Phú Tân chủ động các phương án phòng, chống dịch giai đoạn mới

25/08/2021 - 06:21

 - Từ ngày 16-8, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) chuyển từ áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg sang Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, được tỉnh đánh giá là vùng "bình thường mới". Đây là thành quả đáng mừng sau thời gian cả hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức của huyện để giữ vững “vùng xanh”, nhất là trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg với tinh thần cao hơn “Thực chất, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt và xuyên suốt”.

Kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Phú Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đánh giá cao huyện đang kiểm soát tốt dịch bệnh, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm cộng đồng tăng, tiềm ẩn nguy cơ ở nhiều địa bàn. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý huyện Phú Tân tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm giải pháp “5K”, về diễn biến dịch bệnh, tránh tình trạng lơ là, chủ quan; từng xã, thị trấn chủ động kế hoạch, có bước chuẩn bị khi xuất hiện tình huống xấu.

Qua đánh giá mức độ theo Quyết định 2686/QĐ-BYT của Bộ Y tế thì địa bàn huyện Phú Tân thuộc mức “nguy cơ”. Cụ thể, có 2/18 xã “nguy cơ cao” là Phú Lâm và Long Hòa, do gần với địa bàn “nguy cơ rất cao” là phường Long Sơn (TX. Tân Châu) và xã Phú Thuận (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Còn lại 7/18 xã, thị trấn “nguy cơ” và 9/18 xã “bình thường mới”. Bên cạnh các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, huyện đang đẩy nhanh việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên, đồng thời thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn 9 xã, thị trấn có nguy cơ, kết quả tầm soát đợt 1 đều âm tính.

Thời gian qua, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, huyện Phú Tân đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội, quần chúng nhân dân. Đa số người dân đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, tin tưởng vào công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện.  UBMTTQVN huyện đã vận động hơn 1,6 tỷ đồng và các xã, thị trấn vận động hơn 3,6 tỷ đồng hỗ trợ hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn…

Ngoài ra, đã hoàn thành chi hỗ trợ cho người bán vé số lưu động gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Quyết định 1782 của UBND tỉnh. Bên cạnh huy động các nguồn lực để đảm bảo tốt an sinh xã hội, chăm lo người yếu thế, huyện còn ủng hộ công tác phòng, chống dịch ngoài địa bàn, bao gồm kinh phí, vật chất, nông sản và nhân lực để san sẻ khó khăn với các nơi khác.

Song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch, huyện tích cực thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân sản xuất, thu hoạch, vận chuyển nông sản kịp tiến độ. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xuống giống vụ đông xuân theo đúng kế hoạch đề ra trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo "nhiệm vụ kép", vừa sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, vừa chống dịch hiệu quả.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu cho biết, huyện thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 25-8. Trong thời gian này, tinh thần chung là sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ: tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát và khai báo y tế đối với người từ bên ngoài vào địa bàn; tiếp tục tầm soát dịch bệnh trên địa bàn theo diện rộng, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định không ra đường từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, chỉ buôn bán mặt hàng thiết yếu và bán mang về.

Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, phải không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm trong nhân dân theo tinh thần giãn cách “Ai ở đâu ở đấy”, không hoang mang, dao động và tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi đang sinh sống. Vận động cán bộ, công chức đồng lòng ủng hộ và cộng đồng trách nhiệm trong công tác chống dịch để đảm bảo đạt kết quả tốt trong thời gian tới.

Huyện tập trung toàn lực với quyết tâm chính trị cao nhất ở các ngành, các cấp, không để phát sinh các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Chăm lo tốt cho các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. UBND huyện đã phân công cụ thể cho các địa phương, ngành chuyên môn để đảm bảo sản xuất, tổ chức năm học mới, giải pháp an sinh xã hội trong tình hình phòng, chống dịch COVID-19.


MỸ HẠNH