Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Bộ NN&PTNT về tình hình chống đánh bắt cá trái phép

07/08/2024 - 20:45

Chiều 7/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về tình hình chống đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương và nhà cung cấp dịch vụ đã cùng nỗ lực góp sức trong công tác chống IUU thời gian vừa qua - Ảnh: VGP/Hải Minh

Cùng dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Bộ NN&PTNT đã báo cáo về tình hình quản lý, vận hành Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS); kết quả xử phạt vi phạm hành chính đối với tàu cá vi phạm tại 28 địa phương ven biển.

Về xử phạt vi phạm hành chính đối với tàu cá vi phạm IUU, hầu hết các địa phương đã có biện pháp cảnh cáo, nhiều nơi đã xử phạt nhưng chưa cập nhật lên hệ thống. Đến nay, mới chỉ có Quảng Nam xử phạt tàu cá mất kết nối.

Bộ kiến nghị Chính phủ bố trí vốn để nâng cấp hệ thống VMS; tập trung giám sát hành trình đối với tàu cá, nhất là tại các địa phương có đội tàu cá lớn như Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Các Bộ NN&PTNT, Công an đề nghị các địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tránh tình trạng trên nóng dưới không nóng; quan tâm tăng cường năng lực và nhân lực quản lý tàu cá và xử phạt vi phạm ở cơ sở, hoàn tất cập nhật thông tin tàu cá đầy đủ; xử lý thật nghiêm việc tàu cá mất kết nối hiện chiếm khoảng 1,5% tổng số tàu cá trên 15 m đồng thời mong muốn Bộ Tư pháp giám sát chặt chẽ việc này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường cử các đoàn ở Trung ương xuống địa phương kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng IUU; có cơ chế mạnh như thu giấy phép hoạt động của chủ tàu hay đóng cửa nhà máy chế biến, xuất khẩu những sản phẩm vi phạm quy định về chống IUU.

Bộ TT&TT cho biết sẽ có gói cước ưu đãi cho ngư dân khi ra khơi để bảo đảm việc kết nối thông suốt của ngư dân, sẵn sàng phối hợp với Bộ NN&PTNT để hoàn thiện tính năng của Hệ thống VMS.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Bộ NN&PTNT về tình hình chống đánh bắt cá trái phép - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Bộ NN&PTNT về tình hình chống đánh bắt cá trái phép - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương và nhà cung cấp dịch vụ đã cùng nỗ lực góp sức trong công tác chống IUU thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ nay tới thời điểm Đoàn thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam không còn nhiều, vì thế tinh thần là phải quyết liệt triển khai những nhiệm vụ đã đề ra sao cho hiệu quả nhất, tránh hình thức.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các đơn vị cung cấp dịch vụ tập trung giải quyết những vấn đề mang tính kỹ thuật, bao gồm cả việc hoàn thiện các tính năng của Hệ thống VMS, bảo đảm phát hiện và xử phạt kịp thời tàu cá mất kết nối, chấm dứt tình trạng đổ thừa cho mất sóng, hết tiền cước điện thoại, thiết bị giám sát hành trình bị hư, hỏng.

Bộ NN&PTNT cần hướng dẫn các địa phương về những vấn đề mang tính kỹ thuật, phối hợp với Bộ Quốc phòng để trao đổi thông tin dữ liệu.

Nhất trí với đề xuất của Bộ NN&PTNT về việc thành lập các đoàn Trung ương đi kiểm tra công tác chống IUU tại địa phương, Phó Thủ tướng giao Bộ tham mưu cụ thể vấn đề này, việc gì vượt thẩm quyền thì báo cáo ông. Trước mắt, trong thẩm quyền của mình, Bộ NN&PTNT thành lập các đoàn đi kiểm tra tại các địa phương.

Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh nghiên cứu, xử lý những vụ việc tàu cá mất kết nối theo tinh thần Nghị quyết số 04/2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào bến, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo HẢI MINH (Báo Chính Phủ)