Phụ nữ đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc

21/10/2021 - 05:37

 - Không chỉ nỗ lực vun đắp, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (sinh năm 1964, ngụ ấp An Mỹ, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) còn tích cực phát triển kinh tế, tham gia các phong trào, hoạt động, tại địa phương...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến

Hậu phương vững chắc

Đến khu vực chợ An Khánh (xã Hòa An), hỏi thăm gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Yến hầu như ai cũng biết. Không chỉ là phụ nữ thành công trong việc nuôi dạy con, giữ gìn tổ ấm gia đình hạnh phúc, chị Yến còn được nhiều người biết đến bởi sự gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Chị Yến cho biết, trước đây, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Từng có thời điểm gia đình phải rời xa xứ sở, ra đi lập nghiệp ở tận tỉnh Đồng Nai. Khi được tin địa phương mở khu dân cư và chợ dân lập An Khánh, gia đình chị quyết định trở về quê tìm kế mưu sinh. “Lúc mới về đây lập nghiệp, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Các con đang tuổi ăn, tuổi học, chồng phải đi làm thuê để kiếm sống, bản thân tôi chỉ có nghề chằm nón nên cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau”- chị Yến kể.

Không lùi bước trước khó khăn, vợ chồng chị bàn cách phát triển kinh tế với mô hình đa canh để mở hướng làm ăn cho gia đình. Năm 2006, chị mạnh dạn thả nuôi xen canh tôm trên đất lúa với diện tích 2ha. Kết quả thật bất ngờ, sau 3 vụ tôm-lúa, gia đình chị thu về lợi nhuận trên 100 triệu đồng, số tiền rất lớn tại thời điểm đó.

Từ nguồn lợi nhuận này, chị Yến bắt đầu phát triển thêm nghề kinh doanh nón lá là nghề truyền thống tại địa phương. Từ việc cung cấp nguyên liệu như lá, vành... đến bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường; từ bán lẻ, chị Yến chuyển sang bán sỉ với số lượng lớn, nhờ vậy kinh tế gia đình ngày càng khá hơn. Tích lũy được một số vốn, chị mở quầy tạp hóa tại chợ An Khánh và duy trì việc kinh doanh đến hôm nay.

Trong cách nuôi dạy con, chị Yến luôn dạy các con phải có tính tự lập, biết trân trọng những gì mình đang có và phải biết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Trong cuộc sống, chị dạy bảo các con cách cư xử giữa những người trong gia đình và xã hội phải đúng mực. Đối với việc học hành của các con, chị là người thầy đầu tiên tạo dựng cho con nhân cách sống. Đặc biệt, chị luôn động viên các con cố gắng học hành đến nơi, đến chốn để trở thành người có ích cho xã hội. “Trước hết, cha mẹ phải làm gương cho con, cha mẹ có vững thì mới nuôi được con cái. Đời mình đã khổ cực nhiều rồi nên phải cố gắng làm sao cho các con ăn học, không để các con nghèo về tri thức” - chị Yến chia sẻ.

Nghe lời cha mẹ, các con của chị Yến luôn phấn đấu học tập và đạt nhiều thành tích cao. Hiện nay, con lớn của chị đã có gia đình và kinh tế ổn định, còn người con nhỏ đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Cán bộ phụ nữ gương mẫu

Kinh tế gia đình đã ổn định, chị Nguyễn Thị Ngọc Yến tham gia sinh hoạt ở Chi hội Phụ nữ ấp An Mỹ (xã Hòa An). Tại đây, chị phát huy vai trò gương mẫu, nhiệt tình và tâm huyết với các hoạt động, phong trào thi đua của Hội Phụ nữ và khu dân cư. Chị Yến luôn gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ chị em trong lúc khó khăn để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, từ kinh nghiệm của bản thân, chị Yến thường xuyên chia sẻ phương pháp làm kinh tế gia đình cho các chị em phụ nữ trên địa bàn...

Với tinh thần và nhiệt huyết của người Chi hội trưởng Phụ nữ ấp An Mỹ, chị Yến được bầu làm đại biểu HĐND xã Hòa An (nhiệm kỳ 2016-2021). Trong quá trình công tác, chị luôn trăn trở, làm thế nào để góp phần nâng cao đời sống cho chị em phụ nữ ở địa phương. Chị đã mạnh dạn thành lập tổ hùn vốn để giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi ra mắt, tổ hùn vốn của chị Yến đã giải quyết cho nhiều chị em mượn vốn tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa An Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết, trong quá trình tham gia Chi hội Phụ nữ ấp An Mỹ, chị Yến đã làm tốt vai trò, trách nhiệm trong việc chăm lo cho hội viên trong lúc khó khăn. Đặc biệt, trong các nhiệm vụ, phong trào của hội đề ra, chị Yến đều tích cực tham gia. Với những nỗ lực phấn đấu, cùng sự nhiệt tình trong công tác, chị Nguyễn Thị Ngọc Yến luôn được bà con tin yêu, quý mến.  

ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích