Phó Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản

17/07/2024 - 19:36

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu rà soát nội dung kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Chế biến cá tra phi lê xuất khẩu. (Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN)

 

Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 5029/VPCP-TH ngày 16/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ có Báo cáo số 2542/BC-VPCP ngày 30/6/2024, trong đó tóm tắt bài viết Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp thủy sản, đăng trên một số tờ báo.

Theo các bài báo, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị gỡ 3 điểm vướng cho doanh nghiệp, ngư dân: Quy định áp trần chi phí lãi vay để tính thuế thu nhập là không hợp lý; thủ tục cấp giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác kéo dài hàng tháng; quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản đang gây khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nắm bắt thông tin báo chí phản ánh; rà soát nội dung kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và khẩn trương xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2024./.

Về áp trần chi phí lãi vay, VASEP cho rằng việc quy định giao dịch đi vay giữa ngân hàng và doanh nghiệp vay dài hạn để đầu tư là giao dịch liên kết, từ đó áp trần chi phí lãi vay để tính thuế thu nhập là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, cũng như dòng tiền của doanh nghiệp trong các năm đầu khi mới đầu tư.

VASEP kiến nghị sửa đổi lại điểm d khoản 2 Điều 5 Nghị định số 132/2020/NĐ-CP để hủy bỏ quy định coi giao dịch đi vay giữa ngân hàng và doanh nghiệp vay dài hạn để đầu tư là giao dịch liên kết, giúp doanh nghiệp không phải bị áp trần chi phí lãi vay khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

VASEP kiến nghị sửa đổi lại quy định các đối tượng không thuộc phạm vi áp trần chi phí lãi vay tại điểm c, khoản 3 Điều 16 Nghị định số 132/2020/NĐ-CP như tổ chức tín dụng, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán… để các doanh nghiệp sản xuất không phải chịu áp mức trần của tổng chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Về cách tiếp cận trong việc xác nhận giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) tại cảng cá, theo VASEP, hiện nay, việc cấp S/C tại các cảng cá sau khi doanh nghiệp đưa nguyên liệu về nhà máy ở nhiều nơi đang kéo dài và mất rất nhiều thời gian, thậm chí hàng tháng hoặc nhiều lô đến 2-3 tháng, ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp.

VASEP kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét thay đổi quy định về cách tiếp cận trong việc xác nhận giấy Xác nhận nguyên liệu (S/C) tại cảng cá trong quy trình xác nhận truy xuất nguồn gốc IUU hiện nay. Đó là cấp giấy S/C ngay cho chủ hàng khi chủ hàng đã hoàn thành việc bốc dỡ nguyên liệu từ tàu có sự giám sát của nhân viên cảng về chủng loại, khối lượng... tại cảng cá.

Về kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên được quy định tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP, VASEP kiến nghị rà soát lại các quy định kích thước khai thác tối thiểu tại phụ lục V, Nghị định 37/2024 và xem xét để điều chỉnh phù hợp lại thông số quy định này với một số loài thông dụng.

Theo Vietnam+