Phụ nữ giúp nhau cùng phát triển

18/10/2018 - 07:44

 - Không chỉ thường xuyên quan tâm, chăm sóc những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) còn tích cực vận động chị, em tham gia sản xuất, chăm lo cho gia đình, nuôi con ăn học thành tài. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Tạo động lực vượt khó nuôi con ăn học

Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng nhờ cần cù, chịu thương, chịu khó, cô Đoàn Thị Gấm (khóm Đông Phú, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) đã vượt qua những khó khăn, chăm lo và nuôi các con ăn học thành tài, trở thành tấm gương sáng cho nhiều người noi theo. Trước đây, dù rất chí thú làm ăn nhưng gia đình không may xảy ra nhiều biến cố đau lòng, hết cháy nhà đến chồng mất, mẹ chồng bị tai biến… Bao nhiêu gánh nặng về gia đình, kinh tế, lo cho 3 đứa con ăn, học đè nặng lên đôi vai của cô Gấm. Dù làm việc cật lực không có ngày ngơi nghỉ, nhưng vẫn không đủ chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày, cái nghèo vẫn mãi đeo lấy gia đình cô Gấm. “Từ tờ mờ sáng, tôi chuẩn bị nguyên liệu đi bán bánh mì, điểm tâm sáng ở chợ Đông An, mong sao kiếm được vài chục ngàn đồng tiền lời để lo cho gia đình. Sau đó, nhờ chính quyền địa phương, Hội LHPN phường thường xuyên quan tâm, tới lui thăm hỏi, tạo điều kiện để tôi được vay vốn ở Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ có được nguồn vốn vay này, tôi có thêm điều kiện để mua, bán và chăm lo cho các con ăn học đàng hoàng”- cô Gấm chia sẻ. Cô Gấm hiểu được, hiện giờ mình là lao động, trụ cột chính trong gia đình nên phải nỗ lực làm lụng, không một lời than vãn.

Không ngại vất vả buôn gánh bán bưng, cô Gấm đã được bù đắp khi các con đều ăn học và có nghề nghiệp ổn định

Trước hoàn cảnh gia đình của chị Gấm, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ. Từ tạo điều kiện cho gia đình cô Gấm vay vốn làm ăn, các con được miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cấp thẻ bảo hiểm y tế 100% cũng như xây tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng xã hội và nỗ lực vượt khó của cô Gấm, cả 3 người con của cô Gấm có kết quả học tập tốt từ cấp học phổ thông đến đại học và có việc làm ổn định, cùng cô Gấm chia sẻ khó khăn của gia đình.

Hỗ trợ khởi nghiệp

Ngoài việc hỗ trợ hội viên PN nâng cao kiến thức ở các lĩnh vực, mở các lớp dạy và học nghề, những mô hình như: nuôi heo đất tiết kiệm, hùn vốn xoay vòng không lãi suất... các cấp hội PN trên địa bàn TP. Long Xuyên còn có các mô hình tương trợ giúp PN khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. “Nhiều chị, em có ý tưởng khởi nghiệp, phát triển kinh tế rất hay nhưng lại gặp khó trong việc tìm nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp. Lúc này, chị, em sẽ là người cần mình nhất trong việc hỗ trợ, giúp đỡ, có như vậy mới phát huy được vai trò của hội, tạo được niềm tin với hội viên”- Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Long Trương Thị Hạnh cho hay. Điển hình như: nhờ được Hội LHPN phường, khóm đứng ra bảo lãnh và giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền từ 30-50 triệu đồng, các chị, em hội viên trên địa bàn đã có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình. Từ đầu tư trang thiết bị, dụng cụ làm bánh đến mở rộng các mô hình kinh doanh ăn, uống… phần nào giải quyết khó khăn cuộc sống, giúp PN có động lực phấn đấu làm kinh tế, chăm lo cho gia đình cũng như tham gia các phong trào, công tác hội nhiệt tình hơn.

Bằng sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ, nhiều chị em đã vượt qua khó khăn, vươn lên khá giả

Với vai trò là Chi hội trưởng PN khóm 5 (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), chị Huỳnh Thị Kim Thời đã giúp nhiều PN trên địa bàn tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp từ các ngân hàng... “Từ nguồn vốn vay có được, các chị, em mạnh dạn mở rộng sản xuất - kinh doanh, nhờ vậy nhiều chị, em đã vươn trong cuộc sống, giảm được hộ nghèo, cận nghèo”- chị Thời chia sẻ. Ngoài ra, Chi hội PN khóm 5 còn thành lập các tổ tương trợ giúp nhau có việc làm với hình thức tập hợp hội viên tham gia vào dịch vụ nấu ăn, phục vụ, dọn dẹp nhà cửa, lặt rau, ớt... giúp chị, em có thêm thu nhập từ 200.000- 300.000 đồng/ngày, tùy theo công việc, thời vụ.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích