Phong trào thể dục - thể thao trong trường học

25/03/2022 - 06:51

 - Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (xã Tân An, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã chú trọng phát triển phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong trường học nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Nhiều câu lạc bộ (CLB) thể thao, học thuật được triển khai và thu hút đông đảo học sinh tham gia, góp phần giáo dục toàn diện, phát triển tầm vóc cho học sinh.

Phong trào thể thao học đường tại Trường THPT Nguyễn Quang Diêu diễn ra sôi nổi với nhiều sân chơi hấp dẫn

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh sau những buổi học tập căng thẳng, thời gian qua, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Quang Diêu đã quan tâm xây dựng, phát triển phong trào “Sau tiết 5” với nhiều sân chơi đa dạng, bổ ích về nội dung, hình thức, tạo sự hứng thú đối với học sinh. Chương trình giờ học chính khóa và các hoạt động ngoài giờ đã được kết hợp hài hòa, có hiệu quả, giúp học sinh có được thời gian vui chơi, thư giãn sau những giờ học tập.

 

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết, nhà trường luôn quan tâm đến việc phát triển thể chất cho học sinh thông qua việc xây dựng các CLB để các em tham gia nhằm phát triển tiềm năng, thế mạnh. Bên cạnh đó, nhà trường đầu tư trang thiết bị, sân chơi, bãi tập để phục vụ nhiệm vụ giáo dục thể chất cũng như các hoạt động TDTT nhằm tạo sân chơi lành mạnh đối với học sinh lẫn cán bộ, giáo viên. 

Hiện nay, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu đã xây dựng được 1 sân bóng đá, sân bóng chuyền, 1 sân cầu lông, bóng bàn... để học sinh vui chơi, luyện tập. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp xây dựng các CLB võ thuật, như: Vovinam, Teawondo; các CLB học thuật, như: Ngoại ngữ, Tin học, Toán học... Các CLB thường xuyên luyện tập vào các ngày trong tuần sau các giờ học chính khóa và các ngày nghỉ, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nhiều giáo viên cũng tham gia tập luyện với học sinh, đây là niềm động viên, khuyến khích để các em ngày càng yêu thích, gắn bó với môn thể thao này.

Cô Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết thêm, nhà trường vừa mới xây dựng sân bóng rổ để tạo thêm sân chơi cho các em. Sân bóng rổ được xây dựng theo hình thức “xã hội hóa” từ sự đóng góp của các học sinh đã tốt nghiệp, hiện đang theo học và làm việc bên ngoài. Gần đây, công đoàn cơ sở còn xây dựng thêm sân bóng chuyền hơi. Ngoài tạo sân chơi cho học sinh, đây còn là nơi để cán bộ, giáo viên thư giãn, vận động sau những tiết dạy học căng thẳng.

Vào những buổi chiều cuối tiết hay giữa giờ ra chơi, những trận đấu giao hữu giữa các lớp với nhau, giữa giáo viên và học sinh thường xuyên diễn ra trên sân, mang đến không khí vui tươi, sôi nổi, giúp mọi người vui vẻ, hào hứng. Qua đó, giúp học sinh có sân chơi lành mạnh, giảm căng thẳng, áp lực học tập để tái tạo năng lượng, tiếp sức cho học tập hiệu quả.

Phong trào TDTT được ban giám hiệu nhà trường quan tâm phát động nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp học sinh phát huy năng khiếu, sở trường, đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng chính đáng của các em. Nhờ vậy, hoạt động này được học sinh trong trường hưởng ứng rất nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Cũng từ các sân chơi này mà nhà trường đã phát hiện các em có năng khiếu, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng để các em tham gia các kỳ thi Hội khỏe phù đổng tỉnh.

Thầy Lê Thanh Trung (giáo viên bộ môn thể dục) cho biết, trong các môn thể thao thì đẩy gậy là môn thế mạnh của trường, thường đạt được thành tích cao tại các kỳ thi Hội khỏe phù đổng tỉnh. Để phát triển môn thể thao này, nhà trường đã quan tâm, bồi dưỡng các em có đam mê, năng khiếu với bộ môn này ngay từ lúc các em bắt đầu nhập học. Trước ngày tham gia hội thi, nhà trường tăng cường luyện tập cho các em vào buổi chiều.

Đặc biệt, nhà trường thường xuyên cho các em thi đấu cọ xát với các bạn trên hạng cân. Từ đó, giúp các em nâng cao thể lực, có sự tự tin khi tham gia thi đấu. Cũng theo thầy Trung, ngoài đẩy gậy thì bóng bàn, các môn võ thuật, như: Vovinam, Teawondo... là một trong những môn thế mạnh của trường đạt thành tích cao tại các kỳ thi của tỉnh.

Việc phát triển phong trào TDTT học đường tại Trường THPT Nguyễn Quang Diêu đã tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, nâng cao đời sống thể chất và tinh thần cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Các hoạt động TDTT được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ban giám hiệu nhà trường tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao, bảo đảm yêu cầu phát triển toàn diện, góp phần nâng cao thể trạng học sinh trong thời đại mới.

ĐỨC TOÀN