Phụ nữ xã Mỹ Hiệp phát huy thế mạnh

07/04/2021 - 04:04

 - Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Hiệp (Chợ Mới, An Giang) đã năng động, sáng tạo thực hiện nhiều phong trào, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Từ đồng hành, chăm lo cho cộng đồng đến tạo điều kiện thuận lợi nhất để chị em hội viên phụ nữ đoàn kết, mạnh dạn khởi nghiệp làm ăn.

Hành động thiết thực

5 năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ xã Mỹ Hiệp đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thách thức, năng động, sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của tỉnh, địa phương và của hội. Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Hiệp Nguyễn Thị Hồng Ngân cho biết, nhờ những hoạt động hiệu quả đã nhận được sự đồng hành của các hội viên phụ nữ ở các ấp trên địa bàn, cũng như các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng các hoạt động vì cộng đồng của hội.

Đặc biệt là các phong trào thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể, hội đã vận động kinh phí hỗ trợ 33.188 lượt người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (nhà ở, tiền mặt, quà, học bổng, xe đạp, bảo hiểm y tế, cháo dinh dưỡng, bún, bánh mì…) với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Với nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Hiệp đã góp phần trong việc giảm nghèo, chăm lo công tác an sinh xã hội ở địa phương

Riêng năm 2020, mô hình “Phụ nữ đồng hành cùng người già neo đơn” đã đi thăm và giúp 166 lượt, với tổng số tiền gần 91 triệu đồng; tổ “Niềm vui nhỏ” đã đến thăm và hỗ trợ 63 trường hợp bệnh đột xuất với số tiền trên 100 triệu đồng; mô hình tổ cháo dinh dưỡng “Phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em”, mô hình tổ “Bún, bánh mì 0 đồng” đã cấp phát 26.120 phần bún và bánh mì, cháo dinh dưỡng, tổng số tiền 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội còn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đóng góp cất mới 14 “Mái ấm tình thương” cho các cụ già neo đơn và các chị phụ nữ nghèo, tổng trị giá các căn nhà 775 triệu đồng.

Ngoài ra, còn tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ học bổng, phát hàng trăm phần quà, bánh, dụng cụ học tập, xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng cố gắng học tập, với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Hội LHPN xã Mỹ Hiệp còn duy trì 6 quầy hàng miễn phí cấp phát 200 bao quần áo. Trong đợt dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN xã Mỹ Hiệp thành lập 1 tổ may khẩu trang y tế ngay tại xã với 12 thành viên, qua đó đã may và cấp phát trên 12.600 khẩu trang cho người dân trong xã.

Hỗ trợ vượt khó

Không chỉ chăm lo cho gia đình, chị em phụ nữ ở xã Mỹ Hiệp còn tự khẳng định mình khi tham gia sáng tạo trong lao động, sản xuất, nhiệt tình đồng hành và đóng góp hết sức mình với những công trình xây dựng ở địa phương. Mỗi công trình, các chị em phụ nữ đều tham gia hưởng ứng nhiệt tình, tích cực, đóng góp ngày công, tiền, làm đường giao thông. Kết quả đã đóng góp gần 1,6 tỷ đồng và 5.456 ngày công lao động.

“Chị em phụ nữ ở địa phương rất hăng hái thi đua sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng; mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi và trồng trọt, nhất là cây xoài 3 màu, thế mạnh của địa phương… Từ đó giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, góp phần quan trọng phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao” - chị Ngân chia sẻ.

Hội LHPN xã Mỹ Hiệp còn phối hợp các đơn vị mở nhiều lớp dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các lao động nhàn rỗi ở địa phương. Ngoài ra, còn bảo lãnh, giới thiệu chị em phụ nữ ở địa phương tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, cải thiện kinh tế gia đình. “phát huy nguồn vốn nội lực, chị em hội viên thực hiện các mô hình tiết kiệm theo gương Bác như: duy trì 4 tổ nuôi heo đất, 4 tổ tiết kiệm 5.000 đồng/tháng, 1 tổ tiết kiệm điện, 7 tổ hùn nhau mua bảo hiểm y tế, 4 tổ hùn vốn xoay vòng” - chị Ngân thông tin.

Từ những thành tích trong lĩnh vực phát triển kinh tế, phụ nữ xã Mỹ Hiệp đã nỗ lực lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần cùng với địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ 3,87% năm 2015 xuống còn 0,98% năm 2020.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích