Phong phú trái cây Tết

08/02/2021 - 03:53

 - Đáp ứng nhu cầu thưởng thức lẫn trang trí mùa Tết của đông đảo khách hàng, nửa tháng nay, trái cây đã “đổ bộ” rất nhiều ra chợ, hệ thống cửa hàng thực phẩm, các siêu thị. Thị trường trái cây năm nay được đánh giá rất phong phú, có nhiều loại trái cây mới, tươi ngon, bắt mắt và giá cả cạnh tranh, giúp người mua thoải mái lựa chọn và không lo thiếu hàng.

Sản phẩm nhà nông trong tỉnh

Năm nay là đợt đầu tiên hộ anh Đặng Văn Nhiển (xã Phú Lâm, Phú Tân, An Giang) thu hoạch vú sữa Đài Loan để bán. Loại trái cây mới này còn có tên rất hay là vú sữa hoàng kim, bởi vỏ ngoài đẹp óng ánh, trái cân đối, có núm nhỏ hình chóp nhọn phía dưới, kích thước và trọng lượng lớn, có vị ngọt và thơm, bên trong ít hạt, thịt dày, không có mủ.

Ba năm trước, anh Nhiển mua cây giống giá 250.000 đồng/cây trồng thử nghiệm, theo dõi chăm sóc thấy cây thích nghi khá dễ nên anh Nhiển trồng thêm số lượng nhiều. Không có kỹ thuật và những người có kinh nghiệm để học hỏi, anh Nhiển chăm sóc theo kinh nghiệm cá nhân: cây xuất hiện gì thì dùng lần lượt các loại thuốc để trị, bệnh nào trị thành công, anh đánh dấu và ghi chú cẩn thận.

Anh Nhiển xởi lởi: “Theo tôi biết, trong tỉnh hiện chỉ có một nông dân ở Chợ Mới và tôi trồng loại vú sữa này với số lượng lớn. Suốt thời gian chăm sóc, cây ra trái lai rai, tôi kiểm tra thử chất lượng rất tốt, có trái ngọt thanh, có trái ngọt đậm, ưu điểm là thịt dày, đặc biệt để chưng trong dịp Tết rất đẹp”. Ngoài vú sữa hoàng kim, Tết này anh Nhiển còn bán na Thái, là cây xen canh với vú sữa và cho năng suất khá cao. Anh Nhiển cho biết, mới chào thị trường năm đầu tiên, chỉ dự kiến giá khiêm tốn 40.000-50.000 đồng/kg xem như đã thành công, có tiền xài Tết.

Anh Đỗ Chí Nam (xã Phú Thành, Phú Tân) sau thời gian thử nghiệm với ít chậu dâu tây Hàn Quốc, vụ Tết này anh mạnh dạn trồng bán 50 cặp dâu tây Hàn Quốc. Cây được trồng trong chậu từ nhỏ, chỉ sử dụng phân bón sinh học để chăm sóc. Lá dâu dày, xanh đậm, chắc, khỏe và ra hoa rất khá, một số đã đậu trái, chủ yếu phục vụ nhu cầu trưng bày cho đẹp. Anh Nam cho hay, giá dâu tây Hàn Quốc giao cho bạn hàng 40.000 đồng và bán lẻ 50.000 đồng, sau đợt này sẽ chăm sóc cho cây đậu trái chất lượng.

Đến đặc sản tỉnh ngoài

Dạo qua các chợ, siêu thị, gian hàng trái cây luôn thu hút hấp dẫn. Chị Văng Thị Nhạn từ huyện Chợ Mới qua Long Xuyên mua sắm, chia sẻ: “Các loại trái cây được nhập về khá sớm nên mình có thể mua về ăn thử, đánh giá chất lượng, độ tươi lâu ngày rồi chọn chưng ngày Tết cho phù hợp. Năm nay ngoài những trái cây quen thuộc như: quýt, cam, bưởi da xanh, nhãn, thanh long, xoài, dưa hấu, đu đủ, sung, dừa, thơm, mãng cầu… còn có khá nhiều rau quả dán nhãn OCOP, sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGap. Các loại này giá bán sẽ cao hơn ngoài chợ nhưng vẫn được người mua chấp nhận vì an tâm hơn khi lựa chọn, đặc biệt chất lượng và hình thức rất hài lòng”.

Theo quan niệm ngày xưa, ông bà thường chọn trái cây truyền thống từ tên gọi suy ra ý nghĩa, nên mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, dưa hấu… thường hút hàng, bao giờ cũng được lựa mua nhiều nhất. Ngoài các loại này, những gia đình hiện đại còn chọn thêm các loại trái mới, như: thanh long đỏ, thanh long vàng, khóm đuôi phụng, dưa hoàng kim, dưa lưới thường, dưa lưới khắc chữ, dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng… để thêm trang trọng, thẩm mỹ khi chưng bàn khách hoặc mâm ngũ quả.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết, bây giờ giao thương thuận lợi, muốn mua các loại trái đặc sản ở tỉnh khác cũng rất dễ dàng, nhờ vậy những ngày Tết gia đình có lộc cây trái phong phú. Nhờ mối quen, chị Lan Anh đặt tiểu thương ngoài chợ mua sung Mỹ, nho, trái phật thủ, bưởi ở các nơi bán uy tín. Để chưng trái cây lâu ngày, nên chọn những trái chín vừa tới, thon gọn, kích thước vừa phải.

“Tinh thần năm nay là ăn Tết gọn, đơn giản, chọn vài loại trái cây đủ theo nhu cầu. Giá thành các loại trái cây hiện nay không cao so năm ngoái, cao điểm còn vài ba ngày cuối người đi chợ đông, hàng đã giảm dần nên người bán có thể đẩy lên gấp đôi. Vì vậy, ngoài lựa hàng hợp lý, nên tranh thủ mua vào thời điểm thích hợp để mua được hàng ưng ý” - chị Lan Anh chia sẻ.

MỸ HẠNH