Phong trào cờ tướng trong mùa dịch bệnh

09/04/2020 - 07:31

 - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên những môn thể thao tập trung đông người đều phải gác lại. Tuy nhiên, bộ môn cờ tướng vẫn diễn ra thường xuyên, bởi người chơi có thể ở trong nhà nhưng vẫn thỏa mãn niềm đam mê.

Phong trào cờ tướng trong mùa dịch bệnh

Trước mùa dịch bệnh, các kỳ thủ tranh tài tại một giải cờ tướng

Ông Ngô Văn Minh (cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú, An Giang) cho hay: “Phong trào cờ tướng phát triển tại địa phương không quá rầm rộ nhưng mang tính bền vững, phục vụ cho đối tượng là người trung niên, cao tuổi.

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, chợ Long Châu là địa điểm sinh hoạt của 20 thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) cờ tướng xã Thạnh Mỹ Tây. Mọi người đến đây để thỏa mãn niềm đam mê “điều binh khiển tướng” của mình, qua đó thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương”.

Không chỉ thi đấu với những thành viên trong xã, những kỳ thủ còn thường xuyên tham gia các giải cờ tướng ở những địa phương khác. Trong đó, phải kể đến những cá nhân có trình độ tốt như: Trương Thành Nhân, Nguyễn Minh Ngà thường đi sâu đến trận chung kết của các giải đấu. Hiện nay, việc chơi cờ tướng chủ yếu diễn ra tại nhà và chỉ có 2 kỳ thủ ngồi với nhau, bởi mọi người đều có ý thức phòng tránh dịch bệnh và không tụ tập đông người.

Theo ông Ngô Văn Minh, cờ tướng có sức hút riêng bởi đó là môn thể thao trí tuệ, đòi hỏi sự tư duy cao độ trong từng nước đi. Mỗi ván cờ có thể “giằng co” đến vài giờ đồng hồ, tùy vào trình độ của người chơi. Do đó, nó càng tỏ ra phù hợp với chủ trương hạn chế ra đường khi không cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, các thành viên trong CLB cờ tướng Thạnh Mỹ Tây chỉ đánh cờ ở nhà với những đối thủ quen thuộc để đảm bảo an toàn.

Những năm trước, xã Thạnh Mỹ Tây luôn có giải cờ tướng phục vụ Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú nhân lễ giỗ Quản cơ Trần Văn Thành. Giải đấu thu hút 32 kỳ thủ trong, ngoài xã tham dự. Với sự tài trợ của doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Bích Vân, Giải cờ tướng xã Thạnh Mỹ Tây trở thành cơ hội để những cá nhân đam mê cờ tướng thỏa mãn niềm đam mê cũng như giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thi đấu. Giải đấu thường diễn ra trong 2 ngày đầu trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú hàng năm.

Theo đó, các kỳ thủ chia làm 4 bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm, sau đó chọn 2 người xếp nhất, nhì mỗi bảng vào vòng trong. Riêng trận chung kết sẽ diễn ra trên sân khấu lễ hội, có sự mô phỏng của sa bàn nhằm phục vụ cho hàng ngàn khán giả đến xem. Do trình độ của 2 kỳ thủ thường ngang nhau nên trận chung kết có khi kéo dài đến tận 22 giờ đêm.

Nếu trước kia cờ tướng chủ yếu được những người cao niên yêu thích thì hiện nay đã có một bộ phận thanh, thiếu niên tiếp cận với bộ môn này. Thậm chí, một số bạn trẻ có trình độ khá tốt với những nước cờ hay, gây nhiều khó khăn cho những kỳ thủ có thâm niên. Đây là tín hiệu tích cực để Thạnh Mỹ Tây tiếp tục phát triển phong trào cờ tướng trong tương lai khi cơn dịch bệnh Covid-19 đi qua.

“Thời điểm này, chúng tôi đã yêu cầu các thành viên trong CLB cờ tướng của xã chỉ nên đánh giao lưu tại nhà nhằm đảm bảo an toàn. Khi phong trào trở lại, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm bàn cờ để mọi người có thể thoải mái sinh hoạt cùng nhau. Dù không phải là môn thể thao thành tích, nhưng cờ tướng vẫn có những giá trị tích cực trong nhu cầu giải trí của người dân. Do đó, địa phương sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển phong trào khi có điều kiện thuận lợi” - ông Ngô Văn Minh xác định.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích