé cây. Trước Tết Nguyên đán vừa qua, bà Cúc gửi đơn đến Công an xã. Công an viên của xã đưa đơn xuống ấp. Sau khi xem lại đơn thì thấy đơn ghi gửi Công an xã nhờ giải quyết vụ chửi mắng, đập phá tài sản, chứ không có gửi cho ấp. Tôi đã hướng dẫn bà Cúc làm lại đơn khác gửi Ban Nhân dân ấp, nói rõ yêu cầu, Ban Nhân dân ấp giải quyết mâu thuẫn của 2 gia đình thì chúng tôi mới hòa giải được. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy bà Cúc gửi lại đơn”.

Bài, ảnh: K.N