Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Chính phủ sẽ nới lỏng tiếp cận vốn tín dụng

18/09/2023 - 14:30

Ông Trần Lưu Quang cho biết, Chính phủ sẽ tập trung nới lỏng tiếp cận tín dụng giúp các tổ chức, cá nhân có nguồn vốn để cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh.

Sáng 18/9, tiếp tục phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc thực hiện của các cơ quan liên quan 21 lĩnh vực được nêu trong 4 nghị quyết về giám sát chuyên đề, 1 nghị quyết về chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và 2 nghị quyết về giám sát chuyên đề, 3 nghị quyết về chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XV.

Phát biểu làm rõ các nội dung liên quan, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, những cảnh báo được nêu tại báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội rất cần thiết để Chính phủ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

"Nhận xét chung các vấn đề này có 3 chữ thôi "chậm", "nợ" và "sót", chúng tôi sẽ hết sức lưu ý", ông Trần Lưu Quang thừa nhận.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. (Ảnh: Nguyễn Toản).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. (Ảnh: Nguyễn Toản).

Phó Thủ tướng nêu rõ, từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung tháo gỡ những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các Bộ ngành. Trong đó, một số vấn đề cá biệt sẽ được Chính phủ báo cáo với Ủy  ban Thường vụ Quốc hội tháo gỡ.

"Tới đây chúng tôi sẽ tập trung nới lỏng sự tiếp cận tín dụng giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn để cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển", Phó Thủ tướng nói.

Một vấn đề nữa được ông Trần Lưu Quang nhắc đến là Chính phủ sẽ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Phó Thủ tướng dẫn báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc giải ngân cơ bản khá hơn 2 năm trước. Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ bày tỏ sự lo lắng bởi đang vướng rất nhiều.

"Ví dụ làm đường đang vướng đất san lấp, hàng loạt việc như vậy. Chúng tôi sẽ nỗ lực để kết quả giải ngân tốt nhất có thể, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng GDP của đất nước", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Trước đó, trình bày báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, về lĩnh vực ngân hàng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, các nội dung yêu cầu tại Nghị quyết số 134/2020 và Nghị quyết số 62/2022 cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Trong đó, các giải pháp thu hút ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước được triển khai tích cực. Các hoạt động thanh tra, giám sát được tăng cường, đổi mới. Xử lý có hiệu quả vấn đề sở hữu chéo, đầu tư chéo trong hệ thống các tổ chức tín dụng. Kết quả xử lý nợ xấu đạt kết quả tích cực. Tín dụng tăng trưởng khá hợp lý, chất lượng tín dụng được cải thiện.

"Tuy nhiên, việc hoàn thiện pháp luật về cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu còn chậm. Thiếu chính sách ưu đãi, khuyến khích nhà đầu tư tham gia xử lý tài sản bảo đảm và mua bán nợ xấu. Việc tìm kiếm, đàm phán ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc đối với ngân hàng yếu kém còn gặp nhiều khó khăn", bà Nguyễn Thị Thúy Ngần nói.

Báo cáo giải trình liên quan thực trạng vấn đề sở hữu chéo, thao túng, sân trước sân sau trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết đây là vấn đề Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện văn bản quy định của pháp luật cũng như khi triển khai trong thực tiễn để khắc phục.

"Trên hồ sơ thì sở hữu chéo giữa các ngân hàng đến nay đã được khắc phục. Tức là trên hồ sơ cá nhân, tổ chức nào giữ tỷ lệ cổ phần như thế nào đối với hệ thống ngân hàng qua hoạt động cho vay đã thể hiện", bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. (Ảnh: Nguyễn Toản).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. (Ảnh: Nguyễn Toản).

Song, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận, thực tế các tổ chức, cá nhân có thể đứng tên hoặc nhờ đứng tên sở hữu cổ phần, thậm chí thành lập doanh nghiệp trong hệ sinh thái để cho vay vốn ngân hàng.

"Qua điều tra các vụ việc vừa qua mới phát hiện ra, cho nên đây là vấn đề Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm", bà Nguyễn Thị Hồng nói và cho biết khi xây dựng dự thảo luật về các tổ chức tín dụng, những vấn đề này được coi là trọng tâm.

Tuy nhiên, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, quá trình xin ý kiến vẫn còn những ý kiến băn khoăn, ví dụ quy định này có xử lý được triệt để, chống được sở hữu chéo, sân trước sân sau không.

"Nếu chờ có một quy định xử lý triệt để sẽ không bao giờ có. Không chỉ luật về các tổ chức tín dụng mà trong các lĩnh vực khác, phải có các quy định, làm sao để hoạt động của doanh nghiệp minh bạch", bà Hồng cho hay.

Đề cập đến lo ngại quy định trong luật tác động tới thị trường chứng khoán, tăng chi phí, thủ tục, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng, vấn đề ưu tiên khi xây dựng luật là đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Vì vậy, việc phân tích đánh giá tác động cần bức tranh lớn hơn, đó là vai trò của tổ chức tín dụng, ngân hàng trong nền kinh tế.

Theo ANH VĂN (VTC news)