Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác phòng, chống dịch tại An Giang

29/04/2021 - 19:57

 - Chiều 29-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước báo cáo với Phó Thủ tướng  về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở An Giang

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề xuất giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề xuất các kiến nghị với Phó Thủ tướng

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở An Giang

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước cho biết: An Giang đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Để chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập, đồng thời thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch, tỉnh chỉ đạo ngành y tế phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kể cả tình huống xấu.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và các hoạt động lễ hội địa phương sắp tới (lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam và các lễ hội tôn giáo, dân tộc …), tỉnh đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không thật sự cần thiết để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 12 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các trường học và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thành lập 11 tổ kiểm tra công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân phòng chống dịch”, “Vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, qua đó một số trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn được người dân chủ động tố giác.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới quản lý, siết chặt biên giới. Khi dịch bệnh bùng phát ở Campuchia, tỉnh đã tăng từ 187 lên 200 tổ/chốt kiểm soát, bổ sung lực lượng và tập trung phát động “Toàn dân chống dịch”; chốt chặn 24/24 toàn tuyến biên giới.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề xuất Trung ương tạm ngưng phân bổ số lượng người nhập cảnh theo các chuyến bay cho An Giang nói riêng và các tỉnh giáp biên giới Campuchia nói chung. Bộ Y tế hỗ trợ An Giang nâng công suất xét nghiệm, hỗ trợ bộ test nhanh để kịp thời sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh. Chỉ đạo các tỉnh nội địa sẵn sàng hỗ trợ cho An Giang nói riêng và các tỉnh giáp biên giới Campuchia nói chung khi cần thiết. Để chủ động phòng, chống dịch (nhất là khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các nước giáp biên giới), tỉnh xin chủ trương xây bệnh viện dã chiến...

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh ở An Giang. Biểu dương cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh đã chủ động thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, đã góp phần thực hiện mục tiêu kép.

Chia sẻ với An Giang là tỉnh có đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia, nên áp lực phòng, chống dịch rất lớn. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh ở Campuchia, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh An Giang tăng cường tuyên truyền nhân dân (trong đó có đồng bào các tôn giáo, dân tộc) tích cực tham gia phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; siết chặt biên giới để giữ vững cửa ngõ, không để xảy ra nhập cảnh trái phép, kiên quyết bảo vệ biên giới và không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ An Giang nâng cao năng lực xét nghiệm, điều trị và có hướng dẫn cụ thể về xây dựng bệnh viện dã chiến; khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin cho các đối tượng ưu tiên.

Lưu ý, dịp lễ 30-4 và 1-5 sẽ có nhiều hoạt động diễn ra, yêu cầu lãnh đạo tỉnh An Giang phải trực tiếp chỉ đạo phòng, chống dịch, hạn chế các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết. Đặc biệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Tin, ảnh: HỮU HUYNH