Phổ cập bơi cho trẻ em

01/06/2022 - 06:18

 - Là tỉnh đầu nguồn, nên việc thực hiện các giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em ở An Giang cần được chú trọng. Đặc biệt, khuyến khích trẻ em, học sinh học bơi, học kỹ năng xử lý tình huống đuối nước khẩn cấp… là một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tạo điều kiện cho trẻ học bơi và trang bị kỹ năng cứu đuối cần thiết để đảm bảo an toàn

Hiện nay, khá nhiều lớp phổ cập bơi được tổ chức hàng năm bởi Đoàn Thanh niên, trường học. Từ sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, một số địa phương còn tận dụng thêm hồ bơi di động để tăng cường mở lớp dạy bơi luân phiên đến từng xã. Đây là một trong những giải pháp cần tiếp tục đẩy mạnh, cần sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh. Theo yêu cầu của ngành giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học đang đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho học sinh trước khi các em nghỉ hè.

“Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, tôi đã giáo dục ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước thông qua các bài học trên lớp, đồng thời liên hệ và nhắc nhở phụ huynh cho con em chưa biết bơi đăng ký, tham gia vào lớp học bơi do trường hoặc các hồ bơi do nhà nước quản lý mở dạy” - cô Bùi Thị Ánh Loan (Trường Tiểu học Long Hưng, TX. Tân Châu) cho biết.

Môn bơi lội đã được nhiều địa phương tổ chức thành hội thi, thu hút trẻ em tham gia vào sân chơi lành mạnh. Điển hình tại hội thi bơi, cứu đuối huyện Phú Tân năm 2022, có 78 học sinh cấp tiểu học và THCS tranh tài. Em Phạm Thiên Phú (Trường THCS Phú Bình) phấn khởi: “Em thi đấu nội dung bơi ếch 50m và đoạt giải nhì. Em rất thích những hội thi như thế này, vì được gặp nhiều bạn có cùng sở thích, cùng tập luyện bổ ích cho sức khỏe. Em mong muốn có thêm nhiều bạn nhỏ yêu thích và học bơi để bảo vệ an toàn cho bản thân”.

Thầy Võ Văn Sơn (giáo viên Trường Tiểu học Tân Hòa, huyện Phú Tân) cho rằng, ở vùng nông thôn, việc phổ cập bơi cho trẻ còn hạn chế, do thiếu thốn cơ sở vật chất, phụ huynh chưa quan tâm… trong khi môi trường sông nước tiềm ẩn nhiều nguy cơ. “Nếu có thể, cần đầu tư cho mỗi xã 1 hồ bơi để trẻ em có điều kiện đến học nhiều hơn. Duy trì thường xuyên hội thi, sân chơi theo quy mô phù hợp cũng là cách để các em cảm thấy yêu thích, chủ động học bơi, tránh được tai nạn đuối nước. Bơi lội là một trong số môn thi đấu trong đại hội thể dục thể thao từ cấp cơ sở đến cấp huyện vừa diễn ra, khuyến khích mọi lứa tuổi cùng tập luyện” - thầy Sơn chia sẻ.

Thời điểm này, học sinh sắp bước vào kỳ nghỉ hè. Do đó, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức bảo vệ an toàn cho các em. Không để trẻ tự ý tắm sông, hoặc ở bể bơi mà không có người lớn đi cùng. Theo huấn luyện viên bơi lội Huỳnh Thanh Hà (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao), nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đuối nước là tính tò mò của trẻ em, sự bất cẩn của gia đình, môi trường xung quanh nhiều tiềm ẩn… Mặt khác còn có nguyên nhân do các em không biết bơi hoặc thiếu kỹ năng, gặp tai nạn trong khi bơi thì chưa có kỹ năng cứu đuối, chưa nhận thức được nguy hiểm khi rủ nhau đi tắm ở sông, hồ, suối… mà thiếu sự trông coi của người lớn.

Để chủ động phòng tránh, cần có sự quan tâm, chung tay của cộng đồng, nhất là người lớn để trẻ tránh xa những nơi nguy hiểm. Khi trẻ tắm ở sông, hồ, biển, ao… phải có áo phao đi kèm và người lớn trông coi, luôn để các em trong tầm mắt. Ở những nơi nguy hiểm, phải có bảng cảnh báo. Khi cho trẻ đi bơi nên chọn những nơi an toàn và có nhân viên cứu hộ. Cần thiết nhất là phải dạy các em biết bơi, giải quyết tình huống có thể gặp nguy hiểm khi tiếp xúc dưới nước.

Cùng với đó, xây dựng chương trình phổ cập bơi phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, có sự liên kết, liên ngành triển khai để thực hiện hiệu quả. Kèm theo đó là tăng cường giải pháp tuyên truyền, tập huấn phương pháp dạy bơi, kiểm tra thực hiện, phòng, chống tai nạn đuối nước ở cộng đồng, đưa vào giảng dạy ngoại khóa ở trường tiểu học và THCS.

Đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 113 trẻ bị tử vong do đuối nước, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Theo Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em từ 5-14 tuổi. Tai nạn đuối nước thường xảy ra vào dịp hè, đặc biệt thời điểm chuẩn bị nghỉ hè. Đây là vấn đề được các ngành chức năng và phụ huynh đặc biệt quan tâm.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích