Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm khu công nghiệp Việt Nam tại Cuba

17/09/2023 - 08:53

Chiều 16/9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G77 và Trung Quốc, thăm và làm việc tại Cuba, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã thăm khu công nghiệp ViMariel, khu kinh tế đầu tiên và duy nhất do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại đảo quốc Caribê.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo Đặc khu phát triển Mariel, chủ đầu tư khu công nghiệp ViMariel về hướng phát triển khu kinh tế xanh, cùng giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến nguyên, nhiên, vật liệu sản xuất, vận tải, thanh toán... - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ViMariel là dự án nhượng quyền khai thác có thời hạn đầu tiên của Cuba cho một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Có quy mô 156 ha, khu kinh tế này nằm trong Đặc khu Phát triển Mariel, chỉ cách thủ đô La Habana chưa đầy 50 km và được phát triển để trở thành vùng công nghiệp lớn nhất của Cuba.

Bà Ana Teresa Igarza Martínez - Tổng Giám đốc Đặc khu Phát triển Mariel, cho biết hiện c khu đã có 64 dự án đầu tư được phê duyệt với tổng mức đầu tư 3,3 tỷ USD, trong đó có 44 dự án đang vận hành. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về số dự án đầu tư tại Đặc khu Phát triển Mariel. Cùng với các chính sách hiện có, Đặc khu đang xây dựng những cơ chế hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguyên, nhiên, vật liệu sản xuất, vận tải, thanh toán... Đáng chú ý, Đặc khu phát triển Mariel cũng nhận được sự trao đổi, hỗ trợ về hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

Tại cuộc họp, chủ đầu tư khu công nghiệp ViMariel đã báo cáo về tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là thu hút các dự án đầu tư vào khu công nghiệp; kiến nghị về những giải pháp để giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn. Đánh giá về những kết quả đạt được ban đầu của Đặc khu phát triển Mariel, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đây là mô hình kinh tế tiềm năng, nơi "ươm mầm", thử nghiệm những chính sách mới, đặc thù, trước khi nhân rộng, từ đó tạo ra động lực mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế Cuba vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay.

Phó Thủ tướng nhận định "Đặc khu Phát triển Mariel có vai trò quan trọng để thu hút những dự án sản xuất nguyên liệu, vật liệu, máy móc… nhằm từng bước phục hồi các ngành kinh tế quan trọng của Cuba như nông nghiệp, xây dựng…". Phó Thủ tướng chúc Đặc khu sẽ trở thành khu kinh tế xanh với quy hoạch mẫu mực về cây xanh, mặt nước, hệ thống hạ tầng năng lượng tái tạo, vận tải, logistic, nơi ở cho công nhân và các thiết chế văn hoá, xã hội đi kèm. Phó Thủ tướng cũng đề nghị chủ đầu tư khu công nghiệp ViMariel cần thu hút những doanh nghiệp có năng lực, uy tín để thực hiện những dự án đầu tư khả thi. "Đây là hình ảnh của lĩnh vực quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Cuba", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc khu Phát triển Mariel là dự án “ngôi sao” của Cuba trong thu hút đầu tư nước ngoài. Tại khu vực kinh tế chiến lược này hiện có sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia, nổi bật là Mexico, Tây Ban Nha, Brazil, Bỉ, Hà Lan, Italy và Việt Nam. Các lĩnh vực trụ cột của Đặc khu tập trung vào dịch vụ logistics, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm sinh học và sản xuất tiên tiến.

Được thành lập tháng 11/2013, Đặc khu Phát triển Mariel là dự án có tầm nhìn dài hạn và nằm trong quá trình cập nhật mô hình kinh tế Cuba. Đây là đặc khu kinh tế đầu tiên và duy nhất trên đảo quốc này tính đến thời điểm hiện tại. Khuôn khổ quy định của Đặc khu tạo ra những lợi thế cho các công ty đầu tư và áp dụng cho cả các nhà khai thác được nhượng quyền trong khu. Cụ thể, thuế suất ưu đãi 0% được áp dụng đối với hồi vốn về nước; thuế sử dụng lực lượng lao động; đóng góp vào phát triển địa phương; nhập khẩu trong giai đoạn đầu tư; thuế đối với hoạt động bán buôn hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, mức thuế suất 0% còn được áp dụng trên lợi nhuận trong vòng 10 năm, sau đó áp dụng mức 12%.

Các ưu đãi khác bao gồm hệ thống một cửa xử lý tất cả các giấy chứng nhận, giấy phép và ủy quyền; đội ngũ chuyên gia tư vấn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư; giao các lô đất với cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn cao do nhà nước Cuba tài trợ; sơ đồ hoạt động tài chính bằng các đồng tiền có thể chuyển đổi tự do; ưu đãi đối với sản xuất năng lượng Mặt Trời từ mái nhà của các cơ sở công nghiệp...

Khi đầu tư vào Đặc khu, nhà đầu tư được miễn phí chuyển cổ tức ra nước ngoài, lợi nhuận hoặc thu nhập khác liên quan đến việc đầu tư mà không phải trả thuế; người nước ngoài không phải là thường trú nhân tại Cuba có thể chuyển ra nước ngoài các tài sản mà họ nhận được theo các quy định của Hệ thống Ngân hàng Quốc gia.

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao, Đặc khu Phát triển Mariel hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng tại Cuba. Đây cũng là cầu nối giúp các nhà đầu tư, kinh doanh kết nối với thị trường khu vực Mỹ Latinh, Caribê và Nam Mỹ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Theo MAI PHƯƠNG (TTXVN)