Phú Tân dồn lực dập dịch sốt xuất huyết

28/06/2022 - 06:55

 - Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đang gia tăng và tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bùng phát rộng. Là một trong số địa phương có tỷ lệ ca mắc cao của tỉnh, ngành y tế và các xã, thị trấn đang tích cực vào cuộc triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH trong cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, đến nay, toàn huyện ghi nhận hơn 660 ca mắc SXH, với 181 ổ dịch, số ca mắc tăng hơn 700% so cùng kỳ năm trước. Những địa phương có số ca mắc cao là: Phú Hưng, Hòa Lạc, Phú Thọ, Phú Thành… (hơn 70 ca/xã). Trong đó, Phú Bình là một trong những địa phương có số ca mắc cao nhất huyện, với 128 ca. Được sự hướng dẫn, hỗ trợ từ ngành y tế, Trạm Y tế xã Phú Bình triển khai các giải pháp dập dịch, tổ chức nhiều chiến dịch diệt lăng quăng trên địa bàn.

Bác sĩ Thái Văn Nguyên (Trưởng trạm Y tế xã Phú Bình) cho biết, theo chu kỳ của bệnh, cứ 3-5 năm thì SXH tái lại một lần. Năm nay, rơi vào chu kỳ của dịch SXH nên không riêng xã Phú Bình mà trên toàn huyện số ca mắc SXH đều gia tăng. Trước tình hình này, địa phương đã khoanh vùng, dập dịch, tổ chức vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và phun hóa chất dập dịch diện rộng ở các ấp. Trong đó, giải pháp căn cơ nhất là thường xuyên tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của bệnh, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh để nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi vằn, phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

Kiểm tra và diệt lăng quăng

Còn tại xã Phú Hưng, liên tiếp trong những ngày qua, số ca mắc SXH cũng tăng cao. Theo y sĩ Thi Hồng Tươi (Phó trưởng Trạm Y tế xã Phú Hưng), qua triển khai nhiều giải pháp của ngành y tế và địa phương, người dân đã có ý thức phối hợp thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gia đình còn thờ ơ với dịch bệnh hoặc đi làm ăn xa nên đoàn không thể vào nhắc nhở, kiểm tra… Đây cũng là một phần nguyên nhân gây xuất hiện dịch bệnh.

Huyện Phú Tân đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, loa di động, tờ rơi, áp-phích, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh, như: Thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh, kiểm tra, cọ rửa lu, khạp, diệt lăng quăng, duy trì các mô hình hay và phát động các phong trào diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng bệnh SXH trong cộng đồng…

Ngay sau khi xuất hiện những ca mắc SXH ở các địa phương, Trung tâm Y tế huyện Phú Tân đã nhanh chóng khoanh vùng, tổ chức điều tra dịch tễ, giám sát nguồn lây, xử lý ngay các ổ dịch lẻ. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, huy động lực lượng phun dập dịch diện rộng toàn khu vực xảy ra ca bệnh.

Qua triển khai quyết liệt các giải pháp, đã nhận được sự quan tâm của người dân. Khi người dân nhận biết và ý thức được tình hình dịch bệnh thì chính từng hộ gia đình sẽ chủ động cập nhật kiến thức và hình thành thói quen có ích trong phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, nhất là gia đình có trẻ nhỏ.

“Bệnh SXH rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Lúc trước, con tôi đã bị bệnh SXH, bệnh trở nặng đến mức độ 4 nhưng nhờ chuyển đến bệnh viện kịp thời mà khỏi bệnh. Những ngày qua, trên địa bàn xuất hiện nhiều ca bệnh, tôi rất lo lắng và thường xuyên tuân thủ các giải pháp phòng bệnh do ngành y tế, các đoàn thể và đài truyền thanh tuyên truyền hướng dẫn. Cùng với đó, tôi cũng vận động bà con xung quanh chung tay phòng bệnh” - bà Trần Thị Liễu (người dân xã Hòa Lạc) chia sẻ.

Mặc dù huyện đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch nhưng tần suất xuất hiện dịch SXH vẫn ở mức cao, đặc biệt là các xã trọng điểm đang có nhiều ổ dịch. Tình hình thời tiết đang diễn biến thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, chính quyền địa phương thì người dân phải nâng cao ý thức, tự phòng tránh dịch bệnh nguy hiểm này, không để ảnh hưởng đến tính mạng bản thân, gia đình và cộng đồng.

UBND huyện Phú Tân đã chỉ đạo các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể và nhân dân, đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch nói chung và SXH nói riêng trên địa bàn. Huyện đã tổ chức ra quân chiến dịch diệt lăng quăng đồng loạt ở 18 xã, thị trấn được 3 đợt. Mỗi xã, thị trấn chọn 1 khóm, ấp có nguy cơ và số ca mắc cao tổ chức phát động chiến dịch. Chỉ tiêu của chiến dịch là 100% xã, khóm, ấp có nguy cơ bùng phát dịch được triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường; 95% hộ dân được kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch SXH; giảm trên 90% chỉ số các côn trùng so với trước chiến dịch.

MỸ HẠNH