Phú Tân chăm lo năm học mới cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

23/08/2022 - 07:08

 - Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bỏ học, từ đầu tháng 8, các hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã khởi động việc làm ý nghĩa thường niên, chung tay tiếp sức cho học trò nghèo có điều kiện đến trường.

Những ngày qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Tân tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, đồng thời thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và trẻ mồ côi do dịch COVID-19. Chị Ái Nhân (hội viên phụ nữ) thông tin, hội đã tổ chức “Gian hàng lưu động” tặng sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho 90 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã: Phú Bình, Phú Xuân, Phú An. Bên cạnh, còn hỗ trợ cho 32 trẻ mồ côi do COVID-19 đang sinh sống, học tập trên địa bàn.

Các nguồn tập, sách, học bổng, thẻ BHYT, xe đạp… do Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, Hội LHPN Công an huyện, Hội LHPN xã, thị trấn, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ. Trước đó, Hội LHPN huyện đã phát động hội viên ủng hộ áo dài truyền thống. Kết hợp khi phục vụ “Gian hàng lưu động”, nhiều áo dài đã được chọn để trao tặng cho học sinh.

 

Tặng quà cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn

Cùng mục đích trên, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Phú Tân thống kê và kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ sách từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh nghèo trên địa bàn. Theo đó, hội đang cần 404 bộ sách giáo khoa và hơn 4.400 quyển tập (100 trang và 200 trang), tổng trị giá hơn 130 triệu đồng để giúp đỡ học sinh của 8 xã, thị trấn.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Phú Tân Lê Thị Kim Linh cho biết, dù ngày tựu trường đã cận kề, nhiều gia đình vẫn chưa mua được sách cho con, chưa kể mua học phẩm khác. Hiện nay, hội tiếp tục kêu gọi để giúp đỡ các cháu kịp đủ điều kiện đến trường.

Trong chuỗi hoạt động Chiến dịch mùa hè tình nguyện, Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện Phú Tân tổ chức ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” tại xã Phú Thành. Ngày tình nguyện đã trao tặng thẻ BHYT cho đoàn viên và học sinh, tặng 4 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, nhận đỡ đầu 2 học sinh trong năm học mới, trao tặng hàng chục bộ sách giáo khoa và nhu yếu phẩm… Các em học sinh còn hào hứng tham gia ngày hội đổi rác thải nhựa nhận quà cho năm học 2022-2023.

Đồng loạt Đoàn xã, thị trấn đều thực hiện các phần việc: Tổ chức sinh hoạt vui chơi cho thanh, thiếu nhi, trao tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn, tập huấn phổ cập bơi… Huyện đoàn còn đăng cai tổ chức “Ngày hội chiến sĩ Hoa phượng đỏ” để trao tặng dụng cụ, đồng phục học tập, nhu yếu phẩm cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức gian hàng sáng tạo “Tặng quần áo đẹp - nhận món quà xinh”, tuyên truyền chủ đề kỹ năng thời đại số cho đoàn viên, học sinh.

Theo số liệu thống kê cuối năm học 2021-2022, toàn huyện Phú Tân có trên 5.200 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là bậc tiểu học (hơn 2.800 em) và bậc THCS (hơn 1.600 em).

Được sự thống nhất của UBND huyện, năm học 2022-2023, Hội Khuyến học huyện cấp phát quà “Tiếp bước đến trường” cho 50% trong tổng số học sinh con em hộ nghèo, cận nghèo bậc THCS. Các xã, thị trấn sẽ hỗ trợ 50% học sinh nghèo, cận nghèo còn lại và học sinh bậc tiểu học, mầm non. Riêng các trường THPT tự lực cấp phát quà cho học sinh của đơn vị.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Tân Huỳnh Thị Thể Phượng cho biết, tùy theo kết quả vận động và quỹ hiện có của địa phương, đơn vị trường, nhưng phải cố gắng đảm bảo nhu cầu cần thiết phù hợp với thực tế của học sinh. Mức hỗ trợ đối với 1 học sinh bậc tiểu học tối thiểu từ 150.000 đồng trở lên, 1 học sinh THCS từ 200.000 đồng trở lên và 1 học sinh THPT từ 300.000 đồng trở lên.

Năm học 2021-2022, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, tôn giáo, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… trong và ngoài huyện Phú Tân phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo đã hỗ trợ cho hơn 2.000 học sinh hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 881 triệu đồng. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có hàng trăm học sinh diện khó khăn được mua BHYT, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học vì nghèo.

MỸ HẠNH