Phú Tân chuẩn bị vụ thu đông

01/09/2021 - 05:55

 - Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) thực hiện chủ trương xả lũ 50% trên tổng diện tích sản xuất nông nghiệp vụ thu đông. Các địa phương đang khẩn trương thu hoạch dứt điểm vụ hè thu, tổ chức họp dân để thông báo chuẩn bị xả lũ. Đánh giá hiệu quả của 2 năm trước thực hiện xả lũ ở các tiểu vùng thí điểm, chủ trương này tiếp tục được đa số người dân đồng tình.

Xả lũ đúng kế hoạch

Từ vụ thu đông 2019, huyện Phú Tân thí điểm và duy trì chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ”. Mục đích việc xả lũ nhằm điều tiết sản xuất, tập trung vào 2 vụ mùa chính trong năm, để cho đất đón phù sa, giúp nông dân sản xuất hiệu quả hơn, đồng thời vụ sau tránh được các loại dịch bệnh gây hại. Hàng năm, địa phương có xả lũ chuẩn bị kế hoạch từ sớm, tăng cường các biện pháp quản lý trong sản xuất lúa, hạn chế sự suy thoái môi trường đất và nước.

Ngoài tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, chính quyền địa phương phối hợp ngành nông nghiệp tổ chức các buổi họp dân nhằm trao đổi thông tin để tạo sự đồng thuận, thống nhất khi thực hiện chủ trương xả lũ. Ở những vùng đã áp dụng xả lũ, nông dân thấy được lợi ích thiết thực, mong chờ việc mở đồng đón lũ sớm hơn để vệ sinh đất ruộng, bồi tụ phù sa, hạn chế dịch bệnh… cho những vụ sản xuất kế tiếp đạt năng suất cao hơn.

Đẩy nhanh tiến độ để thu hoạch dứt điểm vụ hè thu

Đánh giá kết quả thực hiện lịch thời vụ năm 2020, UBND huyện Phú Tân nhận định, việc thí điểm sản xuất ”2 năm, 5 vụ” đã khắc phục triệt để tình trạng trễ vụ, hạn chế rủi ro trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, giúp điều chỉnh lịch thời vụ (đúng tiết), phù hợp với đặc tính sinh trưởng của nếp, phát huy lợi thế vùng chuyên canh. Vụ thu đông năm 2021, huyện sẽ tiến hành ngưng sản xuất và xả lũ tổng diện tích 12.569ha ở 10 tiểu vùng, gồm: đông sườn và tây sườn Phú Thọ, đông sườn và tây sườn Phú Thạnh, đông tây rạch Cái Mây, đông sườn Phú An, nam và bắc Phú Bình, bắc nam Bảy Bụng, đông trường học và 128ha ngoài vùng đê bao.

UBND huyện Phú Tân yêu cầu các xã, thị trấn có diện tích xả lũ vụ thu đông 2021 tập trung điều hành sản xuất, tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ nhằm đảm bảo thời gian thu hoạch dứt điểm vụ hè thu 2021 và tiến hành xả lũ đúng kế hoạch. Các địa phương có trách nhiệm rà soát, thống kê diện tích ao hầm nuôi thủy sản, diện tích trồng cây ăn trái trong vùng xả lũ (nếu có) để thông báo cụ thể và yêu cầu hộ dân tự bảo vệ diện tích sản xuất của mình khi xả lũ. Bên cạnh đó, các địa phương cần thông báo rộng rãi và kiên quyết không để phát sinh diện tích trồng rau màu chưa thu hoạch khi đến thời điểm xả lũ. Các xã có chung vùng xả lũ phải thống nhất thời gian với nhau, khai thác lợi thế của xả lũ để sắp xếp lịch thời vụ, vệ sinh đồng ruộng.

Đảm bảo các vùng sản xuất hiệu quả

Đối với những nơi không xả lũ vụ thu đông 2021, huyện Phú Tân đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm, sản xuất hiệu quả, duy trì liên kết với doanh nghiệp tiềm năng tiêu thụ lúa, nếp ở các tiểu vùng có thế mạnh. Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu và xuống giống vụ thu đông trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Đối với các tiểu vùng chưa có liên kết, tiêu thụ lúa, nếp còn bấp bênh, huyện khuyến khích nông dân sản xuất lúa, nếp chất lượng cao theo nhu cầu doanh nghiệp, thị trường. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện sẵn sàng giải pháp tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân; thông tin diễn biến khí hậu, thủy văn, dự báo tình hình dịch bệnh để địa phương chủ động ứng phó.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Tân cho biết, vụ thu đông năm nay, huyện Phú Tân xuống giống trên 11.200ha đối với các tiểu vùng không thực hiện xả lũ. Đến nay, nông dân trên địa bàn đã xuống giống trên 3.700ha lúa, nếp, tập trung tại các xã, như: Bình Thạnh Đông, Hiệp Xương, Phú Lâm và Phú Thạnh; dự kiến đến ngày 10-9, các địa phương sẽ xuống giống dứt điểm. Ngành chuyên môn phối hợp UBND các xã, thị trấn tăng cường vận động nông dân tranh thủ xuống giống trên cùng 1 tiểu vùng, không để nhiều trà lúa đan xen nhau để hạn chế dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo nông dân áp dụng triệt để biện pháp kỹ thuật canh tác ”3 giảm, 3 tăng”, ”1 phải, 5 giảm”, công nghệ sinh thái...

Để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng, khi thực hiện chủ trương xả lũ phải giảm 50% diện tích sản xuất, hàng năm huyện Phú Tân đều có phương án bù lại từ các nguồn: phát triển diện tích cây ăn trái, phát triển mới thủy sản, tăng thêm rau màu và chăn nuôi để có mức tăng trưởng bằng bình quân chung của tỉnh.

MỸ HẠNH