Phòng tránh dịch bệnh trong trường học

05/10/2022 - 07:17

 - Trước nguy cơ lây lan của các loại dịch bệnh nguy hiểm như COVID-19, sốt xuất huyết, tay-chân-miệng..., các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã chủ động biện pháp phòng bệnh, nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho học sinh và giáo viên, đảm bảo cho việc dạy và học.

Tại Trường Mầm non Chợ Vàm (thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân) có 233 trẻ, trong đó có 173 trẻ ở bán trú, nên việc đảm bảo vệ sinh, phòng, chống các loại dịch bệnh được Ban Giám đặc biệt chú trọng. Hiệu trưởng Trường Mầm non Chợ Vàm Hoàng Thị Kim Ý cho biết, do học sinh lứa tuổi còn nhỏ, chưa có ý thức tự bảo vệ mình, chưa được tiêm vaccine đầy đủ, nhiều loại dịch bệnh cũng chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu… nên trường rất chủ động phòng tránh.

Trường luôn quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường xung quanh khu vực lớp học, vệ sinh bếp ăn để đảm bảo an toàn thực phẩm. Hàng ngày, giáo viên phụ trách các lớp khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ sinh hoạt và sàn nơi trẻ sinh hoạt để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua tiếp xúc, trong đó có bệnh tay - chân - miệng. Các cô giáo hướng dẫn trẻ thói quen giữ vệ sinh cá nhân, như: Vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà bông trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trang bị đầy đủ vật tư y tế, nước sát khuẩn…

Cô Bùi Thị Hồng Cẩm (giáo viên Trường Mầm non Chợ Vàm) cho hay, mỗi ngày, trước giờ vào lớp, các cô đều vệ sinh, xịt khuẩn lớp học. Đến cuối giờ học thì tổng vệ sinh lớp, đồ dùng học tập, đồ chơi bằng Chloramin B, phơi nắng để đảm bảo an toàn. Ngoài dịch COVID-19, đến thời điểm này, dịch sốt xuất huyết cũng đang diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều địa phương.

Vì vậy, các cô theo dõi thường xuyên và trao đổi về tình hình sức khỏe của trẻ, cùng phụ huynh chung tay với nhà trường chăm sóc sức khỏe cho các cháu. Giáo viên thường xuyên tuyên truyền trên zalo nhóm, chủ động trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong giờ đón trả trẻ.

Duy trì thói quen vệ sinh cá nhân

“Tại trường học, giáo viên lo công tác vệ sinh khá chu đáo, luôn nhắc nhở phụ huynh trên nhóm và dặn dò trực tiếp về cách phòng bệnh. Theo dõi báo chí thường xuyên nên tôi biết rõ sự nguy hiểm của các loại dịch bệnh. Vì các cháu còn nhỏ nên trách nhiệm lớn nhất là phụ huynh chăm sóc ở nhà và phối hợp để trẻ đến lớp, hòa vào số đông được sinh hoạt lành mạnh, an toàn. Các khuyến cáo của nhà trường trong cách bảo vệ sức khỏe của trẻ là không nên đưa trẻ đến lớp khi có các dấu hiệu mắc bệnh, nhằm tránh lây lan sang cho các bé khác… chúng tôi đều đồng tình ủng hộ” - chị Lê Thị Hồng Ngọc (thị trấn Chợ Vàm) chia sẻ.

Tại Trường Tiểu học “B” Phú Thạnh (xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân), ngay đầu năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp Trạm Y tế xã xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh bằng nhiều hình thức.

 Trường đã lắp đặt thêm bệ rửa tay, trang bị đầy đủ xà bông, nước sát khuẩn, hướng dẫn và nhắc nhở học sinh luôn luôn giữ vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh chung. Ngoài ra, công tác kiểm tra sức khỏe, tiêm vaccine định kỳ cho học sinh được nhà trường phối hợp với phụ huynh và Trạm Y tế xã triển khai thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học “B” Phú Thạnh Lê Minh Phúc thông tin, đầu năm học mới, trường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và Đội phòng, chống dịch để tiếp ứng sẵn sàng trong đơn vị. Trong đó, quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở giáo viên và tất cả phụ huynh khi đưa học sinh đến trường phải thực hiện các giải pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế như: Rửa tay, đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Khi sinh hoạt dưới cờ, Ban Giám hiệu nhà trường và Tổng phụ trách Đội tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, kết hợp cộng tác viên của Trạm Y tế xã cung cấp kiến thức, hiểu biết cho học sinh về sốt xuất huyết, hướng dẫn cách ngủ mùng, diệt lăng quăng…

Ở cấp tiểu học, học sinh đã đủ khả năng để trình bày, trao đổi. Vì vậy, song song với cung cấp kiến thức, trường rèn luyện các em cách diễn đạt để mỗi em là “tuyên truyền viên” nhỏ tuổi trong gia đình “nhắc bài” cho người lớn. Bởi ở vùng nông thôn, một bộ phận phụ huynh còn chủ quan hoặc quan tâm chưa đúng đến việc phòng bệnh cho trẻ. Điều đáng mừng là đến thời điểm này, trường chưa ghi nhận trường hợp học sinh mắc COVID-19, sốt xuất huyết…

Toàn huyện Phú Tân có 64 trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và THCS, với hơn 32.000 học sinh. Từ đầu năm học, UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học. Đặc biệt, phải thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường, phòng học, khai thông cống rãnh, phát quang bụi bậm, không để nước đọng sân trường, không có nơi trú ẩn cho muỗi; thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh nhằm kiểm soát và phòng tránh hiệu quả dịch bệnh trong trường học.

MỸ HẠNH