Phim Thái Lan giành giải cao nhất hạng mục Open Doors tại LHP Locarno

14/08/2021 - 08:49

Bộ phim Thái Lan “A Useful Ghost” (tạm dịch “Con ma hữu ích”) của đạo diễn Ratchapoom Boonbunchachoke đã giành giải cao nhất hạng mục Open Doors tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Locarno (Thụy Sĩ). Nhà sản xuất Nguyễn Thị Xuân Trang của Việt Nam cũng đã giành được một giải thưởng trong hệ thống Open Doors.

Hạng mục Open Doors năm nay của LHP Locarno thu hút 9 đại diện từ các nền điện ảnh Đông Nam Á và Mông Cổ, tìm kiếm đối tác quốc tế, đồng thời cũng đánh dấu việc khép lại chu kỳ 3 năm của diễn đàn Open Doors, đặc biệt tập trung vào khu vực này. 

Bộ phim “A Useful Ghost” kể về câu chuyện của Match và Nat, một cặp vợ chồng hạnh phúc, và cậu con trai 7 tuổi tên là Dot. Một ngày, Nat qua đời bởi một căn bệnh do ô nhiễm không khí. Đau buồn vì cái chết củavợ, March lo lắng rằng kết cục tương tự cũng sẽ xảy đến với con trai mình, khi cậu bé cũng có những triệu chứng như mẹ. Sau đó, Nat trở thành một hồn ma quanh quẩn bên chiếc máy hút bụi, cố gắng làm sạch những bụi bẩn đang khiến con trai cô ốm. 

Ban giám khảo cho biết, bộ phim đã chạm đến những vấn đề của xã hội hiện nay, nhưng trong một cách thể hiện hài hước. Phim được xây dựng trên những truyền thống điện ảnh lâu đời của châu Á, nhưng được kể theo cách hiện đại và sáng tạo. 

Khán giả và các nhà làm phim tại LHP Locarno. (Ảnh: LHP Locarno).

Phim do Cattleya Paosrijaroen và Soros Sukhum sản xuất, đã thu hút số vốn tài trợ khoảng 35 nghìn francs Thụy Sĩ (tương đương với 38 nghìn USD).

Một số phim khác cũng đã giành giải thưởng và những khoản đầu tư giá trị khác, như dự án của Philippines “Sam” giành 2 giải thưởng, trong đó có một giải trị giá 15 nghìn francs Thụy Sĩ (tương đương với 16,7 nghìn USD), là giải có trị giá lớn thứ nhì ở đây. “Sam” cũng giành giải Sørfond Award, giải thưởng cho phép dự án có thể tham gia nền tảng Pitching from the South của Quỹ đầu tư Sørfond (Na Uy).

Dự án “The Beer Girl In Yangon” của Sein Lyan Tun (Myanmar) cũng nhận 2 giải thưởng, một là giải thưởng trị giá 8 nghìn francs Thụy Sĩ (9,4 nghìn USD) của Trung tâm điện ảnh quốc gia CNC, và một giải thưởng khác trị giá 10 nghìn francs Thụy Sĩ (10,85 nghìn USD) vốn đầu tư sản xuất. Dự án này của các nhà sản xuất John Badalu và hãng PS Film Production.

Một khoản đầu tư khác trị giá 10 nghìn francs Thụy Sĩ (10,85 nghìn USD) thuộc về dự án của điện ảnh Indonesia “Our Son”, do đạo diễn Luhki Herwanayogi thực hiện, nhà sản xuất Luhki Herwanayogi và hãng Catchlight Pictures sản xuất. 

Dự án của Thái Lan “9 Temples To Heaven” của đạo diễn tài năng Apichatpong Weerasethakul hợp tác cùng Sompot Chidgasornpongse nhận giải ARTE Kino International, trị giá 6 nghìn francs Thụy Sĩ (7 nghìn USD). Phim của nhà sản xuất Kissada Kamyoung và hãng Kick the Machine Films.

Ở hạng mục Open Doors Lab, giải thưởng FAI Producers’ Grant vinh danh nhà sản xuất Nguyễn Thị Xuân Trang từ Vietnam’s Lagi Limited, với một học bổng trị giá 11, 5 nghìn franc Thụy Sĩ (12,5 nghìn USD) và một khóa huấn luyện cá nhân trị giá 3.500 franc Thụy Sĩ (3,8 nghìn USD). Giải nhì của hạng mục này thuộc về nhà sản xuất tự do người Campuchia Ines Sothea với học bổng trị giá 3.500 franc Thụy Sĩ và khóa huấn luyện trị giá 1.500 franc Thụy Sĩ (1.630 USD).

Cùng với Xuân Trang, đại diện của Việt Nam còn có hai nhà làm phim khác tham dự hạng mục Open Doors Hub. Đó là nữ đạo diễn Dương Diệu Linh - nhà sản xuất Si En Tan với “Don’t Cry Butterflies” và đạo diễn Lê Bình Giang - nhà sản xuất Lê Quỳnh Anh (cùng Việt Nam - Singapore đồng sản xuất) với dự án “Who Created Human Beings”. Đây là 2 trong số 8 dự án của các nhà làm phim Đông Nam Á và Mông Cổ được lựa chọn tham gia hạng mục Open Doors Hub.

Trước đó, giải thưởng Rotterdam Lab Award đã được trao cho nhà làm phim Malaysia Benji Lim. Đây là giải thưởng cho phép người thắng giải thưm dự khóa đào tạo Rotterdam Lab 2022. 

Giải thưởng Moulin d’Andé-CECI trước đó cũng đã được trao cho đạo diễn Mông Cổ Bat-Amgalan Lkhagvajav với dự án “Butcher” của mình. Đây là giải thưởng dành cho các đạo diễn thực hiện các bộ phim dài tập. 

Các giải thưởng Open Doors được tổ chức với sự hợp tác của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang (FDFA), và với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức châu Âu và quốc tế.

Liên hoan phim Lorcano năm nay  diễn ra từ 4 đến 14-8. Riêng hạng mục Open Doors diễn ra từ 6 đến 10-8. 

Theo HÀ CHI (Báo Nhân Dân)